Thịt rã đông bán như thịt tươi là gian lận

23/08/2018 - 06:30

PNO - Cơ quan chức năng khẳng định, rã đông thịt đông lạnh nhập khẩu bán như thịt mát, thịt tươi là hành vi gian lận thương mại.

Báo Phụ Nữ TP.HCM từng có nhiều bài phản ánh tình trạng sử dụng thịt đông lạnh rã đông, để trong những tủ mát cho khách hàng tự chọn tại một số siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Hơn một tháng nay, trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM, xuất hiện thêm hiện tượng bán rong gà mái đẻ rã đông, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, nhưng bán như gà tươi.

Người mua khó biết được đơn vị cung cấp, ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm. Nhiều người khi mua về dùng  không hết, lại để trong ngăn đá tủ lạnh, càng làm tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Thit ra dong ban nhu thit tuoi la gian lan
Nhiều nhà bán lẻ vô tư rã đông thịt để bán như thịt tươi.

Ông Nguyễn Thanh Khuê, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chăn nuôi nông nghiệp Việt Úc, một doanh nghiệp nhập khẩu thịt đông lạnh cho hay, không những thịt heo đông lạnh rã ra bán như thịt tươi mà ngay cả thịt bò, thịt gà cũng được nhập về bán với hình thức tương tự, từ chợ đến siêu thị.

Ông Vũ Thế Thành, chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, những loại thịt rã đông dễ nhiễm khuẩn hơn so với thịt tươi vì khi rã đông, các vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi sau quá trình cấp đông và nhân lên vô số nếu gặp điều kiện thuận lợi. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, đây là hành vi gian lận thương mại vì mỗi loại thịt đưa ra thị trường có những tiêu chuẩn khác nhau.

Các sản phẩm thịt tươi, thịt đông lạnh và thịt mát đều phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật về đảm bảo an toàn thực phẩm nền, nếu không đảm bảo, sẽ bị xử phạt và nếu phát hiện tồn dư chất cấm, có thể bị truy tố. 

Giải thích lý do các đơn vị bán lẻ vẫn bày bán vô tư thịt rã đông, ông Tiệp cho rằng, do các đơn vị này không công bố hay quảng bá chúng là thịt mát hay thịt tươi nên không thể xử phạt.

Tiêu chuẩn đặt ra là để các doanh nghiệp có căn cứ công bố chất lượng sản phẩm bán ra thị trường, chứ không phải bắt buộc; chỉ khi những quầy thịt này treo biển bán thịt mát, thịt tươi nhưng lại bán thịt rã đông, mới bị xử phạt. 

Đại diện một số doanh nghiệp chế biến thịt cho hay, không thể rã đông thịt đông lạnh rồi bán như thịt mát được, vì thịt mát chỉ là một bước trong quy trình làm thịt đông lạnh; thịt đông lạnh có thời gian bảo quản lâu hơn, trong điều kiện âm 180C.

Việc chuyển từ thịt đông sang bán như thịt mát, thịt tươi là không đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. 

 Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI