Thịt heo chỉ nên ở mức 50.000 đồng/kg

28/04/2017 - 05:53

PNO - Với giá heo hơi hiện nay, thịt heo bán lẻ trên thị trường chỉ ở mức 50.000đ/kg là đã lời rất lớn. Nếu các doanh nghiệp như Vissan bán với giá 50.000-60.000đ/kg có thể kích thích người mua, thịt heo sẽ được tiêu thụ tốt hơn.

Lỗ 7.000 - 10.000 đồng/kg

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tỉnh hiện có trên 300.000 con heo đến thời điểm xuất chuồng cần “giải cứu” lập tức, trong đó có cả một lượng lớn heo ngoại cỡ (120-140kg), do nuôi để xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc. Vì heo lớn, không phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước, lại tiêu tốn nhiều thức ăn, nên nhiều hộ nuôi đã chấp nhận bán với giá thấp, dưới 20.000đ/kg. Các đầu mối thu mua đã vịn vào mức giá này để áp đặt luôn cho các loại heo khác, khiến giá heo càng có xu hướng giảm thêm. 

Tại buổi làm việc với đại diện Bộ NN-PTNT ngày 27/4, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, heo bán ra tại trại của người nuôi giá chỉ còn 20.000đ/kg, thương lái sau khi giết mổ đưa về chợ đầu mối hưởng chênh lệch trung bình 15%, giá heo mảnh tại các chợ cũng chỉ 30.000-35.000đ/kg, về đến chợ lẻ lên 80.000-100.000đ/kg. 

ông Công đặt vấn đề. Hiện Đồng Nai có khoảng 1,7 triệu con heo, đã giảm khoảng 16,3%. Với  giá thành nuôi 33.700 đồng, người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 7.000-11.000đ/kg. Từ tháng 11/2016 đến nay thị trường Trung Quốc ngưng nhập heo hoàn toàn, khiến các hộ nuôi không có đầu ra. Heo từ 120-160kg tồn trong dân khá nhiều, khó tiêu thụ vì nuôi chỉ để phục vụ thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Thit heo chi nen o muc 50.000 dong/kg
Đồng Nai muốn giảm giá thịt để giải cứu người nuôi heo.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho rằng, ngân hàng cấp vốn cho các đại lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi lớn, đại lý lại cho người nuôi trả chậm, giờ chăn nuôi thất bát, người nuôi phá sản, nhiều đại lý ở Đồng Nai cũng vỡ nợ vì không bán được, có thể sắp tới sẽ phá sản dây chuyền. Nếu không có giải pháp kịp thời khiến nông dân phải bỏ nuôi, sẽ thiếu hụt nguồn heo ngay.

“Không chỉ vậy, nhiều hộ chăn nuôi hiện không muốn đầu tư thêm, heo chết thì quẳng ra suối, ra đường… nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất lớn”, ông Ngọc cảnh báo. 

Cứu heo như... cứu lửa

Các sở, ban ngành của Đồng Nai nhận định, việc lưu thông phân phối ngành hàng này đang có vấn đề, khiến giá cả bị méo mó. Nếu không có biện pháp can thiệp cấp bách, tình hình sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ông Nguyễn Trí Công cho rằng, các biện pháp giải cứu càng chậm, người nuôi sẽ càng tổn thất, vì Đồng Nai đang có trên 300.000 con heo đến thời điểm xuất chuồng. Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai phân tích, giá thịt heo từ trại nuôi đến tay người tiêu dùng đang chênh lệch từ 44.000-64.000đ/kg, là quá cao, nên dù heo tại trại rẻ như rau nhưng người tiêu dùng cũng không mua được thịt giá rẻ, không kích thích tiêu thụ thịt heo.

Khảo sát của sở cho thấy, lượng heo giết mổ cung ứng ra thị trường không giảm nhưng giá thịt tại chợ giảm rất ít. ông Báu nói.

Ông Nguyễn Văn Ngọc tính toán, với giá heo hơi hiện nay, thịt heo bán lẻ trên thị trường chỉ ở mức 50.000đ/kg là đã lời rất lớn. nếu các doanh nghiệp như Vissan bán với giá 50.000-60.000đ/kg có thể kích thích người mua, thịt heo sẽ được tiêu thụ tốt hơn.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị, để giảm bớt phụ thuộc vào thương lái và các doanh nghiệp giết mổ lớn nắm giữ thị trường, tỉnh Đồng Nai cho phép các hợp tác xã, doanh nghiệp hội viên đủ điều kiện giết mổ thực hiện giết mổ heo, bán trực tiếp cho công nhân các khu công nghiệp với mức giá khoảng 40% giá thị trường, tức trung bình 50.000đ/kg. Với khoảng 6.000-8.000 công nhân tại mỗi khu công nghiệp, nếu bán theo cách này có thể nhanh chóng giải quyết được lượng heo tồn. “Làm được cách này, chỉ khoảng một tháng là có thể ngăn được đà giảm giá heo thịt”, ông Công nhận định.

Thật ra, cách làm này đã được Công ty Bình Minh (Đồng Nai) tiến hành, qua việc bán cho công nhân của mình sản phẩm thịt heo, gà vào những ngày cuối tuần với giá thấp khiến công nhân rất hào hứng và có hiệu quả rõ rệt. Một nhà chăn nuôi tại Đồng Nai nhận định, nếu đưa được nguồn thịt 50.000đ/kg vào các chợ truyền thống của TP.HCM, ngành hàng thịt heo sẽ nhanh chóng ổn định trở lại.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chấp nhận triển khai việc giết mổ heo và bán trực tiếp với giá thấp cho công nhân tại các khu công nghiệp của Đồng Nai, đồng thời kiến nghị Bộ NN-PTNT thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ người chăn nuôi như đàm phán khai thông thị trường Trung Quốc, đề nghị ngân hàng khoanh nợ, dãn nợ cho nông dân, doanh nghiệp…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đề nghị Đồng Nai tổ chức buổi gặp mặt các đầu mối tiêu thụ thịt heo lớn (khu công nghiệp, bếp ăn tập thể, đơn vị quân đội…) để bàn các biện pháp tiêu thụ thịt. Mức 50.000đ/kg thịt heo sẽ giúp nhiều người tiêu dùng tiếp cận được nguồn thịt giá thấp.

Ông Tám cũng cho biết, đến nay đã có năm doanh nghiệp, trong đó có C.P, giảm 200đ/kg tất cả các loại thức ăn nuôi heo, tính ra mức giảm là trên 100 tỷ đồng/tháng. Bộ đang đề xuất với Chính phủ dừng cho phép tạm nhập tái xuất mặt hàng thịt và đã cử một đoàn sang Trung Quốc, họp bàn và lập tổ kiểm dịch, tiền đề để xuất khẩu thịt heo chính ngạch sang Trung Quốc.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI