Trái cây bạc triệu: Hút khách vì an toàn?

05/05/2017 - 08:28

PNO - Hiện nhiều loại trái cây ngoại như chuối, dâu tây, hồng giòn, mãng cầu, lựu, đào, thanh long… được nhập về bán tại TP.HCM với giá cao gấp nhiều lần so với trái cây nội nhưng người tiêu dùng vẫn không ngại chi tiền.

Những loại trái cây có giá bạc triệu này vẫn có chỗ đứng, thậm chí lấn át trái cây nội là do người tiêu dùng tin trái cây ngoại an toàn hơn.

Trai cay bac trieu: Hut khach vi an toan?
Chuối Dole bán tại siêu thị giá 22.000 đ/ký được người tiêu dùng ưa chuộng vì ngon, hình thức đẹp.

Rộ nhất là giống chuối Dole (Philipines), được bày bán khắp nơi và giá hiện cao gấp ba lần so với chuối nội. Cụ thể, tại các siêu thị có giá khoảng 22.000 đ/ký, riêng cửa hàng trái cây ngoại có giá 28.000 đ/ký. Chủ cửa hàng 4 Seasons Fruit cho biết, tại Việt Nam cũng có giống chuối này nhưng hình thức không đẹp bằng chuối được trồng tại Philipines. Chuối nội thua chuối ngoại vì nông dân nước ta không chú trọng quá trình vận chuyển, buồng chuối sau khi đốn xuống cứ để vậy chở đi. Trong khi chuối ngoại được trồng trong môi trường khép kín, vận chuyển rất kỹ (đóng gói trong thùng giấy, giữa các nải chuối còn lót lớp giấy mềm chống va đập) nên nải chuối Dole thường rất đẹp, ít bị trầy xước, không thâm đen như chuối Việt Nam, dù giá đắt vẫn thu hút khách.

Đến cửa hàng Hồng Ba Lý (bên hông chợ Tân Định, Q.1) vào những ngày này sẽ thấy nhiều khách đến hỏi mua dâu tây Hàn Quốc giá 250.000 đ/hộp nửa ký, nho Nhật giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/ký. Theo chủ cửa hàng, gần đây người tiêu dùng có xu hướng chọn trái cây Nhật, Hàn Quốc vì đây là hai đất nước luôn đặt tiêu chí an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Dâu tây Hàn Quốc có màu sắc đẹp hơn, quả mọng, ăn có vị ngọt và thơm tự nhiên hơn so với dâu Đà Lạt. Do nhu cầu mua lớn nên cửa hàng phải nhập liên tục. Ngoài ra, tại đây hiện có bán nhãn Thái giá 70.000 đ/ký cũng được nhiều khách chọn mua so với nhãn Việt vì cơm dày, thịt chắc, giòn, ngọt.

Tại nhiều cửa hàng online hiện rao bán hồng giòn Newzealand, Hàn Quốc, Mỹ với giá 290.000 – 450.000đ/ký. Nhân viên tại cửa hàng Han fruit (Hậu Giang, Q.Tân Bình) cho biết, hồng ngoại đang hết mùa, không có hàng để bán, nếu một số nơi rao bán coi chừng là hồng Trung Quốc đội lốt. Hồng giòn ngoại nhập tại các cửa hàng đang “loạn giá”, có nơi bán hồng giòn Newzealand chỉ có giá 290.000 đ/ký, nhưng có nơi "hét" đến 499.000 đ/ký.

Trai cay bac trieu: Hut khach vi an toan?
Thanh Long vàng Malaysia có giá cao đến 700.000 đ/ký.

Thanh long vàng của Malaysia không khác thanh long nội nhưng vì đồn thổi có tác dụng tốt cho sức khỏe nên hiện có giá 650.000 – 700.000 đ/ký. Chủ một cửa hàng trái cây nhập trên đường Sương Nguyệt Ánh cho biết, thanh long vàng nhiều người dân tại Bình Thuận trồng thử nhưng do kén đất, điều kiện chăm sóc cao nên cho năng suất kém, sản phẩm trên thị trường đều nhập về.

Cách đây không lâu cửa hàng có nhập về bán thử, 250.000 đ/ký nhưng… còn ế vì giá đắt. Mặc dù ăn ngon, ngọt nhưng so với thanh long Việt Nam chẳng khác là bao, trong khi thanh long vàng có vỏ quá dày. “Nhiều người lý giải do vận chuyển bằng đường hàng không nên có giá đắt là không hợp lý, bởi lẽ, trái được nhập từ Mỹ, Úc cũng vận chuyển bằng đường khàng không. Có lẽ đánh vào tâm lý của người Việt, cứ hàng đắt tiền là hàng 'xịn', nhiều người bán tự nâng giá thanh long lên cao vậy thôi”, chủ cửa hàng này cho biết.

Cách đây không lâu trên thị trường xuất hiện một loại táo Hàn Quốc có hình dáng y như táo tàu của Trung Quốc nhưng giá cao đến 700.000 đ/ký. Theo một người bán trái cây online cho biết, lâu nay hay dùng táo tàu khô để nấu chè, nấu ăn, làm ngọt thuốc đông y, nhưng nếu ăn luôn trái tươi sẽ tốt gấp đôi trái khô. Hàng rất hiếm, ngừa ung thư rất tốt, không mua nhanh sẽ hết. Thậm chí, người bán còn đem so sánh loại táo này với các loại trái như cherry, Kiwi: “Nếu như Kiwi đứng đầu danh sách các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, thì táo tàu Hàn Quốc đứng đầu danh sách thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất”, “có khả năng hấp thụ gốc tự do mạnh nhất”, “bảo vệ tế bào mạnh nhất”… Sau đó đưa ra lời khuyên: “Muốn cơ thể khỏe mạnh, không bị ung thư phải có thần dược này trong nhà”...

Trai cay bac trieu: Hut khach vi an toan?
Nhiều nơi bán táo tàu Hàn Quốc giá 700.000đ.

Tuy nhiên, hiện thị trường đang bán song song hai loại, loại táo Hàn Quốc và táo Trung Quốc. Trong khi táo Hàn Quốc có giá cao, đến 700.000 đ/ký thì tại các chợ Thái Bình (Q.1), Vườn Chuối (Q.3)… hiện bán một loại táo nhưng với nhiều tên gọi như táo tàu Mỹ, táo tàu Úc, giá vào khoảng 100.000đ/ký. Khi đem loại táo này hỏi các chuyên gia thì được biết, nếu đã là táo tàu thì cùng một loại, chỉ khác là được trồng tại Trung Quốc hay Hàn Quốc. Nếu người bán có dùng táo tàu Trung Quốc “đột lốt” táo tàu Hàn Quốc, người tiêu dùng cũng không thể biết. Chưa kể, táo tàu chỉ tốt khi dùng khô, trái xanh không tốt vì khi ăn nhiều có thể gây nhiệt, miệng khát, trướng bụng, không tiêu…

Việc lựa chọn trái cây nội hay ngoại là nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ thông tin, không nên chạy theo phong trào, nhất là tìm mua tại các cửa hàng online không uy tín để rồi mất tiền mà chất lượng trái cây lại không như ý muốn.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI