TP.HCM họp khẩn kiểm soát đàn heo, cân đối nguồn hàng sắp tới

14/05/2019 - 12:44

PNO - TP.HCM lên phương án dự trữ thịt heo, cân đối nguồn hàng trong thời gian tới. Hai ngày nay, giá heo về chợ sỉ TP.HCM cũng liên tục giảm mạnh.

Sáng nay, 14/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn có buổi họp khẩn với UBND TP.HCM về phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM.

TP.HCM hop khan kiem soat dan heo, can doi nguon hang sap toi
Thịt heo về chợ đầu mối Hóc Môn mỗi đêm hơn 5.000 con. Ảnh: Quốc Thái

Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM Nguyễn Phước Trung cho biết, rút kinh nghiệm từ các tỉnh phía Bắc, TP.HCM đã điều chỉnh công tác phòng chống dịch bệnh để phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài việc phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch, tăng cường kiểm tra liên ngành tại các quận huyện, TP đã đưa ra nhiều tình huống giải quyết khi có dịch bệnh xảy ra.

TP.HCM kiểm soát tốt đàn heo hơn 274.000 con

TP hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 274.154 con; trong số đó 274 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng quán ăn (nguy cơ đối với bệnh dịch tả heo châu Phi). 

Đồng thời, TP.HCM có 11 cơ sở giết mổ heo với số lượng giết mổ bình quân hàng đêm là 6.500 – 7.000 con heo/ngày.

Nguồn heo nhập vào TP.HCM giết mổ chủ yếu từ Đồng Nai (46,41%), Bình Dương (19,03%), Bình Thuận (10,88%), Bà Rịa – Vũng Tàu (8,01%)…

Tuy nhiên, TP.HCM chưa phát hiện cơ sở chăn nuôi có mẫu dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

TP chỉ đạo thành lập thêm chốt giám sát ven đô, kiểm soát chặt nguồn thịt heo vào nội thành, lập thêm chốt ở vùng giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai và một số đầu mối giao thông. Đồng thời, các điểm giết mổ phải được tiêu độc, khử trùng. TP tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở chăn nuôi, các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông, chợ đầu mối, nhằm giám sátđể chủ động tầm soát dịch bệnh. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết số heo tăng đàn phát triển nhưng số hộ chăn nuôi lại giảm; phục vụ được 18-20% lượng thịt heo cho thị trường,. Nguồn heo còn lại chủ yếu nhập từ các tỉnh lân cận.

Để chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo cân đối cung cầu thị trường, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp về khả năng cung ứng, dự trữ nguồn thịt heo đảm bảo cung - cầu. Các đơn vị, đảm bảo cung ứng 106,5 tấn thịt heo/ngày, tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa vào cấp đông dự trữ. TP cũng sẽ bàn về giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi tiêu thụ và chế biến thịt heo.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, trong hai ngày nay 13-14/5, giá heo tại chợ liên tục giảm. Hiện ở mức 38.500 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với ngày 9/5 và 4.000 đồng/kg so với đầu tháng. Giá lao dốc nhưng lượng heo nhập chợ vẫn ở mức trung bình (5.174 con/đêm).

Đồng Nai: 3 huyện xuất hiện 5 ổ dịch, tiêu huỷ hơn 800 con heo

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trên tại Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, theo ông, là tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước (khoảng 2,5 triệu con) và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nên Đồng Nai nhận định việc xảy ra dịch bệnh là cực kỳ nguy hiểm. 

Về phần hỗ trợ các hộ chăn nuôi có heo bị bệnh, Đồng Nai làm khác với các tỉnh khác ở chỗ, tỉnh hỗ trợ giá heo bệnh từ 300.000 đồng/con tới 4,5 triệu đồng/con, không cân ký vì tỉnh cho rằng việc này sẽ tăng nguy cơ lây lan và gây khó khăn trong khâu tiêu hủy.

Đồng Nai đã thành lập 24 chốt kiểm dịch để kiểm soát toàn bộ lượng heo qua lại trên địa bàn, và tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi nâng cao nhận thức phòng, chống dịch. Ngày 24/4 vừa rồi, huyện Trảng Bom là nơi đầu tiên phát sinh bệnh, chúng tôi đã phát hiện nhanh và tập trung tiêu hủy ngay trong ngày. Đến nay đã có 5 xã của 3 huyện phát sinh dịch, lượng heo phải tiêu hủy là 867 con, chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI