Tôm hùm đất: Tưởng bán 'ngon ăn' nhưng dễ bị phạt... sập tiệm

21/05/2019 - 07:36

PNO - Nói về vụ việc xôn xao gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan tăng cường kiểm soát tôm hùm đất tại Việt Nam, luật sư cho biết, người bán có thể bị phạt nặng.

Thời gian gần đây tôm hùm đất trên được đưa vào tiêu thụ ở Việt Nam dưới dạng thực phẩm. Bộ NN&PTNT đã phải ra lệnh cấm mặt hàng này.

Tôm hùm đất (tôm càng đỏ) bị cấm tại Việt Nam này được rao tràn lan trên mạng xã hội với giá lẻ 350.000-500.000 đồng/kg. Nhiều người bán cho biết, hàng này chủ yếu từ Trung Quốc, Mỹ. Tôm có kích cỡ khoảng ngón tay cái (30-35 con/kg), được nhiều người ưa chuộng vì nấu chín có màu đỏ đẹp mắt, thịt chắc, ngọt và dai. Mỗi ngày, một đầu mối có thể bán hàng trăm ký tôm này. Nhiều người vô tư bán thì có lắm đầu mối nuôi, cung cấp nguồn hàng và cả khách hàng cũng vô tư mua.

Tom hum dat: Tuong ban 'ngon an' nhung de bi phat... sap tiem
Tôm hùm đất bị cấm kinh doanh tại Việt Nam

Trao đổi với Phụ Nữ TP.HCM, Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, việc cá nhân, hộ kinh doanh hình thức cửa hàng hoặc online, nhà hàng ăn uống bán loại tôm hùm đất nhập khẩu (thuộc danh mục ngoại lai xâm hại) là hành vi vi phạm pháp luật.

“Cụ thể, theo Khoản 7 Điều 7 của Luật đa dạng sinh học 2008, người kinh doanh hoặc lưu trữ, vận chuyển loại tôm hùm đất nằm trong danh mục cấm tại Việt Nam (không phân biệt là sống hay chết) là vi phạm pháp luật”, Luật sư Phương cho biết.

Theo đó, trường hợp nhập khẩu tôm hùm đất sẽ bị xử phạt dựa theo khoản 7 Điều 43, hành vi lưu trữ, vận chuyển sẽ bị xử phạt theo khoản 2 Điều 43 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại vì mục đích thương mại.

Ngoài ra, Luật sư Phượng cũng cho hay hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn bị xử phạt từ 20 - 640 triệu đồng, tương ứng với hành vi gây thiệt hại trị giá từ 10 đến dưới 150 triệu đồng.

Luật sư khẳng định loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại.

Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.

Trước đó, chia sẻ về loại tôm hùm đất này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, đại diện đơn vị duy nhất được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu, cho biết, nguyên nhân loại này bị cấm tại Việt Nam là chúng không có giá trị kinh tế cao, thậm chí có thể phá hoại mùa màng nếu quản lý không tốt.

Nói thêm về sự nguy hại của tôm hùm đất, Bộ NN&PTNT cho biết, đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai có hại, ăn tạp sống bò dưới đất, ưa đào hang, hoạt động về đêm có sức chống chịu và thích nghi cao. Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Đồng thời, Bộ yêu cầu tuyên truyền phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát triển của loài này ra môi trường tự nhiên.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI