Trà (chè) trong nước bị cảnh báo dùng nhiều hóa chất cấm

05/10/2019 - 12:39

PNO - Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục cho phép, và một số cơ sở chế biến chè sử dụng phụ gia thực phẩm khiến Bộ Nông nghiệp phải lên tiếng.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ phản ánh của Hiệp hội chè Việt Nam và kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng gần đây cho thấy, tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục cho phép, không tuân thủ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt tại các vùng trồng trà (chè) vẫn còn.

Thêm vào đó, một số cơ sở chế biến chè vẫn sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến không đúng đối tượng cho phép. Điều này có nguy cơ gây mất uy tín của sản phẩm chè Việt Nam xuất khẩu, không đảm bảo an toàn thực phẩm và tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

Tra (che) trong nuoc bi canh bao dung nhieu hoa chat cam
Một số cơ sở chế biến chè vẫn sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến không đúng đối tượng cho phép. Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp đã có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố có sản xuất kinh doanh chè phải tăng cường quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm chè tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, giữ vững thị trường bằng chất lượng, uy tín của sản phẩm chè Việt Nam.

Bộ yêu cầu phải tăng cường quản lý sản xuất theo chuỗi giá trị, tuân thủ quy định về môi trường, chất lượng, an toàn thực phẩm từ trồng trọt, thu hái, sơ chế, chế biến và lưu thông trên thị trường.

Các cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp sẽ được tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm tra việc thực hiện nội dung đã cam kết và xử lý các cơ sở vi phạm cam kết (tập trung đối tượng là cơ sở trồng trọt, sơ chế, chế biến nhỏ lẻ).

Việc thẩm định lần đầu tại các cơ sở chế biến và định kỳ phải kiểm tra trực quan sản phẩm và lấy mẫu phân tích khi có nghi ngờ sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến không đúng đối tượng cho phép cũng sẽ được tăng cường.

Các Sở cũng được yêu cầu tổ chức thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất các cơ sở chế biến chè có dấu hiệu vi phạm, có cảnh báo lạm dụng phụ gia, hóa chất, phẩm màu không đúng đối tượng, không được phép sử dụng; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các cơ sở chế biến chè cũng được tuyên truyền vận động ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, HACCP… trong sản xuất, chế biến chè khô để tăng hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh trên thị trường; Xây dựng, phát triển và duy trì thương hiệu chè của địa phương.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI