Thống đốc NHNN thừa nhận gian lận thẻ đang gia tăng

17/11/2017 - 11:09

PNO - Sáng 17/11, vấn đề mất tiền trong thẻ ATM, sổ tiết kiệm cũng như an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng được các đại biểu đưa ra trong phiên chất vấn thống đốc NHNN Lê Minh Hưng.

Trả lời câu hỏi về tình hình gian lận thẻ đang có xu hướng gia tăng được một số đại biểu quốc hội đặt ra trong phiên thảo luận và yêu cầu có giải pháp khắc phục, thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng đáng lo ngại tại Việt Nam và các nước.

Theo thống kê của Visa Master, tổng hành vi gian lận trong thanh toán thẻ trên thế giới là hơn 21 tỷ USD (năm 2015); theo đó cứ bình quân 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt hại là 7 cent, tương đương 0,07%. Mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng một phần ba mức bình quân thế giới.

 "Nhưng đúng là hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng", ông Hưng cho biết.

Thong doc NHNN thua nhan gian lan the dang gia tang
Thống đốc Lê Minh Hưng.

Về nguyên ngân, Thống đốc nhận định là do bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng; người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân; đơn vị chấp nhận thẻ còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin.

"Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ", ông Hưng cho hay.

Đồng thời, ông Hưng cũng đưa ra một số giải pháp như tập trung hoàn thiện quy định nhà nước về an ninh, an toàn; áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật thông tin; tăng cường kiểm tra giám sát công tác thanh toán thẻ; đẩy mạnh truyền thông về bảo mật, cảnh giác và cẩn trọng ở khách hàng.

Ngoài ra, phía ngân hàng cũng phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân, hàng vi gian lận, cảnh báo đến các tổ chức tín dụng và người dùng nâng cao bảo mật.

Liên quan đến bảo mật thông tin thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm và các hoạt động giao dịch của ngân hàng, đại biểu tham dự cũng có phần tranh luận với thống đốc Lê Minh Hưng về hiện tượng gian lận trong hoạt động gửi tiết kiệm.

Đáp lại phần chất vấn về gian lận trong hoạt động gửi tiết kiệm, thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, phía NHNN đã có chỉ đạo phía NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kiểm tra, làm rõ những yêu cầu liên quan.

Cũng theo ông Hưng, vừa qua một số nơi diễn ra tình trạng cướp ngân hàng, phía NHNN cũng có chỉ đạo về việc rà soát nhân viên, cán bộ, chất lượng lãnh đạo và thường xuyên luân chuyển người ở vị trí liên quan trực tiếp thực hiện giao dịch với khách hàng.

Đồng thời, phía NHNN yêu cầu các ngân hàng xây dựng biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu hành vi vi phạm, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về vi phạm trong thanh toán thẻ, yêu cầu ngân hàng tập trung rà soát kiểm tra nội bộ, quản lý rủi ro, tăng an ninh an toàn kho quỹ.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI