Trái cây "độc", lạ dịp tết 2017 tha hồ lựa chọn

28/11/2016 - 11:30

PNO - Chỉ còn hai tháng nữa là đến tết đinh dậu, hiện các nhà vườn miệt đbscl đang chạy nước rút để chuẩn bị cung ứng các loại trái cây truyền thống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

“Mâm ngũ quả truyền thống của người miền Nam sẽ ngày càng “đẹp, độc, lạ”… Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cười khà khà nói. Năm nay, CLB của ông có sản phẩm mới là bưởi hồ lô Tài - Lộc. Mọi năm, bưởi hồ lô chỉ tạo hình hoặc viết chữ dạng khuôn, năm nay, bưởi hồ lô kết hợp với chữ thư pháp, phục vụ nhiều sở thích khác nhau của người tiêu dùng.

Không cạnh tranh với vườn bưởi thâm niên của ông Thành, ba nông dân ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang “hùn” nhau làm đu đủ in chữ bằng phương pháp che chắn ánh sáng từ túi bao trái. Dự kiến, năm nay sẽ có khoảng 1.200 trái đu đủ in chữ có mặt trên thị trường.

Trai cay

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, một trong ba nhà vườn làm đu đủ in chữ cho biết: “Chúng tôi chọn giống đu đủ trái dài, đặc ruột, có thể chưng lâu để khắc chữ, vừa bán được giá, vừa tạo thú vui cho người dùng”. Để làm được đu đủ khắc chữ, cả nhóm đã trải qua ba đợt thử nghiệm, dùng túi bao in chữ để bọc trái, đến ngày thu hoạch, khi mở bao, những chữ in sẽ hiện rõ nét chữ xanh trên nền vỏ trắng làm nên nét độc đáo, lạ lẫm cho loại quả thông dụng này.

Còn ở Đồng Tháp, ông Huỳnh Thanh Khoa, ngụ ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh cũng thừa thắng xông lên. Còn nhớ, Tết năm 2016, xoài in chữ tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng cũng đã kịp gây “sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, nếu như năm ngoái, chỉ có xoài in một chữ thì năm nay, ông Khoa cải tiến cho “ra lò” loại hai chữ như “Cát tường”, “Bình an”, “Xuân mới”, “Phát tài” “Phát lộc”… Chữ in trên trái là chữ thư pháp trông rất bay bướm, mềm mại và đẹp. Dự kiến, ông sẽ cùng các thành viên trong Hội Làm vườn xã Tân Thuận Đông sản xuất khoảng 5.000 trái xoài in chữ.

Trai cay

Bến Tre cũng góp mặt vào thị trường tết loại trái truyền thống là “dừa thư pháp”, khởi đầu là ông Huỳnh Thanh Tâm ở huyện Châu Thành. Cũng với kỹ thuật làm khuôn chữ, bao trái, in chữ, năm ngoái ông Tâm đã tung ra thị trường hơn 2.000 trái dừa in chữ. Không chỉ vậy, ông còn mày mò, tạo dáng, thắt cho trái dừa thành hình hồ lô để xuất khẩu.

Góp thêm cho sự khởi sắc của thị trường trái cây tết là đào tiên hồ lô của lão nông Võ Hồng Quốc ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Đào tiên của ông Quốc in hình bản đồ Việt Nam, khắc chữ, tuy nhiên, giá hơi cao và đây không phải là loại quả truyền thống chưng ngày tết nên ít người chọn mua.

Riêng khóm son, tuy không thể khắc, vẽ chữ nhưng lại “định vị” mình trong bạt ngàn cây trái ngày tết bằng màu đỏ thắm nổi bật, hình dáng độc đáo kiểu đầu rồng. Ở Cần Thơ, ông Trần Thanh Liêm, ngụ khu vực 7, P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ cho biết, năm nay, ông không tạo hình dưa hấu vuông, dưa hấu hình trái tim nổi, bản đồ Việt Nam mà chỉ tập trung làm dưa hấu thỏi vàng. Ước số lượng khoảng 800-900 cặp.

Ông Thành cho biết, hầu hết các sản phẩm tạo hình, in chữ của nông dân đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà phân phối, các siêu thị trên cả nước. Dự kiến giá bán sẽ không tăng hơn những năm trước. Giá bưởi “đẹp” nhất ở mức 800.000đ trái, riêng bưởi hồ lô “Tài - Lộc” thư pháp mới sẽ có giá khoảng một triệu đồng/trái.

Trai cay

Về xoài khắc chữ, tuy năm ngoái gây sốt với giá khoảng 300.000đ/trái nhưng năm nay, ông Khoa chủ động hạ 1/3 giá với mong muốn sẽ có nhiều người tiếp cận với sản phẩm của ông hơn. Ở bước thăm dò, đu đủ in chữ được nhóm nông dân nữ tỉnh Hậu Giang dự kiến bán với giá 100.000đ/trái.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI