Tiền lì xì in linh vật con heo tết Kỷ Hợi được nhiều người lùng mua

13/01/2019 - 18:01

PNO - Cận tết, tiền lì xì in hình linh vật con heo bất ngờ tăng đột biến từ số lượng đến giá cả. Một số shop tại TP.HCM cho hay, hiện đã bán ra thị trường mấy triệu tờ.

Anh Trí, chủ của Shop tiền thế giới tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết, số lượng tiền bán ra để phục vụ dịp tết Kỷ Hợi 2019 đã lên đến con số triệu tờ.

“Nếu năm ngoái đồng tiền in hình con chó khiến nhiều người ngại ngần vì không đẹp thì năm nay, tiền in hình con heo lại bán rất chạy. Con heo tượng trưng cho thịnh vượng giàu có, lại là heo vàng nên ai cũng muốn mua để tặng, lì xì hoặc để trưng trên bàn cho sang”, anh Trí nói.

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
Tờ 2 USD mới phát hành của Mỹ được nhiều người tìm mua để lì xì tết năm 2019.

Anh Trí chia sẻ, linh vật con heo có trên nhiều loại tiền khác nhau. Ngoài ra, một số quốc gia in tiền có hình con heo để dành cho một bộ phận người châu Á, như đồng 2 USD của Mỹ. Đây là đồng tiền hút hàng nhất hiện nay dù mức giá thuộc hàng cao nhất nhì. Mỗi tờ tiền 2 USD phủ vàng in hình 2 con heo xinh xắn có giá bán lẻ 350.000 đồng.

“Năm nay khó có chuyện làm giả đồng tiền 2 USD vì chính phủ Mỹ đã thực hiện việc bảo mật hoa văn in chìm trên tờ tiền. Mỗi tờ tiền cũng đi kèm với giấy chứng nhận tiền thật để chống làm giả. Dù không có giá trị lưu hành nhưng hình thức của tờ tiền  khiến nhiều người an tâm và muốn mua để biếu tặng”, anh Trí nói.

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
Tiền lì xì hình heo Maccao cũng được lựa chọn khá nhiều trong năm 2019.

Ngoài ra, đồng tiền Macao in hình con heo trị giá 10 patacas cũng được nhiều người săn lùng làm tiền lì xì tết 2019, vì có màu đỏ tượng trưng cho may mắn và hình dáng chú heo tròn trịa, thể hiện sự sung túc. Lý do khác, là đồng tiền này có giá khá rẻ, chỉ 90.000 đồng/tờ và có giá trị lưu thông tại Macao, khác với tiền con heo Macao 100 patacas chỉ để lưu niệm.

Chỉ cần bỏ ra 60.000 đồng, khách có thêm lựa chọn đồng tiền 20 kina Papua New Guinea in hình con heo. Đây được xem là đồng tiền tượng trưng cho may mắn và phát tài vì được in bền, tốt, hoa văn trên thân của chú heo cũng rất tinh tế.

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
 

Ở nhóm tiền xu, được chuộng nhất hiện nay là cặp tiền xu hình con heo của Úc được mạ vàng và bạc, bọc trong hộp sang trọng để biếu tặng, giá 250.000 đồng/cặp. Rẻ hơn, có đồng tiền in hình Phật của Nepal và hình cá chép, giá chỉ 100.000 đồng/đồng tiền. Đồng giá 100.000 đồng có thêm tiền kamberra Úc hình con heo.

Theo người bán mặt hàng này, có khoảng 7 loại tiền in hình con heo để dành tặng biếu và lì xì trong dịp tết Kỷ Hợi. Ngoài các đồng tiền in hình heo, người mua cũng có thêm nhiều lựa chọn khác với đồng tiền "thuận buồm xuôi gió" của quốc đảo Maldives và Singapore (đồng giá 70.000 đồng/tờ), tờ tiền "mua may bán đắt" 5 colones của Costa Rica (80.000 đồng/tờ), tờ tiền mệnh giá 10 nghìn tỷ của Zimbawe (200.000 đồng/tờ), tờ tiền triệu USD hình heo của Mỹ (25.000 đồng/tờ), đồng xu có in hình Phật, Chúa…

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
Tiền xu in hình heo có 2 mẫu vàng và bạc hút hàng khi vừa được tung ra trong mùa tết 2019.

Nhiều người sẵn sàng bỏ cả triệu đồng để mua các combo tiền lì xì theo chủ đề. Như bộ tiền "thuận buồm xuôi gió" của Singapore, Việt Nam, Indonesia và đảo Maldives, giá tầm 250.000 đồng/bộ; bộ tiền 10 con giáp kamberra của Úc giá 900.000 đồng/bộ hay combo 10 bộ tiền tứ linh - long lân quy phụng trị giá 1,2 triệu đồng/bộ… được các công ty hoặc người khá giả mua để biếu tặng.

“Khách sỉ thường lấy hàng vào tháng 11, tháng 12 để bán cho kịp, hiện nay khách mua lẻ là chủ yếu. Mức giá sỉ thường chênh vài chục nghìn, như tờ 2 USD hình con heo, giá sỉ 10 tờ tầm 280.000 đồng/tờ. Hơn 100 tờ thì mức giá giảm xuống”, chủ một shop chuyên kinh doanh mặt hàng này cho biết.

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
 

Theo tìm hiểu của PV, hiện mức giá đưa ra của các shop bán tiền lì xì dịp tết Kỷ Hợi chênh lệch nhau từ 50 – 100.000 đồng/tờ, đối với những tờ tiền được săn lùng như 2 USD của Mỹ. Một đầu nậu chuyên cung cấp đồng tiền sỉ, rao giá chỉ 300.000 đồng/tờ dành cho khách lẻ và 160.000 đồng/tờ cho khách sỉ lấy từ 100 tờ trở lên. Mức giá này khá rẻ so với nhiều shop bán loại tiền lì xì, và được khẳng định là tiền thật được nhập từ Mỹ.

Tien li xi in linh vat con heo tet Ky Hoi duoc nhieu nguoi lung mua
Đa dạng thị trường tiền lì xì dịp tết 2019.

“Các shop tiền vào mùa thường có giá khá ‘chát’, trong khi mình chỉ cung ứng nhỏ lẻ thì giá phải cạnh tranh. Thực tế, tiền nhập về có giá tương đương nhau nhưng tùy nơi và tùy thời điểm bán ra. Nếu người mua có tìm hiểu và săn tiền sẽ mua được với giá rẻ hơn, đôi khi chỉ còn một nửa giá niêm yết. Việc mua bán các đồng tiền này không vi phạm gì nên nhiều người vẫn vô tư mua bán và không cần kiểm tra hàng giả hàng thật. Người mua cần cẩn trọng tìm nơi uy tín để có được hàng tốt…”, một người chuyên kinh doanh mặt hàng tiền lì xì cho biết.

Người mua cần lưu ý, khi giao dịch mua bán ngoại tệ cần lựa chọn những điểm giao dịch được Ngân hàng nhà nước cấp phép. Giao dịch không được cấp phép, nếu cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt 40-80 triệu đồng đối với hành vi mua bán đô la Mỹ trái phép giữa cá nhân với cá nhân, từ 100 triệu đến 250 triệu đồng giữa tổ chức với cá nhân.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI