Thị trường xe máy điện: Không đơn giản chỉ là giá!

13/11/2018 - 06:00

PNO - Sự kiện mới đây VinFast ra mắt 2 mẫu xe máy điện Klara đánh dấu mốc quan trọng: Doanh nghiệp Việt đang muốn “tiên hạ thủ vi cường” trong thị trường đầy mới mẻ nhưng cũng rất tiềm năng này.

Đi trước để chiếm lĩnh thị trường

Trên thực tế, dư luận người tiêu dùng nói chung thể hiện sự tò mò, quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm ôtô của VinFast - một doanh nghiệp con của tập đoàn Vingroup - chứ không phải xe máy điện, đặc biệt là từ sau khi VinFast đưa hai mẫu xe ôtô Sedan và SUV trình làng tại Paris Motorshow hơn một tháng về trước. 

Tuy nhiên cũng thực tế thị trường cho thấy rằng, một thương hiệu mới như VinFast không dễ cạnh tranh lại các thương hiệu máu mặt hàng thế kỉ trên thị trường ôtô thế giới. Đó vẫn là một “cuộc chiến” đầy thách thức mà chưa rõ phần thắng cho thương hiệu Việt.

Thi truong xe may dien: Khong don gian chi la gia!
Thị trường xe máy điện đang có một khoảng trống lí tưởng cho VinFast nhập cuộc

Trong khi đó, thị trường xe máy điện đang có một khoảng trống lí tưởng cho VinFast nhập cuộc với một sự đầu tư bài bản từ thiết kế mẫu mã, sản phẩm, thị trường phân phối và hệ sinh thái hỗ trợ.

Trước VinFast, chúng ta được biết nhiều đến thương hiệu xe đạp điện HK. Tuy nhiên từ xe đạp lên xe máy là cả một vấn đề, đặc biệt là sự đột phá trong công nghệ pin đòi hỏi có nhiều nguồn lực lớn về tài chính, chất xám để nghiên cứu hoặc mua lại công nghệ.

Trong khi các thương hiệu xe máy hàng đầu tại thị trường Việt Nam như Honda, Yamaha, Piagio… vẫn đang say sưa với thị trường xe máy sử dụng xăng/dầu thì việc VinFast sớm sủa tung ra sản phẩm xe máy điện là sự tỉnh táo và khôn khéo.

Cần biết rằng, những thương hiệu như Piagio hay Kymco được cho rằng sớm nhất cũng phải sang năm 2019 mới đưa xe máy điện vào Việt Nam. Nhưng đó là thời điểm còn mang tính mơ hồ, bởi muốn kinh doanh tốt xe máy điện thì bên cạnh công nghệ nhiên liệu pin, giá cả thì hệ sinh thái hỗ trợ sẽ quyết định tới việc nâng cao nhanh được hay không dung lượng thị trường.

Những rào cản…

Xe máy điện là một xu thế tất yếu trong các xã hội hiện đại, trong đó có thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tiến trình chuyển đổi từ xe máy chạy bằng xăng/dầu sang chạy bằng điện nhanh hay chậm và dung lượng thị trường mở rộng đến mức độ nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào việc khắc phục, phá bỏ và vượt qua các rào cản.

Thi truong xe may dien: Khong don gian chi la gia!
Muốn kinh doanh tốt xe máy điện thì bên cạnh công nghệ nhiên liệu pin, giá cả thì hệ sinh thái hỗ trợ sẽ quyết định tới việc nâng cao nhanh được hay không dung lượng thị trường

Rào cản thứ nhất là giá cả. Theo công bố của VinFast, 2 mẫu xe Klara có mức giá lần lượt là 34 và 57 triệu đồng, nếu được hưởng ưu đãi nhiều nhất mức giá sẽ còn 21 và 35 triệu đồng. Chương trình ưu đãi từ VinFast chắc chắn chẳng thể kéo dài được lâu, buộc nhà sản xuất này phải tung ra dãi sản phẩm rộng hơn với nhiều phân khúc giá đa dạng hơn đáp ứng túi tiền của nhiều giới từ người lao động, sinh viên học sinh cho đến giới viên chức, văn phòng…

Tháng 6/2018, hãng Kymco đã giới thiệu tại Đài Loan 2 mẫu xe tay ga điện đầu tiên là New Many 110 EV và Nice 100 EV. Với sự trợ giá từ chính quyền, phiên bản tiêu chuẩn New Many 110 EV và Nice 100 EV có mức giá lần lượt là 1.420USD (khoảng 32 triệu đồng) và 990USD (khoảng 23 triệu đồng).

Ngay trong họp báo sau sự kiện, ông Allen Ko – Chủ tịch Kymco – cũng chưa thể xác nhận được thời điểm rõ ràng đưa 2 mẫu xe tay ga điện này vào thị trường Việt Nam. Bởi rào cản đối với việc đưa New Many 110 EV và Nice 100 EV vào thị trường Việt không phải là khâu sản xuất mà chính là hệ sinh thái kết nối, cung ứng và hỗ trợ, cụ thể là các điểm cho thuê hoặc đổi pin; các điểm sạc pin công cộng…

Thi truong xe may dien: Khong don gian chi la gia!
Hãng Kimco của Đài Loan chưa thể xác nhận được thời điểm rõ ràng đưa xe tay ga điện vào thị trường Việt Nam vì rào cản hệ sinh thái

Ở Đài Loan, Kymco có thuận lợi lớn về việc xây dựng hệ sinh thái; tuy nhiên sang thị trường Việt Nam thì đó chính là vấn đề nan giải nhất. Có lẽ đây cũng là vấn đề lớn nhất khiến cho Honda hay Piagio chưa mặn mà với thị trường xe máy điện tại Việt Nam, trong khi thị trường xe máy chạy bằng xăng/dầu còn đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho họ.

Trong khi đó, đối với VinFast vấn đề này ít khó khăn hơn nhờ hệ thống cửa hàng, shop của Vingroup hiện đã hiện diện ở khá nhiều nơi từ các cửa hàng tiện lợi VinMart, chuỗi Viễn Thông A và FiviMart mà Vingroup vừa mua lại.

Hơn nữa, Vingroup có tiềm lực lớn cũng như sự quyết tâm, quyết đoán tạo nên năng lực triển khai nhanh các dự án kinh doanh của họ. Vậy thì bài toán lớn nhất đối với VinFast có phải chính là giá cả?

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI