'Tôi mong Kiều Giang là nạn nhân cuối cùng của kiểu thông tin thất thiệt'

30/08/2018 - 18:21

PNO - Sáng nay (30/8), sau khi có quyết định xử phạt vi phạm cơm tấm Kiều Giang từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, ông Nguyễn Trung Phong - chủ doanh nghiệp Kiều Giang đã có giây phút trải lòng về những ngày “lao đao” vừa qua.

* Ông cảm thấy nhẹ lòng vì cơm tấm Kiều Giang đã được minh oan không vi phạm nguyên, phụ liệu?

- Ông Nguyễn Trung Phong: Cơm tấm Kiều Giang bị phạt 2,3 triệu đồng về 2 lỗi: Không bảo đảm vệ sinh khu chế biến (có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà trong khu vực chế biến gạch vỡ bong tróc); trang phục bảo hộ cho nhân viên không đầy đủ. Các lỗi này chúng tôi thừa nhận và đang khắc phục.

Riêng về chuyện cơm tấm Kiều Giang sử dụng nguyên liệu “lạ” như trước đó báo chí thông tin thì chúng tôi đã chứng minh được mình bị oan rồi. Cảm giác của tôi hiện giờ vẫn nặng lòng lắm, nếu không muốn nói là bức xúc. Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng nhưng chỉ vì thông tin không chính xác, đưa không giống với kết luận kiểm tra khiến thương hiệu của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nặng nề, không biết bao lâu mới khôi phục lại như trước.

'Toi mong Kieu Giang la nan nhan cuoi cung cua kieu thong tin that thiet'
Ông Nguyễn Trung Phong - chủ doanh nghiệp Kiều Giang. Ảnh: Quốc Thái.

* Được biết, hệ thống cơm tấm Kiều Giang hiện nay đi lên từ một quán cơm bán lề đường?

- Đúng vậy! Để được như ngày hôm nay đâu phải chuyện một sớm, một chiều. Từ năm 1989, mẹ tôi đã bán cơm tấm, nhưng là quán cơm “cóc” ở lề đường. Thời điểm đó đời sống còn nhiều khó khăn, cơm nấu bằng củi, nước cũng phải đi lấy từng thùng. Nhưng đạo đức kinh doanh của gia đình ngay từ đầu đã có.

Tôi còn nhớ, hồi đó gạo lẫn nhiều sạn, phải lựa ra, nhưng đôi khi lựa sót vì hạt sạn trắng rất khó phát hiện. Chẳng may, khách ăn phải hạt sạn, mẹ tôi còn xin lỗi và không tính tiền cơm. Trải qua gần 30 năm kinh doanh, truyền thống của gia đình không hề thay đổi. Biết bao người đã đến với Kiều Giang, tin tưởng vào chúng tôi thì không có lý do gì chúng tôi phải làm chuyện gây ảnh hưởng đến uy tín mà gia đình vất vả mới gầy dựng được.

* Ông có thể đánh giá sơ về thiệt hại mà doanh nghiệp đã chịu?

- Thật sự, tôi chưa có thời gian để tổng kết về tổn thất vật chất. Trước mắt, điều quan trọng nhất là thương hiệu Kiều Giang, uy tín Kiều Giang đã bị ảnh hưởng nặng nề. Cái này thì chắc chắn không gì có thể đền bù được.

Còn nếu nói về hậu quả thì có thể nhìn thấy được ngay. Đó là lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Giảm bao nhiêu phần trăm thì tôi chưa có con số chính xác, nhưng chắc chắn là không hề nhỏ. 

'Toi mong Kieu Giang la nan nhan cuoi cung cua kieu thong tin that thiet'
Ông Nguyễn Trung Phong đem tất cả giấy tờ chứng minh sử dụng nguyên, phụ liệu có nguồn gốc, chứng từ. Ảnh Quốc Thái.

* Khi biết doanh nghiệp vướng phải thông tin bất lợi, ông cảm thấy thế nào?

- Tôi rất bất ngờ. Mặc dù tôi tin vào doanh nghiệp mình làm ăn đàng hoàng nhưng không khỏi bối rối, không biết phải làm gì. Đây là lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm qua, Kiều Giang vướng phải thông tin như thế. Nếu tinh thần không vững vàng, anh chị em chúng tôi có thể đã nghĩ quẩn vì áp lực quá lớn này.

Doanh nghiệp làm tốt, nhưng nếu không được khuyến khích thì sẽ rất khó phát triển. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong sao khách hàng đã và đang ủng hộ Kiều Giang hãy yên tâm và ủng hộ Kiều Giang như từ trước đến giờ.

* Tại sao việc kiểm tra đã thông báo trước, nhưng khi đoàn đến làm việc ông không thể xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc?

- Khi văn bản thông báo về việc kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đến, tôi đã đi nước ngoài. Những giấy tờ quan trọng lại do chính tôi giữ. Tôi vắng mặt, có giao cho nhân viên mình tiếp đoàn. Có thể lúc tiếp đoàn, bạn nhân viên này trình bày không rõ ràng, cụ thể nên đoàn kiểm tra đặt dấu hỏi và niêm phong nguyên phụ liệu.

Tôi thừa nhận đây là thiếu sót của mình. Nhưng ngày 24/8 khi trở về Việt Nam, tôi đã lập tức cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh cho đoàn kiểm tra, thậm chí còn làm đơn đề nghị kiểm nghiệm chứng minh chất lượng thực phẩm để giữ trong sạch cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, do giấy tờ đầy đủ, việc kiểm nghiệm này đã không cần tiến hành.

Có điều, chúng tôi rất bức xúc, tại sao chưa được phép của doanh nghiệp mà báo chí đã xông vào chụp ảnh, ghi nhận thế nào để thành ra bài báo nói Kiều Giang bán thực phẩm “bẩn”, có nguyên liệu “lạ”... Đoàn kiểm tra có chuyên môn còn chưa phát biểu gì, sao báo đã đăng? Hơn nữa, lẽ ra khi kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm bảo mật thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra khi chưa có kết luận chính thức...

'Toi mong Kieu Giang la nan nhan cuoi cung cua kieu thong tin that thiet'
Lô hàng dùng để chế biến thực phẩm của Kiều Giang được niêm phong chờ doanh nghiệp cung cấp giấy tờ chứng minh. Nguồn: Ban Quản lý ATTP TP.HCM

Việc kiểm tra an toàn thực phẩm là cần thiết trong bối cảnh tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhạy cảm, tôi đồng ý. Trong 29 tiêu chí kiểm tra, chúng tôi đã đạt yêu cầu đến 25 tiêu chí. Các lỗi vi phạm còn lại là nhỏ, chỉ cần nhắc nhở là chúng tôi khắc phục ngay. Trên thực tế, chúng tôi đang làm lại nền nhà, cũng như yêu cầu nhân viên thực hiện đúng quy định của cơ quan chức năng.

Oan ức đã chịu, tổn thất đã chịu... Tôi thực sự mong Kiều Giang là doanh nghiệp cuối cùng phải đối mặt với những kiểu thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận như thế.

* Ông có ý định kiện đòi bồi thường?

- Việc kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm là đúng, cần thiết. Tuy nhiên, việc chưa có kết luận mà báo chí đã đăng như thế, gây ảnh hưởng đến thương hiệu làm ăn đàng hoàng như Kiều Giang thì chúng tôi sẽ không thể ngồi yên.

Chúng tôi đang chờ động thái từ người công bố thông tin, tiếc là đến thời điểm này vẫn chưa thấy bất cứ lời nói nào. Chúng tôi đang cân nhắc, nếu không nhận được lời xin lỗi, đính chính thỏa đáng, chúng tôi chắc chắn sẽ có hành động cứng rắn để sau này, không có doanh nghiệp nào làm ăn đàng hoàng, uy tín phải chịu tổn thất như chúng tôi.

* Trong bối cảnh hiện nay, ông có nghĩ doanh nghiệp kinh doanh ngành thực phẩm sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn?

- Đã làm kinh doanh là xác định sẽ không dễ. Kinh doanh thực phẩm lại càng không đơn giản. Chỉ cần sơ sẩy một chút là doanh nghiệp có thể "chết" lập tức. Nhưng tôi tin tưởng vào hoạt động của Kiều Giang vì chúng tôi hoạt động bằng cái tâm, bằng truyền thống bao nhiêu năm nay của gia đình.

Nếu Kiều Giang vì thông tin thất thiệt mà phải đóng cửa, người tiêu dùng sẽ mất đi một địa chỉ ăn uống ngon, sạch; rồi hơn 200 nhân viên phải thất nghiệp, trở thành gánh nặng của xã hội.

Thương hiệu, uy tín là giá trị hàng đầu, làm sao có thể bán rẻ như thế được!

* Xin cảm ơn ông!

Mai Anh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI