Thương lái lại gom heo con bán sang Trung Quốc

05/05/2017 - 13:34

PNO - Trong khi tại nhiều địa phương, giá heo con liên tục giảm, thậm chí “cho không ai lấy” thì tại một số tỉnh phía Bắc, lại xuất hiện nhiều thương lái về từng hộ dân để thu mua heo con bán sang Trung Quốc.

Trong khi tại nhiều địa phương, giá heo con liên tục giảm, thậm chí “cho không ai lấy” thì tại một số tỉnh phía Bắc, lại xuất hiện nhiều thương lái về từng hộ dân để thu mua heo con bán sang Trung Quốc. Việc vội vàng bán tháo heo con tiềm ẩn nhiều 
nguy cơ.

Thuong lai lai gom heo con ban sang Trung Quoc
Các chuyên gia cảnh báo, việc bán tống bán tháo heo giống sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ


Chị Mè Thị Sơn - nhà ở H.Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - cho hay, cuối tuần trước, một phụ nữ xưng là người Hà Nội lên mua heo “ủng hộ bà con”. Tuy nhiên, đàn heo con 12 con của gia đình chị chỉ được trả với mức giá… 70.000đ/con. “Thương lái chê heo của gia đình tôi quá gầy, chỉ nặng 7 - 8kg, trong khi heo con thường phải đạt mức 20kg. Hơn nữa, thời điểm này, ngành chăn nuôi heo gặp khó khăn nên mức giá mới thấp như vậy”, chị Sơn nói

Mặc dù biết thương lái viện nhiều lý do để chèn ép, nhưng sau một hồi cân nhắc, chị Sơn vẫn đành phải chấp nhận. Bởi theo chị, heo giống tại địa phương gần như không còn tiêu thụ được, nuôi thêm ngày nào đồng nghĩa với việc thua lỗ thêm ngày ấy nên các hộ dân chỉ còn cách bán tống bán tháo. 

Tại H.Ba Vì, TP.Hà Nội, gia đình anh Trần Thanh Tùng cũng vừa bán 20 con heo, loại nặng 13 - 14kg với mức giá 150.000đ/con. Theo thương lái, toàn bộ heo thu mua của gia đình anh Tùng và các hộ dân trong khu vực sẽ được xuất sang Trung Quốc. Thông tin này cũng đang rộ lên ở nhiều địa phương khiến các trang trại khấp khởi vui mừng, bởi hy vọng giá heo con sẽ được cải thiện và giải quyết được phần nào “đầu ra” cho heo giống.

Ông Nguyễn Văn Tấn - chủ trang trại heo tại H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội - cho biết, động thái này đã kích thích giá heo con tại các trại lên mức 400.000 - 500.000đ/con, tăng khoảng 200.000đ so với thời điểm “rớt đáy”. Còn giá heo con trong dân hiện khá chênh lệch do thương lái ép giá và điều kiện tài chính của hộ chăn nuôi. 

Theo thông tin từ Trung tâm phát triển chăn nuôi TP.Hà Nội (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hà Nội), có tình trạng thương lái đang thu mua heo ồ ạt với giá rẻ. Cụ thể, loại heo nặng 5 - 7kg có giá 150.000đ/con, còn heo từ 3 - 5kg chỉ có giá trung bình khoảng 100.000đ/con.

Theo một thương lái chuyên thu mua heo tại khu vực Hà Nội, Phú Thọ, heo được thu gom từ 200 - 300 con, chất đầy xe tải, được vận chuyển qua cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) để xuất qua Trung Quốc. Loại heo 20kg thường được thu mua với giá 200.000đ và xuất đi với giá 350.000 - 400.000đ/con. Heo 13 - 14kg có giá mua rẻ hơn và giá xuất từ 300.000 - 350.000đ/con.

Vào những ngày cao điểm, riêng ở cửa khẩu này, mỗi ngày có hàng chục xe đưa heo con sang biên giới. Tuy nhiên, từ ngày 1/5, cửa khẩu này lại “đóng biên” khiến nhiều thương lái đang “ôm heo” dở khóc dở mếu. Bản thân thương lái này cũng đang còn khoảng 500 con heo chưa xuất được nên chỉ biết đợi thông tin đến khi hoạt động giao thương được nối lại. 

Đây không phải là lần đầu tiên người nuôi heo và thương lái điêu đứng vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, bởi giao dịch kinh doanh giữa hai bên vẫn là mua bán tiểu ngạch, không có hợp đồng nên phải chịu nhiều rủi ro khi cơ quan chức năng của Trung Quốc đột ngột ban lệnh cấm biên, thương lái Trung Quốc ngừng mua đột ngột. Thực tế, việc ồ ạt nuôi và thu mua heo mỡ để xuất sang Trung Quốc trong năm 2015 - 2016 đã góp phần không nhỏ vào cuộc khủng hoảng giá thịt heo hiện nay của Việt Nam. 

Nguy cơ sốt giá heo giống
Việc người dân bán tháo heo con với mức giá bèo tiểm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó nổi cộm là tình trạng thiếu và khan hiếm con giống trong thời gian tới. Theo ước tính, hiện số lượng heo giống tại Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh, từ 1,9 triệu con xuống còn 1,4 triệu con, bằng với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, số lượng heo giống tiếp tục giảm thì sẽ gây khó khăn cho việc tái lập đàn, phát triển ngành hàng bền vững. Thời gian qua, do giá heo xuống thấp nên người dân không tránh khỏi hoang mang. Tuy nhiên, giá heo đang nhích lên từng ngày và dự báo còn tăng nhanh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa kêu gọi các doanh nghiệp, bộ ngành, đơn vị vào cuộc để thúc đẩy tiêu thụ và cấp đông heo… nên người dân cần cân nhắc, không nên bán tháo con giống khiến thương lái có cơ hội thao túng giá.
Ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi TP.Hà Nội cho biết.


Tuấn Minh - Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI