Thịt heo lưu thông trên thị trường vẫn an toàn

23/02/2019 - 12:00

PNO - Đây là khẳng định của ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) - khi trao đổi với báo giới tại TP.HCM, chiều 21/2.

Sở dĩ ông Tiến khẳng định điều này, vì sau khi Bộ NN-PTNT công bố phát hiện một số ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Hưng Yên, Thái Bình, có thể ảnh hưởng đến tâm lý người chăn nuôi và đặc biệt là người tiêu dùng. 

Thit heo luu thong tren thi truong van an toan
Thịt heo lưu thông trên thị trường vẫn an toàn. Trong ảnh: Một điểm bán thịt heo tại TP.HCM

Theo Thứ trưởng Tiến, ngay khi phát hiện các ổ dịch, cơ quan chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, tiêu hủy những đàn lợn dương tính với vi-rút tả heo châu Phi; đồng thời lấy mẫu ở toàn bộ các trại heo quanh ổ dịch để xét nghiệm. Đến nay, tính từ ổ dịch đầu tiên phát hiện tại TP.Hưng Yên đã qua 20 ngày theo dõi và lấy mẫu kiểm nghiệm thường xuyên, đều cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, do đặc điểm dịch tễ của loại dịch này là vi-rút lây lan qua tiếp xúc, qua đường thức ăn, vận chuyển hay qua vật chủ trung gian… nên việc ngăn chặn dịch thời điểm trong và sau tết rất phức tạp. Việc vận chuyển, tiếp xúc, đi lại… đặc biệt ở các vùng phát hiện dịch phải thực hiện chặt chẽ; đòi hỏi người dân phải tự giác, không bán chạy heo có dịch bệnh, không mổ heo đem đi tiêu thụ… có thể làm lây lan dịch.

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI