Thương lái Trung Quốc ào ạt thu mua lá nhàu

25/10/2018 - 06:00

PNO - Lá cây nhàu - loại lá trước giờ tưởng như chẳng có tác dụng gì, nay được thương lái Trung quốc thu mua ào ạt. Hàng trăm cây nhàu trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện trong tình trạng trụi lá, trơ cành...

Trong những ngày qua, người dân ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã “truy sát” trụi lá và đọt non của cây nhàu để bán lại cho các cơ sở thu mua trên địa bàn.

Hiện, lá nhàu tươi được thu mua với giá 4.000 đồng/kg. Bà H., chủ một cơ sở thu mua cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi thu mua lá nhàu tươi với số lượng rất lớn, sau đó đem phơi khô và bán lại cho thương lái Trung Quốc. Họ đặt hàng mua nhiều nhưng để làm gì thì tôi cũng không rõ lắm”.

Thuong lai Trung Quoc ao at thu mua la nhau
Chưa biết rõ công dụng của lá nhàu nhưng ai mua thì cứ bán

Trung bình, 1 tấn lá nhàu tươi, sau khi phơi khô còn lại khoảng 200kg. Lá nhàu khô được cơ sở bán lại với giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Trước “cơn sốt” từ lá nhàu, người dân ở Cà Mau đổ xô tìm kiếm để bán lại cho cơ sở thu mua trên địa bàn kiếm lời.

Ông Nguyễn Văn Trung, một người dân ở Thới Bình lo ngại: “Tình trạng này kéo dài, cây nhàu sẽ chết hết vì người dân không những bẻ sạch lá mà còn bẻ luôn đọt non để cân cho nặng…”.

Theo một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thới Bình, trước đây trên địa bàn đã xảy ra tình trạng thương lái ào ạt thu mua trái nhàu với giá 8.000 – 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giờ lại chuyển sang thu mua lá.

Hiện Phòng đã cử lực lượng theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế để khuyến cáo người dân và kịp thời có hướng xử lý khi có những tình huống bất lợi cho bà con. 

Hồng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI