Tìm giúp việc qua ngón trỏ (Bài 1)

25/09/2017 - 00:05

PNO - Nhiều chị em đang rỉ tai nhau về những ứng dụng tìm người giúp việc. Chỉ cần vài lần chạm màn hình là có thể đặt được một người giúp việc theo giờ mà không cần qua bất kỳ trung tâm giới thiệu nào.

Đặt giúp việc theo "phương thức Grab, Uber" đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều phụ nữ, thay cho cách tìm người truyền thống thông qua dịch vụ giới thiệu việc làm trước đây.

Chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, chị em có thể đặt lịch người giúp việc theo nhiều hình thức: làm việc theo giờ, làm từ sáng đến tối hoặc giúp việc ở lại nhà. Hệ thống sẽ tự động lựa chọn và giới thiệu những người giúp việc tiềm năng kèm thông tin cá nhân, kinh nghiệm, kỹ năng, video phỏng vấn... để khách hàng lựa chọn.

Giá cạnh tranh

Với mức giá dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/giờ đối với các trung tâm giới thiệu, công ty dịch vụ được đánh giá không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ “sành” công nghệ lại chuộng các ứng dụng đặt giúp việc theo giờ trên các loại smartphone. 

Những ứng dụng đặt giúp việc theo giờ phổ biến hiện tại phải kể đến Btaskee, okiaf, jupviec, canets, Wiido… chạy trên hai nền tảng phổ biến là Android và iOS. Để có thể sử dụng, người dùng buộc phải tải ứng dụng về máy.

Theo tìm hiểu, hầu hết các công ty trung gian đều cung cấp một ứng dụng kết nối giữa người giúp việc và người có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa. Nếu ai đó muốn kiếm việc làm thêm, có thể liên hệ công ty để nộp hồ sơ và bổ sung thông tin vào kho nhân viên trên ứng dụng thông qua smartphone. Khách hàng chỉ tốn 60 giây thao tác thông qua ứng dụng.

Tim giup viec qua ngon tro (Bai 1)
Bảng báo giá giúp việc theo giờ kèm theo giá của những công việc khác như sửa chữa: máy lạnh, máy giặt,...

Để đặt giúp việc trên ứng dụng, khách hàng có hai cách thức phổ biến: Ứng dụng chủ động đưa ra người giúp việc và khách tự lựa chọn từ danh sách ứng dụng cung cấp. Với cách thứ 2, khách hàng phải mất thêm phí dịch vụ để lựa chọn (từ 20.000 đồng trở lên). Đổi lại, khách hàng sẽ được tham khảo qua những phản hồi của người đã từng sử dụng trước đó. Không cần mất thời gian hướng dẫn tỉ mỉ, khách sẽ để lại những yêu cầu về công việc trong một ô vuông đặt trong ứng dụng.

Ngoài hình thức giúp việc theo giờ, một số ứng dụng còn cho phép tìm thợ sửa điện, nước, bảo trì thiết bị như tủ lạnh, máy lạnh… với giá từ 100.000 đồng trở lên. Riêng giúp việc theo giờ, mức giá chung dành cho dịch vụ được ghi cụ thể, minh bạch và không chênh lệch quá nhiều so với phương thức đặt giúp việc truyền thống, dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/ giờ theo quảng cáo.

Khách hàng không cần thanh toán trước tiền dịch vụ mà chỉ trả tiền trực tiếp cho người lao động sau khi dịch vụ đã được thực hiện.

Điều đặc biệt, cách thức hoạt động của những ứng dụng này khá giống với cách đặt xe qua ứng dụng Grab, Uber khi có hẳn việc sử dụng các loại mã khuyến mãi, cách đánh giá dịch vụ, tăng giá dịp lễ, tết… Đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ thu của người giúp việc 15% trên tổng giá trị mỗi công việc hoàn thành. 

Thông thường, những người “ghi danh” tại công ty dịch vụ, trung tâm giới thiệu thì mất chi phí từ 100.000 - 300.000 đồng/lần, tương đương với 15% tổng số lương, và còn mất rất nhiều thời gian để theo dõi, đăng ký công việc. Tuy nhiên, với việc đăng ký trên ứng dụng, cách tiếp cận sẽ không bị giới hạn.

Tiện lợi nhưng lắm khi vẫn bực mình

Sau khi trải nghiệm dịch vụ thuê giúp việc theo giờ qua ứng dụng, chị Hồng (quận Tân Bình) cho biết chị rất thích với phong cách làm việc chuyên nghiệp của nhiều công ty. Tuy nhiên theo chị, mức giá các ứng dụng đưa ra thường khá chênh lệch. Trong khi một số ứng dụng chỉ giới hạn mức giá từ 30.000 – 35.000 đồng/giờ thì có những ứng dụng lên đến 50.000 đồng/giờ đối với nhân viên giúp việc nhà.

“Thậm chí có một số ứng dụng khi đăng quảng cáo thì khẳng định là phí chỉ 30.000 đồng/giờ. Thế nhưng nhân viên sau khi làm việc lại đòi đến 80.000 đồng. Tôi không hiểu lý do, khi phản ánh thì không nhận được phản hồi xác thực của công ty cung cấp. Nhiều lần như vậy rất bực mình nên tôi quyết định hỏi giá trước với nhân viên để không bị ‘hố’”, chị Hồng chia sẻ.

Tim giup viec qua ngon tro (Bai 1)
Tại các thành phố lớn, sử dụng ứng dụng để đặt người giúp việc theo giờ hiện rất được ưa chuộng. Ảnh: Minh họa.

Đồng ý kiến, chị Thảo (ngụ quận 1) cho hay: "Tôi đã vài lần đặt dịch vụ giúp việc nhà của một số ứng dụng. Các chị giúp việc lau dọn nhà kĩ lưỡng nên tôi ưng ý. Theo tôi nhận xét thì do dịch vụ giúp việc nhà đắt hàng, nhân viên nhiều nên giải quyết nhanh gọn, trừ trường hợp các ứng dụng đặt sửa điện, nước, bảo trì máy lạnh thì làm rất kém”.

Chị Thảo kể, có lần chị đặt người vệ sinh máy lạnh, ứng dụng báo đã có người nhận việc và xác nhận. Sau đó, chị đợi mãi không thấy ai gọi điện xác nhận, nên cứ nghĩ có thể đúng giờ họ sẽ đến. Tuy nhiên, đến giờ hẹn rồi vẫn không thấy nhân viên có mặt. "Tôi vào lại ứng dụng nhưng trên đấy không hiển thị số điện thoại của người nhận dịch vụ. Phản ánh lên tổng đài thì nhận được câu trả lời là thiếu người nên hẹn đến ngày mai. Từ đầu đến cuối đều là mình chủ động gọi tổng đài chứ không hề nhận được thông tin gì cả”, chị Thảo bức xúc.

Tương tự chị Thảo, sau nhiều lần trải nghiệm dịch vụ đặt giúp việc theo giờ qua ứng dụng, chị P.Uyên (ngụ quận 7) hiện tại hầu như đã chuyển sang sử dụng hình thức này. Tuy nhiên, dù tiện lợi nhưng đặt giúp việc qua ứng dụng vẫn tồn tại một số lỗi trong quá trình giao dịch như hotline không ai nghe máy, hoặc thường xuyên trong tình trạng bận máy, chưa kể nhân viên đến trễ, nhiều người còn làm việc rất cẩu thả khiến chị cảm thấy bực mình.

“Thực ra thì ứng dụng có nút chấm sao (tương ứng với chất lượng dịch vụ và nhân viên giúp việc); tuy nhiên, nhiều lần người giúp việc đến trễ và năn nỉ khiến tôi không nỡ chấm. Thử nghĩ, tôi đặt lịch từ 9 giờ 5 phút mà đến gần 10 giờ mới tới, đưa lý do này, kia, thử hỏi tôi làm sao không giận chứ. Dẫu biết là vẫn có người này người kia, giống như tài xế Grab, Uber vậy, mình cần họ nên mình bấm bụng bỏ qua. Chỉ mong là thời gian tới chất lượng dịch vụ cải thiện hơn thì tôi tin khách hàng sẽ càng hài lòng”, chị Uyên chia sẻ.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI