Thực phẩm chức năng giải độc gan: Chỉ là... quảng cáo!

20/01/2016 - 08:56

PNO - Nhiều người đã xem thực phẩm chức năng (TPCN) như thần dược mà không biết sự thật là chúng không hề có công dụng giải độc như quảng cáo.

Thuc pham chuc nang giai doc gan: Chi la... quang cao!
Ảnh: Phùng Huy

Độc nào cũng giải?

Tại một siêu thị trên đường 3/2, Q.10, TP.HCM, khi chúng tôi hỏi: “Có loại TPCN nào giúp giải độc gan sau khi uống rượu không?”, cô nhân viên nhiệt tình giới thiệu ngay nhiều loại đang bày bán trên kệ. Đưa ra sản phẩm có tên “Giải độc gan G&P”, giá 118.000đ/hộp, cô này nói: “Đây là TPCN bán chạy nhất, nhiều ông chọn xài vì có nhiều loại thảo dược giúp giải độc gan do bia, rượu như hoàng kỳ, đẳng sâm, cam thảo… Nếu chồng chị uống rượu thì nên mua loại này, bảo đảm trong rượu có bao nhiêu chất độc cũng tiêu hết, không sợ bị gan”.

Tôi nhìn kỹ, thấy trên vỏ hộp cũng ghi các dòng chữ rất lớn: “Dùng cho người bị viêm gan cấp, mãn tính, viêm gan virus, xơ gan, u gan, men gan tăng cao, gan nhiễm mỡ, suy gan do nghiện uống rượu nhiều, ngộ độc do rượu, do hóa chất. Dùng để giải rượu và giải độc bia, rượu”. Với các đối tượng hay bị mẩn ngứa, mề đay, dị ứng, ăn uống kém, khó tiêu… sản phẩm cũng… “bao điều trị”.

Nghe tôi than chồng thường uống bia rượu, tôi thì cơ thể dạo này mệt mỏi, da sạm, ăn không ngon, nóng trong người… một nhân viên của nhà thuốc Phương Chính (Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp), phán: “Chồng chị uống bia rượu, chất độc sẽ tích tụ tại gan; còn chị, chất độc vào gan là do ăn uống. Hai người cần phải giải độc cho gan”.

Người này đưa ra sản phẩm Chức năng gan Bảo Nguyên, giới thiệu là được bào chế từ cao atisô, cao bồ công anh, cao bồ bồ, tinh chất cát căn, bìm bìm… không chỉ giúp giải độc gan do dùng nhiều bia, rượu mà còn hỗ trợ điều trị dị ứng, mẩ n ngứa, mề đay do gan bị nhiễm mỡ, mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch; giảm dấu hiệu mệt mỏi, nóng trong người, khô miệng, đắng miệng, ăn không ngon do viêm gan gây ra.

Tại hệ thống cửa hàng Guardian, chúng tôi được một nhân viên khuyên dùng sản phẩm Esteem Nature’s Remedy Liver Detox của Mỹ, giá 390.000đ/hộp. Theo quảng cáo, dù tế bào gan có khả năng tự phục hồi và tái tạo nhưng tốc độ tự nhiên rất chậm, cần phải cung cấp kịp thời các chất giúp hỗ trợ gan giải độc bia, rượu, phục hồi và tái tạo tế bào gan bị hư tổn trước khi cồn làm gan bị xơ.

Cây kế sữa có tác dụng chữa gan tốt nhất, nhà sản xuất bào chế thảo dược này thành viên nang cho tiện sử dụng. Đây cũng giống như phương pháp thanh lọc, giải độc cơ thể bằng thảo dược. Mỗi ngày uống haiba viên, bảo đảm thúc đẩy chức năng giải độc gan, bảo vệ gan, giảm thiểu tác hại của bệnh xơ gan do cồn, hóa chất độc hại.

Cũng chiết xuất từ cây kế sữa, một sản phẩm TPCN khác tên Milk Thistle 13000mg, giá 1.270.000đ/hộp đã được người bán “nổ” ngất trời, khiến người mua cứ tưởng là… “thần dược”: “Mỗi ngày, có nhiều nguồn chất độc được đưa vào cơ thể, gây độc cho gan: chất độc trong thực phẩm; chế độ ăn uống không khoa học như ăn nhiều chất béo, chất đường, uống nước ngọt, bia, rượu; độc tính trong các loại thuốc uống hằng ngày; hóa chất tổng hợp; kim loại nặng, bức xạ… Chỉ cần uống ngày hai lần, mỗi lần hai viên sẽ ngăn được các chất độc đó vào gan, bảo vệ tế bào gan khỏi hư hỏng”.

Tại một siêu thị trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi tiếp tục được nghe một nhân viên giới thiệu “Sản phẩm nước giải bia rượu, bảo vệ gan Condition của Hàn Quốc hiện đang rất “hot”, nhiều khách mua 5-10 chai, thậm chí 20 chai để dành “hộ thân” trong dịp lễ tết”.

Chị Ngân, một khách hàng đang mua loại TPCN này, hào hứng: “Cuối năm có nhiều tiệc tùng, họp mặt, không tránh khỏi chè chén. Sau khi uống nhiều rượu, tôi thường uống một chai Condition. Chồng tôi thì từ khi biết loại nước này, đã tha hồ uống bia rượu mà không sợ bị gan. Nó có vị ngọt, chua chua, mát, để tủ lạnh uống rất ngon”. Hỏi chị căn cứ vào đâu mà khẳng định uống loại nước này sẽ không bị bệnh gan, chị trả lời tỉnh rụi: “Tôi tìm hiểu rồi, nước này có công dụng chuyển hóa cồn thành nước, tăng cường khả năng bảo vệ và chống độc của gan. Trên bao bì sản phẩm cũng ghi “giải độc gan” nên tôi chắc chắn”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI