Thị trường dược phẩm: 'Đất dụng võ' của các nhà bán lẻ hàng công nghệ

04/01/2018 - 00:00

PNO - Có vẻ như thị trường hàng công nghệ nói chung và ĐTDĐ nói riêng đang không đủ “đất dụng võ” cho các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… cho nên các chuỗi này đã, đang bước dần từng bước vào thị trường dược phẩm.

“Chiếc bánh” đang… “thơm”

Khi lần lượt Thế Giới Di Động, FPT Shop, Digiworl lần lượt cho biết đã và sẽ bước vào thị trường dược phẩm, thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, không ít người đặt câu hỏi: Có phải là một sự mạo hiểm? “Chiếc bánh” thị trường này to đến mức nào mà nhiều “đại gia” bán lẻ nhập cuộc như vậy?

Song vừa mới đây, với báo cáo của Vietnam Report vừa được công bố, thì đã tạm đủ dữ liệu để lí giải các động thái nhập cuộc trên. Hay người ta có thể hiểu rằng, chí ít, các nhà phân phối và bán lẻ như Digiworld, Thế Giới Di Động, FPT Shop đã có nguồn dữ liệu nghiên cứu kĩ càng trước khi đưa ra quyết định.

Thi truong duoc pham: 'Dat dung vo' cua cac nha ban le hang cong nghe
Các chuỗi bán lẻ hàng công nghệ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop… bước dần từng bước vào thị trường dược phẩm.

Năm 2017, thị trường dược phẩm Việt Nam ước đạt 5,2 tỉ USD, tăng 10% so với năm trước, bằng 50% dung lượng thị trường sản phẩm CNTT, viễn thông, điện tử, điện thoại. Tính ra mỗi người dân Việt Nam chi 56 USD tiền thuốc trong năm 2017, và dự báo sẽ tăng lên 85 USD vào năm 2020 và 163 USD vào thời điểm 2025. Tương ứng theo đó, dung lượng thị trường đến năm 2020 là gần 8 tỉ USD (chưa tính tăng theo sự gia tăng dân số) và năm 2025 là hơn 15 tỉ USD.

Tuy nhiên, những con số trên chỉ tính riêng mảng dược phẩm. Từ bán lẻ dược phẩm vươn tay sang thực phẩm chức năng hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ có những thuận lợi nhất định, và dung lượng thị trường gộp này sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Dự báo do Vietnam Report đưa ra cho rằng năm 2018 thị trường bán lẻ dược phẩm sẽ thay đổi mạnh mẽ khi có sự tham gia của các ông lớn về bán lẻ như Thế Giới Di động, FPT Retail, Digiworld và Nguyễn Kim.

Cần biết rằng khi Digiworld công bố quyết định tiến vào thị trường dược và thực phẩm chức năng, thì tỉ lệ người dùng thực phẩm chức năng tại Việt Nam mới chỉ hơn 5% dân số trong khi ở các nước phát triển như Mỹ là trên 40% dân số sử dụng.

Trên thực tế, giá các loại sản phẩm thực phẩm chức năng bán tại Việt Nam đang ở mức “cắt cổ”, và trong tình trạng vàng thau lẫn lộn…

Thay đổi mạnh mẽ

Một dự báo do Vietnam Report đưa ra cho rằng năm 2018 thị trường bán lẻ dược phẩm sẽ thay đổi mạnh mẽ khi có sự tham gia của các ông lớn về bán lẻ như Thế Giới Di động, FPT Retail, Digiworld và Nguyễn Kim.

Cần biết rằng, một thị trường dược phẩm 5,2 tỉ USD năm 2017 trong đó mảng bán lẻ cũng lên đến hàng tỉ USD nhưng trên thực tế chưa có bất cứ chuỗi nào đủ mạnh chiếm tới 10% thị phần chứ chưa nói là đủ khả năng chi phối.

Hay nói một cách khác, thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam còn sơ khai, phương thức bán truyền thống, cung cách phục vụ thiếu chuẩn mực và gần như không hề có dịch vụ chăm sóc khách hàng (nặng quan niệm khách hàng cần thuốc thì mua chứ thuốc không cần tìm người bệnh).

Thị trường dược phẩm còn quá nhiều tiềm năng, mà nếu Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim mang phương thức bán lẻ hiện đại cùng với cách chăm sóc khách hàng tận tình sẽ làm thay đổi mạnh mẽ ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng giúp nâng giá trị của mảng bán lẻ ngành hàng này.

Thế Giới Di Động đã mua lại chuỗi bán lẻ dược Phúc An Khang và chuỗi này được cho rằng sẽ đổi tên. Trong khi đó, Digiworld đã hoàn tất thủ tục mở rộng ngành nghề kinh doanh thêm phân phối dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Về phía FPT Retail, đích thân CEO của chuỗi này là bà Nguyễn Bạch Điệp đã đầu tư vào chuỗi Long Châu hiện có chưa tới 10 cửa hàng trong đó có vài cửa hàng lớn trên đường Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM. Và theo tiết lộ của bà Điệp thì không lâu nữa FPT Retail sẽ công bố quyết định về vấn đề này.

Nguồn năng lượng và cảm hứng của một chuỗi bán lẻ, cùng với tài nguyên con người và kinh nghiệm mở chuỗi của Thế Giới Di Động, FPT Shop hay Nguyễn Kim có lẽ đang cần tìm “đất lành” để “chim đậu”.

Và “đất lành” ở đây chính là thị trường dược phẩm còn quá nhiều tiềm năng, mà nếu Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim mang phương thức bán lẻ hiện đại cùng với cách chăm sóc khách hàng tận tình sẽ làm thay đổi mạnh mẽ ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng giúp nâng giá trị của mảng bán lẻ ngành hàng này.

Các chuỗi bán lẻ dược phẩm truyền thống đang đứng trước cơ hội nhận đầu tư để thay đổi, hoặc là phải “thay đổi hay là chết?” bởi nếu không sẽ khó cạnh tranh lại các chuỗi của Thế Giới Di Động, FPT Retail, Nguyễn Kim… sẽ mang đến hơi thở mới từ cách bán, cách phục vụ, chăm sóc khách hàng cùng với những chiến dịch khuyến mãi, marketing rộn ràng.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI