Thủy sản xuất khẩu đi châu Âu nhưng lại không đủ chuẩn vào siêu thị Việt Nam

28/08/2019 - 15:57

PNO - Các doanh nghiệp hiện không thể đưa một số mặt hàng thủy sản vào các siêu thị trong nước vì lý do không đạt quy định của Việt Nam về các chỉ tiêu kháng sinh trong khi đáp ứng hoàn toàn quy định của Châu Âu.

Trong 02 năm qua, các bất cập này đã được Hiệp hội báo cáo tới Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ… và đã được Chính phủ và các Bộ xem xét giải quyết. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết được các bất cập trên.

Việc chậm xử lý các bất cập nêu trên liên quan đến dư lượng hóa chất, kháng sinh trong hàng thủy sản tiêu thụ nội địa đã dẫn đến việc nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam dù đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU, một trong những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt nhất về an toàn thực phẩm trên thế giới, lại không đạt được yêu cầu về quy định đối với hàng thủy sản tiêu thụ nội địa.

Thuy san xuat khau di chau Au nhung lai khong du chuan vao sieu thi Viet Nam
Bất cập trong quy định khiến nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu lại không thể bán vào các siêu thị trong nước

Cụ thể, hiện nhiều doanh nghiệp vướng vì trong một số sản phẩm thủy sản sự hiện diện của dư lượng một vài kháng sinh cấm sử dụng mặc dù dư lượng phát hiện được vẫn nhỏ hơn ngưỡng giới hạn phân tích tối thiểu của EU đối với các chỉ tiêu kháng sinh cấm sử dụng.

Dư lượng hai chất Enrofloxacin và Ciprofloxacin mặc dù  ≤ 100 ppb là ngưỡng Giới hạn dư lượng tối đa cho phép (MRL) của EU quy định đối với hai kháng sinh này.

Nguyên nhân gây ra các bất cập này là do hệ thống quy định pháp lý của Việt Nam về vấn đề này vẫn còn thiếu, chưa hoàn thiện hoặc có sự bất cập.

Bộ Công thương vừa có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động tiêu thụ thủy sản tại thị trường trong nước.

Bộ Công thương đề nghị Bộ NN&PTNT sớm ban hành Thông tư quy định về ngưỡng giới hạn phân tích tối thiểu (MRPL) của các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm cho hàng thủy sản tiêu thụ nội địa.

Đồng thời xem xét đề xuất của VASEP đưa 02 kháng sinh Enrofloxacin và Ciprofloxacin từ Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản, sang Danh mục hóa chất, kháng sinh hạn chế sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản với ngưỡng giới hạn dư lượng tối đa cho phép (MRL) ≤ 100ppb như quy định hiện hành của châu Âu…

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI