Thương lái Trung Quốc hưởng lợi lớn từ yến sào Việt Nam

27/03/2019 - 07:15

PNO - Chất lượng yến sào Việt Nam được giới Đông y Trung Quốc đánh giá rất cao, nên nguồn yến sào từ Việt Nam khi mang về Trung Quốc có giá tăng gấp 10 lần.

Theo một số doanh nghiệp yến sào, kênh thu mua yến sào hiện nay tại Việt Nam chủ yếu là các thương lái Trung Quốc. Nhiều thương lái đến tận nhà yến tại các tỉnh, thành, mua yến sào thô với giá khoảng 1.000 USD/kg (hơn 23 triệu đồng/kg). Khi mang về Trung Quốc, giá bán sỉ yến sào là 5.000 USD/kg và bán lẻ là 10.000 USD/kg (gấp 10 lần giá thu mua tại Việt Nam). 

Thuong lai Trung Quoc huong loi lon tu yen sao Viet Nam

Ông Lạc Nghĩa Ninh - Phó chủ tịch Hiệp hội Y dược vật chất Trung Quốc - thừa nhận, nguồn yến sào Việt Nam có chất lượng tuyệt vời, hơn hẳn nguồn yến từ các quốc gia khác nhờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi. Ông Ninh cũng tỏ ra ngạc nhiên rằng, Trung Quốc đại lục tiêu thụ 80% yến sào toàn cầu nhưng Việt Nam lại chưa chính thức xuất khẩu yến sào sang thị trường này.

Ông Nguyễn Như Trường - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến sào Khang Long (TP.HCM) - cho biết, hiện phần lớn lợi nhuận của ngành yến sào nằm trong tay thương lái Trung Quốc. Giá yến sào tinh chế tại Việt Nam khoảng 50 triệu đồng/kg nhưng tại Trung Quốc là 500 triệu đồng/kg. Các doanh nghiệp yến sào Việt Nam đã nhìn ra điều này, nhưng do chưa thể xuất khẩu yến chính ngạch vào thị trường Trung Quốc nên phần lớn hoạt động thu mua yến sào do thương lái Trung Quốc điều phối và hưởng lợi nhuận. Thu nhập của các nhà yến còn khiêm tốn so với công sức bỏ ra. 

Thuong lai Trung Quoc huong loi lon tu yen sao Viet Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị ngành hải quan Trung Quốc mở cửa chính thức cho mặt hàng này. Phía Trung Quốc đã bắt đầu quy trình thẩm tra đánh giá rủi ro đối với tổ yến nhập khẩu và Việt Nam đang thực hiện theo các yêu cầu từ phía Trung Quốc. Quy trình này gồm bốn bước và Việt Nam đang thực hiện đến bước thứ hai. Ở bước thứ ba, phía Trung Quốc sẽ cử nhóm chuyên gia đến nước xuất khẩu để khảo sát thực địa. Cuối cùng, hai nước sẽ ký nghị định thư xác nhận nội dung và hình thức của chứng thư.

Hiện Việt Nam có 42 tỉnh, thành đang phát triển nghề nuôi yến, nhiều nhất là Kiên Giang (925 cơ sở), nhưng TP.HCM là nơi có sản lượng yến cao nhất cả nước (hơn 14 tấn/năm), tiếp theo là Long An (9,6 tấn/năm). Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tổ yến là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao với giá trị xuất khẩu hằng năm đạt 100 - 125 triệu USD. Trong tương lai, nếu yến sào được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, giá trị thu về có thể lên đến hàng tỷ USD/năm. Hiện sản lượng yến sào của Việt Nam đạt khoảng 100 tấn/năm và có khả năng tăng mạnh trong thời gian tới. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI