Cuộc đời sự nghiệp của nữ vũ công Faustine Lavie tại New York

20/06/2019 - 14:30

PNO - Fautine Lavie là một vũ công chuyên nghiệp hiện đang phát triển sự nghiệp tại New York.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa, cô còn luôn mong muốn được trở thành một người truyền cảm hứng, tiếp lửa và đam mê cho các nghệ sĩ trẻ trên toàn thế giới thông qua việc chia sẻ hành trình của chính mình: từ ngôi trường học múa ba-lê cho đến một cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật để hoàn thiện bản thân.

Cuoc doi su nghiep cua nu vu cong Faustine Lavie tai New York
 

Fautine Lavie sinh ra tại miền Nam nước Pháp trong một gia đình có truyền thống yêu âm nhạc, chính từ đây, niềm đam mê và giấc mơ của cô đã được hình thành và nuôi dưỡng qua thời gian. Cô đến với nghệ thuật múa khi mới chỉ là một em bé 3 tuổi và bắt đầu quá trình luyện tập đầy nỗ lực kể từ đó. Cô được trải qua đào tạo tại các trường l'Ecole du Ballet de l'Opéra de Paris (Trường múa ba-lê thuộc về Opera de Paris), trường múa Rosella Hightower và trường The Ailey.  

Cuoc doi su nghiep cua nu vu cong Faustine Lavie tai New York
 

Từ thuở ban đầu, được đào tạo để trở thành một vũ công ba-lê cổ điển, vậy nên cô chưa bao giờ có suy nghĩ mình sẽ trở thành một nghệ sĩ múa đương đại. Chăm chỉ luyện tập trên đôi giày ba-lê hằng ngày, ước mơ lớn nhất của cô là có thể tham gia vào các vũ đoàn ba-lê nổi tiếng như Paris Opera Ballet hay American Ballet Theatre. Cô đã từng có tất cả mọi thứ mà một vũ công ba-lê cần, đôi chân dẻo dai, động tác uyển chuyển, linh hoạt. Tuy nhiên, khi trải qua giai đoạn dậy thì, cơ thể cũng như chính nội tâm của cô có những thay đổi lớn lao. Ngày qua ngày, đứng trước gương trong phòng tập, cô dần không nhận ra chính bản thân mình với lửa đam mê và nhiệt huyết của ngày xưa, cũng không thể chấp nhận thêm những lời chỉ trích đổ dồn về phía mình nữa. Với sự động viên, hỗ trợ từ gia đình, cô quyết định đi tìm một con đường nghệ thuật mới, nơi cô có thể phát huy hết khả năng mình.

Thời điểm được nhận vào trường Ailey, cô lập tức nắm lấy cơ hội khám phá một thế giới hoàn toàn mới tại một trong những ngôi trường hiện đại bậc nhất. Tại đây đào tạo các lớp múa ba-lê hàng ngày, đồng thời có thêm các lớp dạy kỹ thuật múa Horton và Graham, jazz, nhảy tapdance và nhiều thể loại khác. "Tôi đã học được cách chấp nhận cơ thể của mình, yêu và làm chủ được nó. Tôi đã học được cách di chuyển mà mình chưa từng làm được trước đây. Cả một thế giới mới bắt đầu ngay dưới đôi bàn chân và đang dõi theo từng bước của tôi".

Nói về cuộc sống của mình ở New York, cô chia sẻ: "Tôi đã ấn tượng rất mạnh ngay lần đầu tiên đặt chân đến New York. Đó là lần đầu tiên tôi ở trên đất Mỹ. Tôi đã không thể ngừng nhìn lên bầu trời và những tòa nhà chọc trời khổng lồ". Bây giờ, Faustine Lavie đã xem New York như ngôi nhà của mình. Là một người phụ nữ sôi nổi, cô yêu sự năng động của một thành phố lớn như New York. "Điều tôi đặc biệt đánh giá cao ở New York là chính nơi đây đã trở thành điểm giao thoa của nhiều sắc tộc và nền văn hóa khác nhau. Tại đây, có nhiều cộng đồng và người dân các quốc tịch cùng chung sống và thật tuyệt vời khi được chứng kiến những nền văn hóa khác nhau cùng chia sẻ một môi trường sống chung. Là một người nước ngoài, tôi xem mình là một phần của sự đa dạng này và cảm thấy thật tuyệt vời khi mình là một vũ công, sẽ luôn có điều gì đó mà tôi cần đối mặt hàng ngày, ngay cả khi tôi luôn tự hào về nguồn gốc của mình."

Faustine đã biểu diễn các tiết mục của nhiều biên đạo múa kể từ khi cô đến đây, họ có những phong cách, nền tảng nghệ thuật khác nhau và đến từ nhiều quốc gia. Cô hiện cũng đang là vũ công chuyên nghiệp tại bốn nhóm múa khác nhau. Hai trong số các nhóm này được thành lập và điều hành bởi những vũ công đến từ châu Á. Nhóm múa đầu tiên mà Faustine hợp tác là Công ty múa đương đại i KADA, được điều hành bởi Mee Jung, một nghệ sĩ người Hàn Quốc. Cô chia sẻ: "Tôi rất thích làm việc với Mee, cô ấy sáng tạo ra những vũ đạo đẹp tuyệt vời, uyển chuyển đầy màu sắc, mang nhiều niềm cảm hứng khác nhau. Một vài trong số đó có mang hơi hướng Hàn Quốc nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Trong việc biên tập vũ đạo, Mee đã đưa vào nhạc Jazz cho một trong số những vũ đạo mà chúng tôi đang luyện tập và chất lượng động tác rất tương phản so với các tác phẩm khác mà chúng tôi từng thực hiện. Phó giám đốc nghệ thuật, Ae-Soon Kim, cũng là một biên đạo múa của công ty và phong cách của cô ấy vô cùng độc đáo. Dù đến từ Nhật Bản, nhưng cô ấy hiện đang biên đạo một tác phẩm mang phong cách Tây Ban Nha mà tôi tin rằng nó sẽ rất thú vị".

Nhóm múa thứ hai cô làm việc được điều hành bởi biên đạo múa người Trung Quốc Nuo An. Đối với Faustine, công việc của cô tại đây có một chút thử thách. "Nó đòi hỏi tính biểu cảm trên sân khấu cao. Cô ấy muốn tôi thể hiện được nhiều biểu cảm trên khuôn mặt và đây không phải sở trường của tôi trong biểu diễn. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng mình đang thực hiện tốt công việc này thông qua lời đề nghị trở thành trợ lý cho dự án mới của cô ấy". Hai nhóm múa còn lại được điều hành bởi các vũ công người Mỹ. Faustine cũng thường xuyên thực hiện các dự án cá nhân ở New York và các khu vực lân cận. Nhờ bận rộn với lịch trình của mình, cô tìm thấy được sự thỏa mãn trong nghệ thuật mà chưa từng có được trước đây.

Hà Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI