Thực phẩm chất lượng cao vẫn khó đến tay người tiêu dùng

21/12/2018 - 06:42

PNO - Người tiêu dùng hiện rất quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, giữa sản xuất và tiêu dùng những sản phẩm đó vẫn có khoảng cách khá xa.

Tại Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản thực phẩm Việt chất lượng cao, tổ chức tại TP.HCM, ngày 20/12, rất nhiều đại biểu cho rằng, các nhà sản xuất trong nước đã sản xuất được nhiều nông sản, thực phẩm chất lượng cao, nhưng vẫn khó đưa ra thị trường.

Thuc pham chat luong cao van kho den tay nguoi tieu dung
 

Theo nhận định của các diễn giả, người tiêu dùng hiện rất quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, giữa sản xuất và tiêu dùng những sản phẩm đó vẫn có khoảng cách khá xa.

Đại diện các doanh nghiệp thành công trong việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm này như Vinamit, Huy Long An… lý giải: thị trường vẫn chưa hình thành chuỗi liên kết mà vẫn “đứt gãy”. Muốn nông sản của nông dân và doanh nghiệp tiêu thụ được trong chuỗi giá trị cao thì phải chuẩn chất, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm như VietGAP, GlobalGAP, HACCP…

Ngoài ra, khi tham gia được vào chuỗi, những doanh nghiệp có tiềm lực, vốn đầu tư có thể hướng đến việc gia tăng giá trị sản phẩm bằng việc ứng dụng công nghệ vào sơ chế, chế biến. Đối với đối tượng sản xuất là người nông dân, họ rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc xúc tiến thương mại, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng và tiếp cận thị trường.

Một số giải pháp đã được đưa ra tại diễn đàn này, như cần đẩy mạnh thương mại hóa nông sản thực phẩm chất lượng cao, tăng giá trị gia tăng và chất lượng nông sản thực phẩm, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch...

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI