Thị trường đóng băng sữa nhiễm khuẩn

15/12/2017 - 06:09

PNO - Cục An toàn thực phẩm vừa cảnh báo tạm ngưng sử dụng và lưu hành 8 lô sản phẩm dinh dưỡng nhãn hiệu Celia Expert và Celia Mama do hãng Lactalis (Pháp) sản xuất đã nhập về Việt Nam.

Hiện nhiều trang mạng vẫn rao bán hai sản phẩm này, nhưng tại các điểm kinh doanh sản phẩm này gần như bị “đóng băng”, xuống hàng chờ diễn biến mới.

Theo cảnh báo từ Ban Thư ký Infosan (Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm (ATTP) quốc tế), tại Pháp đã phát hiện một số trẻ dưới 6 tháng tuổi nhiễm khuẩn Salmonella Agona, nguyên nhân có thể liên quan đến một số sản phẩm (SP) dinh dưỡng không chứa lactose (lactose-free) do Tập đoàn Lactalis, Pháp sản xuất.

Chính phủ Pháp đã tiến hành thu hồi 600 lô SP liên quan được sản xuất từ tháng 2/2017 đến nay. Cụ thể, 8 lô SP bị Cục ATTP Việt Nam cảnh báo gồm hai nhãn hiệu sữa chính là Celia Expert và Celia Mama. Đại diện Cục ATTP cho biết, hiện Cục đã yêu cầu hãng kiểm nghiệm chỉ tiêu khuẩn Salmonella Agona. Trong khi chờ kết quả, Cục đề nghị các tổ chức, cá nhân tạm dừng tiêu thụ và sử dụng 8 lô SP nói trên.

Thi truong dong bang sua nhiem khuan
Hiện có rất nhiều SP dinh dưỡng ngoại nhập của Pháp, Mỹ, Anh, Nga, Mexico, Hàn Quốc, Nhật Bản... được bày bán trên thị trường.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, hiện có rất nhiều SP dinh dưỡng ngoại nhập của Pháp, Mỹ, Anh, Nga, Mexico, Hàn Quốc, Nhật Bản... được bày bán.

Tại “phố sữa” Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) và hệ thống các cửa hàng Mẹ và Bé, Bibomart, Tuticare, Kids Plaza... các SP dinh dưỡng cho trẻ từ 0-6 tuổi cũng với đủ nhãn hiệu: Physiolac, Gallia, Aptamil, NAN, Morinaga, Glico, Nido, Guigoz...; giá dao động từ 340.000-850.000 đồng/hộp 400gr, 800gr, 850gr, 900gr.

Theo chủ cửa hàng sữa Thanh Thảo (đường Nguyễn Thông, Q.3) thì: “Do người tiêu dùng chuộng sữa ngoại nhập nên ngoài các nhãn hiệu quen thuộc sản xuất tại Việt Nam, chúng tôi phải nhập thêm sữa ngoại để bán. Hầu hết sữa nhập đều thông qua các công ty nhập khẩu chính thức, có xuất xứ rõ ràng và nhãn phụ tiếng Việt đầy đủ người tiêu dùng mới yên tâm chọn mua”.

Nói là vậy nhưng thực tế, chỉ một số loại SP xuất xứ từ Nhật, Hàn Quốc trên nhãn SP có ghi đơn vị nhập khẩu kèm thông tin tiếng Việt hướng dẫn cách pha, lưu ý bảo quản, hàm lượng dinh dưỡng. Nhiều loại SP dinh dưỡng xuất xứ từ Pháp, Nga, Úc, Mexico là hàng xách tay, thông tin nhãn toàn tiếng nước ngoài.

Khi chúng tôi hỏi mua hai SP dinh dưỡng Celia Expert và Celia Mama (Lactalis, Pháp) nhân viên một cửa hàng cho biết: “Nhãn hiệu này nghe lạ quá, trước giờ chúng tôi không có bán”.

Tuy nhiên, theo giới chuyên doanh sữa, có thể những nơi này đã nghe thông tin cảnh báo về nhiễm khuẩn và tạm ngưng lưu thông của hai SP trên nên “xuống hàng” để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi. 

Trên “chợ mạng”, hai SP này vẫn được rao bán nhan nhản, cụ thể như trên các trang web của chuỗi hệ thống Tuticare, Bibomart, Kids Plaza bán Celia Expert hộp 900gr giá 450.000 đồng và 410.000 đồng tương ứng số 1 và số 3. Celia Expert số 2 hộp 400gr giá 209.000 đồng.

Salmonella Agona là vi khuẩn gây bệnh đường ruột, có nhiều chủng khác nhau. Khuẩn này thường tồn tại  trong phân người, phân súc vật, thủy hải sản nuôi ở vùng ô nhiễm... Salmonella Agona thường có trong thực phẩm; khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn này sẽ bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng: đau bụng, sốt, đi ngoài, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt. Trong trường hợp nặng, nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời có thể tử vong. 
Bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam.

Tại các trang sua.vn, Shopee.vn... cùng một SP Celi Mama hộp 400gr nhưng lại có đến ba mức giá: 180.000 đồng, 217.000 đồng và 220.000 đồng. Trên nhiều trang Facebook cá nhân cũng rao bán hai SP này với giá chênh lệch giữa các nơi từ 10.000-30.000 đồng/hộp.

Gọi số 0907.356… đặt mua một thùng sữa Celia Expert, người bán báo thùng 12 hộp 400gr, giá 252.000 đồng/hộp, nhân lên tính giá, miễn phí giao hàng. Chúng tôi tỏ ý lo ngại về thông tin cảnh báo nhiễm khuẩn, nơi bán này khẳng định: “Hàng nhập chính hãng từ Pháp, SP nhiễm khuẩn ở Pháp chứ hàng nhập về Việt Nam không liên quan, chị cứ yên tâm”(?). 

Theo thông tin từ một số hãng sữa tại Việt Nam, các công ty nhập nguyên liệu sữa bột chủ yếu từ Mỹ, New Zealand và châu Âu, riêng lượng nguyên liệu từ Pháp nhập về rất ít. Đại diện một công ty sữa cho biết: “Chất lượng sữa bột từ các nguồn trên đều như nhau, nhưng mỗi loại sữa có thế mạnh riêng, như sữa ít béo, sữa nhiều béo...”.

Trong khi các SP sữa thuộc diện cảnh báo tạm ngưng lưu thông vẫn bày bán nhan nhản trên thị trường thì trao đổi với chúng tôi chiều 14/12, ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, khẳng định: “Đến lúc này chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin liên quan đến cảnh báo sữa nhiễm khuẩn như đã đề cập và cũng chưa nhận được văn bản đề nghị phối hợp kiểm tra SP này”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi sẽ nắm thông tin và phối hợp với quản lý thị trường rà soát lại SP được cảnh báo đã được đơn vị nào nhập về, số lượng bao nhiêu, đưa ra thị trường chưa và tạm ngưng lưu thông. Nếu các đơn vị nhập khẩu tiếp tục bán SP nhiễm khuẩn, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ, không loại trừ nguồn hàng trôi nổi, xách tay”. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI