Thương chiến Mỹ - Trung: Người Trung Quốc lo mua vàng, trữ USD

28/05/2019 - 08:20

PNO - Tin tức về quan hệ Mỹ - Trung Quốc và cuộc chiến thương mại đã khiến tầng lớp trung lưu Trung Quốc thêm lo ngại nguy cơ lạm phát và thất nghiệp gia tăng.

South China Morning Post cho biết, giá thực phẩm tại Trung Quốc đã tăng 6,1%. Tuần trước, Bắc Kinh đã thành lập tổ Lãnh đạo Công tác Việc làm, thuộc Quốc vụ viện, để theo dõi tình hình việc làm của đất nước, nhấn mạnh mối quan tâm ngày càng tăng của chính phủ Trung Quốc đối với tình trạng thất nghiệp, hệ quả của sự leo thang liên tục trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Thuong chien My - Trung: Nguoi Trung Quoc lo mua vang, tru USD
Trước áp lực của cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã mua vàng, trữ USD

Đồng nhân dân tệ (NDT) đang trượt xuống mức 1 USD bằng 7 NDT.

Một người làm trong ngành xuất khẩu ở Quảng Châu, Trung Quốc cho biết: "Hai tuần trước, chúng tôi nghĩ rằng không thể xảy ra một cuộc chiến thương mại rộng lớn như vậy. Bây giờ thì điều này đã bắt đầu, tôi lo sợ (đồng nhân dân tệ) sẽ mất giá trong tương lai gần và thậm chí là một tình huống khủng khiếp hơn phía trước, nếu hai bên lao vào một cuộc chiến toàn diện, không chỉ về thương mại và công nghệ, mà cả về tài chính và thị trường tiền tệ. Tôi nghĩ, tôi cần lập kế hoạch dự phòng, như giữ một lượng nhất định tiền mặt bằng đồng yen Nhật, USD hoặc AUD tại nhà, phòng trường hợp khẩn cấp, trong những tình cảnh tồi tệ".

Người dân Trung Quốc bắt đầu cảm nhận được những tác động bất lợi của cuộc chiến thương mại mà chính phủ của họ đang tham gia với Mỹ; đặc biệt là tầng lớp trung lưu, những người sở hữu cổ phiếu, bất động sản, con cái du học Mỹ. Thị trường tiền tệ cũng ghi nhận việc nhiều người dân Trung Quốc đã tăng cường mua các loại tiền ảo, đẩy giá của đồng Bitcoin lên cao.

Tuyết Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI