Ti vi gắn bộ giải mã kỹ thuật số: Người tiêu dùng được lợi gì?

26/03/2014 - 19:50

PNO - PN - Theo quy định của Bộ Thông tin - truyền thông, kể từ ngày 1/4 tới, tất cả các dòng ti vi từ 32 inches trở lên, phải được tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2. Nhiều người tiêu dùng đang có ý định sắm ti vi để xem World Cup...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ti vi gan bo giai ma ky thuat so: Nguoi tieu dung duoc loi gi?

Ảnh minh họa: internet

Hàng ít, giá cao

Ghi nhận tại một số trung tâm điện máy lớn tại TP.HCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Phan Khang… những dòng ti vi mới xuất xưởng trong năm 2014 có tích hợp sẵn DVB-T2 còn khá hạn chế. Nhân viên bán hàng của trung tâm Phan Khang cho biết, hiện Phan Khang chưa bán ti vi có tích hợp bộ giải mã DVB-T2. Còn tại siêu thị điện máy Chợ Lớn (đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3), nhân viên bán hàng cho biết, nơi đây mới chỉ có một vài mẫu ti vi Samsung và Sony được tích hợp bộ giải mã này, chủ yếu là cho ti vi 40 inches trở lên và được sản xuất đầu năm 2014. Trung tâm Nguyễn Kim (đường Trần Hưng Đạo, Q.1) cũng trưng bày khá ít mẫu ti vi mới với bộ giải mã DVB-T2 đi kèm. Trong khi đó, những mẫu ti vi sản xuất trước đó, chủ yếu sản xuất trong năm 2013, được trung tâm này bày bán khá nhiều với mức giá giảm từ hai đến ba triệu đồng/chiếc.

Với mức giảm như trên, giá mỗi chiếc ti vi 40 inches sản xuất trong năm 2013 chỉ còn trung bình khoảng tám đến chín triệu đồng. Như vậy, hiện tại các trung tâm điện máy, giá bán của một ti vi có tích hợp bộ giải mã DVB-T2 hiện cao hơn ít nhất 1,5 triệu đồng so với sản phẩm trước đây với cùng kích cỡ, thông số kỹ thuật. Chẳng hạn, giá ti vi Samsung LED 40 inches có DVB-T2 có giá 10,9 triệu đồng/chiếc, trong khi loại chưa có bộ tích hợp này có giá bán từ 8,5 - 9 triệu đồng/chiếc. Với những loại ti vi sản xuất từ năm 2013 về trước của các hãng như LG, Toshiba, Sharp... giá còn giảm mạnh hơn, chỉ còn 7,8 - 8,5 triệu đồng/chiếc ti vi 42 inches. Thậm chí, một chiếc ti vi LED 50 inches của LG được bán với giá chỉ hơn 14 triệu đồng.

Chỉ xem được kênh miễn phí

Theo bà Nguyễn Phan Hoài Phương, đại diện truyền thông của Sony Electronic Việt Nam, tính tới thời điểm này, doanh nghiệp đã có 30 dòng ti vi, trong đó có khoảng 27 dòng được tích hợp bộ giải mã DVB-T2. “Bộ giải mã này vốn được nhiều nước trên thế giới tích hợp trong ti vi. Sản phẩm của Sony lưu hành ở một số nước cũng đã được tích hợp nên việc áp dụng ở Việt Nam không mấy khó khăn”. Tương tự, đại diện LG cho biết, hãng này hiện có khoảng 30 mẫu ti vi sản xuất trong năm 2014 được tích hợp bộ giải mã DVB-T2. Hãng Samsung cũng đang cung cấp nhiều mẫu sản phẩm tích hợp bộ giải mã này.

“Không biết ti vi mới với bộ giải mã có tác dụng gì. Nhà tôi đã có truyền hình cáp rồi nên tôi chọn ti vi sản xuất năm 2013 cho rẻ. Tích hợp bộ giải mã lợi ích ra sao?”, ông Hùng, một người chọn mua ti vi tại Nguyễn Kim thắc mắc.

Thực tế, hầu hết các dòng ti vi có tích hợp DVB-T2 có trên thị trường chỉ có thể giúp người tiêu dùng (NTD) xem được những kênh miễn phí của các nhà đài như Truyền hình Việt Nam (VTV), An Viên (AVG), Truyền hình kỹ thuật số VTC hay Truyền hình TP.HCM (HTV)… Trong khi đó, NTD không thể xem được các kênh tính phí do… bị khóa.

Theo giải thích của bà Phương, cho đến thời điểm này, cơ quan quản lý chưa có quy định cụ thể về chuẩn khe thẻ đối với những ti vi tích hợp bộ giải mã DVB-T2, vì thế nhà sản xuất không biết gắn khe theo chuẩn nào. Nếu tích hợp khe gắn thẻ không phù hợp với quy chuẩn sẽ khiến giá ti vi tăng cao, mà NTD không sử dụng được. Chính vì thế, việc tích hợp hiện nay chưa được đồng bộ. Đại diện Samsung cũng cho biết, doanh nghiệp này đã được chấp thuận tích hợp khe cắm thẻ để NTD xem được những kênh tính phí, nhưng hiện tại các sản phẩm của Samsung vẫn chỉ xem được những kênh miễn phí.

Ngay cả nhân viên tại một số trung tâm điện máy cũng cho rằng, việc mua ti vi có bộ giải mã tích hợp nói trên chỉ có lợi cho NTD vùng nông thôn trong... vài năm tới. Khi các nhà đài ngưng hoàn toàn tín hiệu analog thì bộ tích hợp này mới phát huy tác dụng.

Đại diện AVG cho biết, tất cả các dòng ti vi hiện có trên thị trường muốn xem được các kênh tính phí của nhà đài này buộc phải mua đầu thu. “AVG có kế hoạch tích hợp đầu thu vào ti vi trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước mắt thì NTD vẫn phải mua đầu thu riêng, bất kể NTD sử dụng ti vi mới hay cũ”, đại diện AVG cho hay.

Nhìn chung, việc tích hợp bộ giải mã DVB-T2 vào ti vi là một bước trong lộ trình số hóa truyền hình, giúp người dân có thể xem được nhiều kênh truyền hình hơn với chất lượng cao. Tuy nhiên, tác dụng của bộ giải mã DVB-T2 vẫn chưa rõ ràng khi cơ quan quản lý chưa có quy chuẩn trong việc tích hợp khe thẻ để NTD vừa xem được kênh miễn phí vừa xem được kênh tính phí của các nhà đài.

 Ca Hảo - Đăng Thư

Từ ngày 1/4/2014, các nhà sản xuất và nhập khẩu ti vi vào Việt Nam phải tích hợp chức năng thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB-T2 vào tất cả ti vi có kích cỡ trên 32 inches.

Từ ngày 1/4/2015, những ti vi có kích cỡ từ 32 inches trở xuống cũng phải hoàn tất việc tích hợp chức năng thu truyền hình số theo chuẩn DVB-T2. Sau thời điểm này, khách hàng mua ti vi sẽ không cần sắm thêm đầu thu kỹ thuật số (Set-up-box) vẫn có thể thu tín hiệu truyền hình kỹ thuật số.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI