Trái cây màu lạ có giúp trẻ lâu?

20/11/2015 - 10:43

PNO - Gần đây, nhiều loại trái vây như vú sữa tím, mít không hạt, thanh long vàng... có màu tím được nhiều người lùng mua vì nghe nói bổ hơn.

Trai cay mau la co giup tre lau?
Nhãn tím

Những khu vườn "độc" ở Cần Thơ

Các loại vú sữa tím trên thị trường thường chỉ có màu tím nhạt, vị ngọt thơm, ít hạt; nhưng một nông dân là ông Nguyễn Văn Khương (Bảy Khương), ở khu vực Bình Thường B (P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã trồng được một loại vú sữa tím có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại vú sữa đã có. Vú sữa trong vườn nhà ông là loại có màu tím than khi chín nên người dân địa phương gọi là vú sữa tím than hay vú sữa Bảy Khương.

Ông Khương kể: “Khoảng 25 năm trước, không biết hạt vú sữa từ đâu có trong đất vườn rồi mọc lên thành cây. Sau hai năm, cây vú sữa bắt đầu cho trái. Khi còn non, trái có màu xanh bình thường nhưng khi chín lại chuyển sang màu tím than rất đẹp mắt”.

Loại trái này có vỏ màu tím đậm, mỏng và bóng, thịt có cứng hơn các loại vú sữa khác, để lâu được và dễ vận chuyển đi xa, trái to, khoảng 3 trái/kg. Trồng loại vú sữa này, ông Bảy Khương không còn phải lo bị thương lái ép giá vì cây cho trái lai rai đến sáu tháng (từ tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng Ba âm lịch năm sau).

Trai cay mau la co giup tre lau?
Vú sữa tím

Vú sữa tím than được thương lái mua với giá cao hơn thị trường từ 3.000-4.000đ/kg (giá bán cho thương lái tại vườn từ 35.000- 40.000đ/kg). Nhiều người dân địa phương đã đến tìm hiểu, xin giống về trồng. Hiện vườn vú sữa tím than của ông Khương được ngành chức năng địa phương chọn, hướng dẫn cải tạo thành một trong những điểm du lịch cho khách đến tham quan.

Cũng ở Cần Thơ, nông dân Trần Minh Mẫn, P.Ba Láng, Q.Cái Răng đã mày mò, ghép hạt và nhân giống được loại mít không hạt từ cây mẹ ở tỉnh Tiền Giang. Mít chín, chỉ cần cắt ra là ăn, không cần phải tách hột, vì cả thịt múi và xơ đều rất ngọt, ít mủ.

Loại mít này chỉ có nhược điểm là màu vàng nhạt hơn mít thường, mùi thơm nhẹ hơn và hình dạng trái hơi méo. Hiện giá bán tại vườn khoảng 25.000đ/kg, còn tại các điểm bán trái cây dọc lộ Vòng Cung, giá bán lẻ khoảng 50.000đ/kg, cao hơn mít Thái và mít nghệ từ 4-5 lần.

Ông Mẫn có 70 cây mít hạt lép tám năm tuổi. Năm 2010, ông đưa loại trái này tham gia giải trái cây an toàn Nam bộ tại Suối Tiên đoạt giải loại trái hiếm. Ông đặt tên loại mít này là mít Ba Láng và đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Trung bình, mỗi cây giống giá 30.000đ. Hiện ông Mẫn đã xuất bán 60.000 cây giống cho khách hàng ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; 20.000 cây giống cho khách hàng từ Thái Lan. Trong năm 2015, ông nhân giống 100.000 cây, số cây còn lại cũng đang được nhà vườn từ các tỉnh trong vùng và miền Đông Nam bộ đến tìm mua.

Đắt hàng vì... màu lạ

Dù các loại cây ổi, chuối, xoài tím chưa cho trái bán ra thị trường, nhưng cây giống thì đang được nhiều nhà vườn, vựa cây kiểng bán đắt như tôm tươi. Tại các vườn kiểng bán sỉ trên đường Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp), cây giống ổi tím Malaysia và chuối tím Úc được bán với giá từ 100.000-150.000đ/cây. Giống cam đỏ, chanh dây tím… cũng được nhiều người tìm mua.

Ông Huỳnh Văn Dũng, nhà vườn Hai Đê (H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đầu mối phân phối các giống cây trái lạ cho các vựa cây tại các thành phố lớn cho biết, riêng giống ổi tím Malaysia, từ đầu năm đến nay ông đã bán được hàng trăm nghìn cây giống cho các đầu mối phân phối tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Trai cay mau la co giup tre lau?
Ổi tím

Nhiều vựa cây kiểng tại TP.HCM cũng liên tục đặt hàng. Ngoài lý do cho trái có màu sắc lạ, giúp người trồng vừa thu trái vừa có thể làm kiểng, lý do khiến nhiều người ưa trồng những giống cây này là hương vị của trái khá khác biệt so với những loại trái cây cùng loại.

Chẳng hạn, xoài Úc tím có hàm lượng đường nhiều hơn, ổi Malaysia khi chín ruột tím sẫm, nhiều thịt, mùi thơm đặc trưng và có vị ngọt lạ… Những loại trái cây màu tím còn được tin là có những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp trẻ lâu. Giới buôn cây còn truyền nhau là một số nhà sản xuất nước ép, màu thực phẩm của Pháp đã tìm hiểu phát triển những giống cây này để tạo nguồn nguyên liệu sản xuất các loại nước ép hay chiết xuất làm màu thực phẩm tự nhiên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI