Tiêu thụ xăng E5 tăng cao, nghiên cứu đưa xăng E10 vào sử dụng

14/09/2018 - 10:00

PNO - Nửa đầu năm 2018, lượng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường tăng khoảng 31,18% so với năm 2017.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thu nội địa đạt 4,43 triệu m3.

Trong đó, xăng E5 đạt khoảng 1,78 triệu m3 (chiếm 40,18%), xăng Ron95 đạt 2,65 triệu m3 (59,82%). Như vậy, lượng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường tăng khoảng 31,18% so với năm 2017.

Ông Nguyễn Lộc An – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, đạt được kết quả khả quan như trên là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là chưa có kinh phí nhiều để tuyên truyền đến người tiêu dùng (NTD).

“Để tiêu dùng xăng E5 tăng hơn nữa, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang phối hợp với nhau để giảm các loại thuế phí, làm khoảng cách giá giữa hai loại xăng chênh lệch hơn nữa sẽ hấp dẫn NTD tiêu thụ nhiều hơn”, ông An nói.

Tieu thu xang E5 tang cao, nghien cuu dua xang E10 vao su dung
Bộ Công Thương khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5

Ông Jim Miller –  Chủ tịch Hội đồng nông nghiệp và tư vấn chính sách Nhiên liệu sinh học Hoa Kỳ cho rằng, Mỹ và Việt Nam có thể hợp tác với nhau để giúp mọi người hiểu hơn về lợi ích sử dụng xăng E5, xăng E5 thích nghi thế nào với các loại động cơ xe đang được sử dụng ở Việt Nam… Từ đó, khuyến khích NTD sử dụng xăng E5.

Đáng chú ý, sau thời gian khá dài sử dụng xăng E5, đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn của động cơ và cháy nổ phương tiện do sử dụng xăng sinh học. Vụ Thị trường trong nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, sắp tới sẽ thay thế toàn bộ xăng Ron92 bằng xăng E5.

Hiện, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 khá cao có thể kể đến, như: Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đạt 62,53%, Tổng Công ty Dầu Việt Nam đạt trên 50%, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 47,70%,…

Liên quan đến chính sách để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, ông An cho biết đang phối hợp Bộ Tài chính để tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp.

Cụ thể, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của E5 là 8%, nhưng thuế TTĐB của xăng 92 pha E5 là 10%, khi doanh nghiệp đưa về pha chế đến nay chưa khấu trừ khoản này. Trong dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 177 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá thì Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính trình quốc hội đợt này cho các doanh nghiệp được hoàn lại thuế.

“Mặt khác, thời gian tới Bộ phối hợp với tổ chức phi chính phủ tuyên truyền rộng rãi hơn về tác động của E5 đối với môi trường, định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo sự tiêu dùng bền vững hơn”, ông An khẳng định.

Xăng E10 giảm cặn, kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu.

E10 trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm môi trường…. giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng.

Tại hội nghị, ông An cũng cho hay, sắp tới sẽ nghiên cứu đưa xăng E10 (10% ethanol) vào sử dụng.

Ông Steve Walk –  Giám đốc điều hành Protec Fuel cho biết, nhiên liệu pha trộn E10 đã được sử dụng tại Mỹ từ những năm 2006 – 2007. Trên 97% các loại xăng đều chứa 10% E10 và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn E10 cao hơn như E15, E85.

Riêng nguồn nhiên liệu sinh học trong nước, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng nhập khẩu ethanol E100 để chủ động nguồn ethannol phục vụ phối trộn xăng E5.

Theo nghiên cứu, ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm như: carbon monoxide, khí thải hydrocarbon, bụi và giảm hàm lượng benzen, lưu huỳnh của xăng…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI