Thị trường BĐS thêm "trong sạch" nhờ chính sách mới

09/07/2016 - 06:35

PNO - Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực sẽ giúp thị trường BĐS thêm "trong sạch", phát triển hơn.

Từ 1/1/2017, thị trường BĐS có hai điều chỉnh lớn. Thứ nhất là quy định hệ số quy đổi rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản là 200% thay vì 250% như trong dự thảo. Thứ hai, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn được giảm theo lộ trình từ 60% xuống 50%, thậm chí sẽ xuống 40% từ 1/1/2018.

Đây là lời cảnh báo để các nhà đầu tư bớt lệ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng.

Thi truong BDS them
Nhiều chính sách liên quan đến thị trường BĐS có hiệu lực từ 1/1/2017

Thêm nữa, TP HCM cũng đã ra quyết định công khai thông tin các dự án. Thông tin 42 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai cũng đã được công khai. Đây là cơ sở để người mua lựa chọn. Còn với cả trăm dự án đang được đầu tư xây dựng nhưng không nằm trong danh sách đủ điều kiện mở bán thì quy định mới này giúp các chủ đầu tư nỗ lực hơn để làm sao cho khách hàng tin tưởng mình, mua nhà của mình.

Điều này giúp người mua nhà yên tâm hơn với đồng tiền mình bỏ ra.

Hiện nay, TP HCM thiếu những căn hộ giá trung bình, giá rẻ, sát với túi tiền của đông đảo người dân nên Hiệp hội BĐS TP HCM - HoREA đề xuất cần hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng, tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, giảm thuế, quy hoạch khu dân cư, diện tích, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Cụ thể, cần tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án (do Luật Đất đai 2014 đã quy định không miễn, không giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án nhà ở thương mại).

Khi nào chủ đầu tư chuyển mục đích kinh doanh khác thì lúc đó phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Cho giảm thuế giá trị gia tăng còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10% và hỗ trợ lãi suất tín dụng ưu đãi.

Đề nghị Thành phố cho phép quy hoạch những khu dân cư hỗn hợp "chuẩn thấp" có đầy đủ hạ tầng (khu dân cư chuẩn thấp tương tự như khu nhà ở xã hội) ở một số quận vùng ven, huyện ngoại thành bao gồm cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp với quy chuẩn chung về quy hoạch và tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho nhà ở xã hội.

Cho phép xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ cũng có diện tích căn hộ tối thiểu 25 m 2 như nhà ở xã hội. Việc này sẽ góp phần hạn chế tình trạng phân lô hộ lẻ, hoặc các khu dân cư tự phát khó kiểm soát như hiện nay.

Theo Lê Hoàng Châu (ĐTCK)

          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI