TP.HCM xây dựng kịch bản xuất hiện dịch tả heo châu Phi

25/02/2019 - 12:03

PNO - Nguy cơ bùng phát dịch bệnh này tại TP.HCM rất cao khi một hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất mang theo bánh mì nhân thịt heo bị Đài Loan phát hiện dương tính bệnh dịch tả heo châu Phi.

Thông tin được Chi cục Thú y và chăn nuôi TP.HCM cung cấp sáng ngày 25/2. Theo đơn vị này, đến nay dù chưa phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM nhưng nguy cơ thành phố nhiễm dịch là rất cao vì cơ chế lây lan của mầm bệnh phức tạp. Trên thế giới hiện cũng chưa có vaccine phòng ngừa bệnh này.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn TP.HCM cho hay, hiện đã có 3 tỉnh thành (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng) xuất hiện dịch bệnh này, đáng chú ý là cả ba tỉnh thành đều là những tỉnh thành không trực tiếp giáp giới với Trung Quốc- quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch này. 

TP.HCM là nơi tiếp nhận rất nhiều nguồn sản phẩm từ động vật từ các nơi đưa về để tiêu thụ và chế biến nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Theo Chi cục Thú y, hiện giá heo hơi tại các tỉnh miền Bắc thấp hơn 8.000-10.000 đồng/kg so với heo hơi tại các tỉnh phía Nam nên nhiều đầu mối đẩy mạnh đưa heo thịt tại các tỉnh miền Bắc vào các tỉnh thành phía Nam tiêu thụ.

Ước tính, có khoảng 2.000 con heo từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung lưu thông qua TP.HCM mỗi ngày. Trong đó nhiều nhất là đưa về Long An (khoảng 700 con), Vĩnh Long (300 con). Nhiều lô heo tập kết về các cơ sở giết mổ tại các tỉnh thành giáp TP.HCM, giết mổ xong đưa về TP.HCM tiêu thụ nên rủi ro mầm bệnh xâm nhập vào thành phố hiện rất cao.

Theo ông Trung, ngay từ có dịch tại Trung Quốc, cơ quan Thú y thành phố đã được chỉ đạo có những phương án ứng phó với dịch. Đồng thời các phương án giả định mà Bộ Nông nghiệp đưa ra cũng được  Sở xây dựng kịch bản trong trường hợp phát hiện ổ dịch, các phương án ngăn dịch đề xuất lên thành phố những tình huống cụ thể.

TP.HCM xay dung kich ban xuat hien dich ta heo chau Phi
TP.HCM tiến hành kiểm soát chặt nguồn heo từ các tỉnh thành đưa về tiêu thụ.

Những nhóm giải pháp tập trung trong thời điểm này là khâu kiểm soát quản lý. Cụ thể, TP.HCM là nơi tiếp nhận nguồn thịt heo từ rất nhiều địa phương về nên các biện pháp kiểm soát  hiện nay là nhắm vào các cửa ngõ ra vào thành phố, các lò mổ sẽ được tăng cường lực lượng thú y.

Ngoài ra, các đơn vị cũng được yêu cầu đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các đầu mối kinh doanh tuân thụ nghiêm việc vận chuyển, giết mổ heo tránh trường hợp tầu tán nguồn heo bệnh vào thành phố. Các trại heo tại TP.HCM cũng đẩy mạnh các giải pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn gia súc của thành phố.

Các đầu mối giao thông, chợ đầu mối, các đơn vị như siêu thị, chợ truyền thống cần kiểm soát nguồn heo về điểm bán cần phải là nguồn thịt có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch. Tránh nguy cơ các đầu mối tuồn heo bệnh vào giết mổ trái phép.

Sở Nông nghiệp cũng kêu gọi những hộ nuôi báo ngay cho lực lượng thú y khi phát hiện heo có những dấu hiệu mắc bệnh. Hiện mức hỗ trợ hiện nay khi phát hiện tiêu hủy sẽ hỗ trợ 38.000 đồng/kg.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI