Tiểu thương dè dặt vay vốn kinh doanh mùa Tết

22/12/2014 - 10:37

PNO - PN - Cho vay kinh doanh mùa Tết đang là mục tiêu tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng (NH). Tuy nhiên, tình hình buôn bán không mấy khả quan khiến nhiều doanh nghiệp cũng như tiểu thương không mặn mà vay vốn, dù lãi suất (LS) khá thấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tieu thuong de dat vay von kinh doanh mua Tet

Tình hình mua bán cuối năm vẫn chưa có tín hiệu lạc quan nên doanh nghiệp và tiểu thương không mặn mà vay vốn. Ảnh minh họa: internet

Ghi nhận tại TP.HCM cho thấy, liên quan đến gói cho vay kinh doanh mùa Tết, hiện có không dưới mười NH đang triển khai chương trình này với LS khá hấp dẫn.

Trong đó, nhiều NH nhắm vào tiểu thương như NH Việt Á (VietABank), NH Á Châu (ACB), NH Phát triển TP.HCM (HDBank), NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)… với mức cho vay, cũng như LS khá linh động. VietABank tung ra gói 1.000 tỷ để cho vay từ nay đến hết ngày 31/1/2015 với mức LS 7%/năm dành cho doanh nghiệp và 8,5%/năm các hộ kinh doanh, tiểu thương khi vay ngắn hạn.

Đặc biệt, nợ và LS được thanh toán theo phương thức trả hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Tài sản đảm bảo được VietABank cho phép tiểu thương thế chấp bằng quyền sử dụng sạp, hợp đồng thuê sạp.

Tương tự, BIDV cũng vừa triển khai gói tín dụng 8.000 tỷ đồng với LS hấp dẫn từ 6,5%/năm, áp dụng cho các khoản vay từ 1-3 tháng. Các khoản vay từ 3-12 tháng, khách hàng được chủ động lựa chọn LS chỉ từ 7%/năm trong ba tháng đầu tiên, hoặc từ 8%/năm trong sáu tháng đầu tiên. Tuy nhiên, BIDV chỉ cho vay đối với những khoản vay từ 500 triệu đồng trở lên.

ACB hiện dành hạn mức 500 tỷ đồng cho vay đối với tiểu thương kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại có nhu cầu về vốn sản xuất kinh doanh dịp Tết với LS chỉ từ 0,79%/tháng. Nhưng tiểu thương chỉ được hưởng mức LS ưu đãi 0,79%/tháng trong vòng ba tháng đầu và phải vay tối thiểu 300 triệu đồng, đồn thời LS sẽ thay đổi theo thị trường với ba tháng/lần.

Tieu thuong de dat vay von kinh doanh mua Tet

Mặc dù LS, điều kiện vay cũng như phương thức trả nợ được các NH đưa ra khá hấp dẫn, song tiểu thương tỏ ra thờ ơ. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, khoảng một tháng qua, số tiểu thương vay vốn mới của NH để trữ hàng hoặc mở rộng kinh doanh rất ít. Theo bà Hà, mới đây ban quản lý chợ đã liên kết với hai NH nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương vay vốn thuận lợi, song chưa có tiểu thương nào vay. Có thể do tình hình kinh doanh không mấy khả quan, sức mua chưa có dấu hiệu khởi sắc nên đa số tiểu thương chưa dám vay vốn để nhập hàng.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc Chợ đầu mối Bình Điền cho biết, thời gian qua, ban quản lý chợ đã xác nhận cho nhiều tiểu thương vay vốn NH chuẩn bị mùa kinh doanh cuối năm. Tuy nhiên, so với nhiều năm trước, số người có nhu cầu vay vốn NH giảm rõ rệt.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giảm LS của các NH vẫn còn mang tính quảng bá, bởi chỉ giảm ở giai đoạn đầu, sau đó chưa biết ra sao. Đây chính là nỗi lo của nhiều tiểu thương và khiến họ chưa thực sự tin tưởng vào NH. Trong bối cảnh sức mua chưa thực sự khởi sắc, việc vay NH hàng trăm triệu đồng để trữ hàng là chuyện cần cân nhắc, bởi nếu không bán được hàng, tiểu thương sẽ phải gánh nợ và không dễ hoàn vốn.

CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI