Thực phẩm tươi sống giao tận nhà “lên ngôi”

21/07/2013 - 07:40

PNO - PN - Hiện có nhiều người chọn mua thực phẩm tươi sống qua dịch vụ giao hàng tận nhà. Hình thức mua bán này khá tiện, nhưng chất lượng hàng hóa khó đảm bảo.

 “Alô” là có

Không có nhiều thời gian, ngại đi chợ, anh Nguyễn Văn Được (Q.5, TP.HCM) thường gọi điện đặt mua các loại thủy hải sản tại một vựa đưa từ Bình Thuận vào. Hàng đã được sơ chế, giao tận nhà, dễ dàng chế biến. Anh Được cho biết, vựa này có đủ loại hải sản tươi, từ cá chình, cá chim, tôm, mực, cua, ghẹ… “Tôi từng nhiều lần sử dụng nên yên tâm về chất lượng, giá cả thì ngang bằng hoặc cao hơn không đáng kể so với giá tại các chợ lẻ” - anh Được nói.

Trên thị trường hiện có một số đầu mối thủy hải sản lớn, giao hàng tận nhà như: Vietnamfood, Việt Long… cùng hàng loạt những đầu mối mua bán hải sản từ Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau… Những đầu mối lớn thường nhận giao hàng trong ngày, nhiều vựa nhỏ nhận đặt hàng trước, giao hàng vào cuối tuần hoặc sau ba ngày vì phải tập hợp đơn hàng, sau đó mới đưa hàng từ các tỉnh về. Theo chị Đinh Thị Thúy Nga, nhân viên kinh doanh tại Trung tâm dịch vụ phân phối hải sản, đặc sản Nha Trang tại TP.HCM, trước đây Trung tâm chủ yếu bán sỉ cho nhà hàng, quán ăn… nhưng thời gian gần đây nhu cầu từ khách hàng lẻ, hộ gia đình tăng. Dù Trung tâm mới khai thác đối tượng khách hàng nhỏ lẻ từ hai-ba tháng nay nhưng doanh số đã chiếm tới hơn 30% lượng hàng bán ra của Trung tâm.

Ngoài thủy sản, dịch vụ giao tận nhà, nhiều loại thực phẩm tươi sống khác như rau củ, sữa… hiện cũng đang nở rộ, đặc biệt là dịch vụ giao sữa tươi tận nhà. Một số đầu mối tại khu vực Q.12, Q.9… quảng cáo sữa do nhà tự chế biến. Chị Nguyễn Hương Thủy, giáo viên một trường mầm non tại Q.Phú Nhuận cho hay, chị biết dịch vụ giao sữa tận nhà thông qua một đồng nghiệp. Chị Thủy cùng một số đồng nghiệp thường chung nhau mua từ 3-5 lít/một lần. “Giá sữa khá rẻ, chỉ khoảng 22.000 - 24.000đ/lít, thấp hơn từ 7.000 - 10.000đ/lít so với mua sản phẩm từ các doanh nghiệp” - chị Thủy cho biết.

Thuc pham tuoi song giao tan nha “len ngoi”

 Sữa lấy trực tiếp từ bò nhưng liệu có an toàn?

Chất lượng ra sao?

Theo chị Đinh Thị Thúy Nga, kinh doanh loại hình giao hàng tận nhà không dễ vì khách hàng thường có thói quen nghi ngờ. Đa số khách hàng mua lần đầu đều đến tận nơi xem hàng. Có khách hàng yêu cầu công ty gửi hình ảnh, thậm chí cho nhân viên mang hàng mẫu đến xem và cam kết giao hàng đúng với chất lượng hàng mẫu, nếu không sẽ trả lại. Để giữ “thượng đế”, công ty đều đáp ứng các yêu cầu này.

Anh Tuyền ngụ tại đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh) từng nhiều lần đặt mua hải sản giao tận nơi chia sẻ: “Không phải lúc nào cũng nhận được hàng tươi sống. Có lần tôi mua tôm sú được cho là hàng từ Phú Quốc, thấy có vẻ tươi, nhưng khi hấp lên thì không ngọt, không dai, thắc mắc thì người bán cho rằng do biển động nên tôm không ngon”. Chính vì thế, anh Tuyền cho rằng, mua theo kiểu giao tận nhà chỉ được cái tiện lợi, còn chất lượng thì “hên, xui”.

Ông Lưu Văn Tân, Giám đốc Chương trình phát triển ngành sữa Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho hay, nguồn sữa lấy từ các hộ nuôi bò thường bị bỏ qua các khâu kiểm tra vi sinh, tạp trùng… Khâu này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, chỉ các doanh nghiệp lớn mới có điều kiện. Khi vắt sữa khỏi cơ thể bò, nếu không được làm lạnh (xuống dưới 50C), sau 20 phút chất lượng sẽ bị biến đổi, nhiễm khuẩn nhanh chóng. Anh Trần Tấn Định, một hộ nuôi bò sữa tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi cho biết, hiện ở địa phương có những người chuyên thu mua sữa dạo, phương tiện bảo quản sữa rất thô sơ. “Mua sữa từ những nguồn trôi nổi sẽ không biết được chất lượng ra sao, trong trường hợp xảy ra sự cố, người tiêu dùng không biết kêu ở đâu…”, ông Lưu Văn Tân cảnh báo.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI