Trà giảm cân Goleandetox lại lừa người mua bằng giấy chứng nhận đăng ký từ FDA

04/08/2019 - 07:27

PNO - Sau khi bị các tổ chức Chính phủ Úc và Nhật vạch mặt sản phẩm Golean Detox chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein làm giảm cân siêu tốc, các nhà phân phối trà này đồng loạt truyền tải tờ chứng nhận được cho là của FDA (Mỹ).

Tờ giấy này được cho là từ FDA (Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) của Mỹ có tên là “Certificate of Registration” (giấy chứng nhận đăng ký) được cấp cho công ty Medino International – nơi sản xuất trà giảm cân Goleandetox của công ty Matxi S.G. Vậy thực hư giấy chứng nhận này là gì, có phải của FDA cấp cho công ty Matxi S.G? Giấy chứng nhận này có chứng minh được chất lượng và độ an toàn của sản phẩm?

Những nhà phân phối giảm cân Goleandetox lý luận, giấy chứng nhận của FDA về an toàn của ngành thực phẩm chức năng trên toàn thế giới. Điều đó chứng tỏ sản phẩm Golean Detox tốt, đến Mỹ còn khen tại sao nhiều nước “chơi xấu”, cho rằng chứa chất cấm trong thời gian qua, kể cả Mỹ?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, cố vấn khoa học Ruy Băng Tím cho biết, giấy này không phải do FDA của Mỹ cấp mà là do một bên thứ 3 cấp đó là “Registrar Corp”.

Theo TS Vũ, trên trang web của công ty Registrar Corp có ghi rõ “A Certificate of Registration issued by...”. Có nghĩa là “Giấy chứng nhận đăng ký do Registrar Corp cấp như một xác nhận của bên thứ ba về đăng ký FDA Hoa Kỳ của bạn”. Nói cách khác là công ty này “chỉ làm dịch vụ giúp” đăng ký cơ sở sản xuất với FDA sau đó cấp giấy chứng nhận của công ty (có thể hiểu là hóa đơn cũng được).

Tra giam can Goleandetox lai lua nguoi mua bang giay chung nhan dang ky tu FDA
Giấy chứng nhận của FDA này không thể chứng minh được chất lượng an toàn của sản phẩm

Phần cuối của tờ giấy chứng nhận có ghi rõ “The U.S. Food and Drug Administration...”, dịch ra tiếng Việt là “Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không cấp giấy chứng nhận đăng ký, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng không công nhận giấy chứng nhận đăng ký”. Nói cho gọn là tờ giấy này chẳng có ý nghĩa gì với FDA.

Vậy tại sao lại cần đăng ký cho FDA Hoa Kỳ? Theo TS Vũ, vì muốn bán sản phẩm một cách chính ngạch ở Hoa Kỳ thì đây là một trong những bước phải làm. Đối với thực phẩm thì theo quy định của FDA, chủ sở hữu, nhà điều hành hoặc đại lý phụ trách các cơ sở trong hoặc ngoài nước sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc lưu trữ thực phẩm để tiêu thụ ở Hoa Kỳ được yêu cầu phải đăng ký cơ sở với FDA. 

Việc đăng ký này bạn có thể làm trực tiếp ở website của FDA hoặc qua công ty trung gian như công ty Registrar Corp phía trên.

Nếu không đăng ký sẽ được quy là hành vi bị nghiêm cấm theo đạo luật thực phẩm, dược phẩm & mỹ phẩm liên bang Hoa Kỳ và có thể phải chịu các hậu quả như Chính phủ liên bang có thể đưa ra các cáo buộc dân sự và hình sự; Lô hàng sẽ không được phép vào Hoa Kỳ; sản phẩm sẽ được giữ tại cảng nhập cảnh và phía bán hàng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc sắp xếp và thanh toán cho tất cả việc lưu trữ, vận chuyển và gửi trái phiếu. 

Và điều mà nhiều người quan tâm nhất là có giấy này thì FDA có đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm hay không? câu trả lời là không. FDA không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm thực phẩm chức năng sản xuất ra từ bất cứ nhà máy nào dù là có đăng ký hay không đăng ký trên website của FDA.

Sản phẩm vẫn có thể chứa các chất có hại cho sức khỏe từ những nhà máy như thế này. FDA chỉ quản lý theo phương pháp "hậu kiểm", sản phẩm ra thị trường nếu gây tác hại cho người tiêu dùng như Golean Detox vừa rồi thì FDA thu mẫu, xét nghiệm, thông báo mọi người không sử dụng và cấm sản phẩm lưu hành. Tóm lại, tờ giấy này không thể chứng minh được chất lượng và sự an toàn của sản phẩm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI