Thị trường bất động sản bắt đầu “nóng”

22/09/2013 - 16:18

PNO - PNO - Cuối tuần qua, phân khúc bất động sản (BĐS) dành cho người có thu nhập trung bình thấp đã có những chuyến biến tích cực khi nhiều dự án công bố mở bán với mức giá khá “mềm”, trong đó có cả dự án mới cũng như dự án...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thi truong bat dong san bat dau “nong”

Những dự án tái khởi động được chủ đầu tư hoặc nhà phân phối cam kết tiến độ dự án một cách rất chặt chẽ

Đáng chú ý là dự án Tân Hương Tower (đường Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM), do Công ty Cổ phần đầu tư Chương Dương làm chủ đầu tư, bị tạm ngưng thi công cách đây một năm. Tuy nhiên, cuối tuần qua, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh đã bất ngờ công bố điều chỉnh giá bán 190 căn hộ ở dự án này từ 15,3 triệu đồng xuống 13,5 triệu đồng mỗi m2, tức giảm hơn 10% với diện tích từ 49,5 - 116,7m2. Được biết, với mức giảm này, đây là dự án có mức giá tốt nhất ở khu vực Q.Tân Phú hiện nay.

Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Đất Xanh cũng công bố và nhận đặt chỗ dự án SunView Town (Q.Thủ Đức, TP.HCM), giá bán khoảng 10,9 triệu đồng/m2. Như vậy, với loại căn hộ có diện tích nhỏ nhất (46m2), giá trung bình chỉ khoảng 500 triệu đồng/căn. Trong buổi công bố dự án, chủ đầu tư thông báo áp dụng chính sách miễn phí quản lý chung cư từ ba - mười năm (tương đương 9-30 triệu đồng) cho khách hàng. Dự án SunView Town sẽ được mở bán đợt một vào ngày 6/10/2013 và giao nhà vào tháng 1/2015.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM đánh giá: “Đây sẽ là khởi đầu cho một giai đoạn bùng nổ nhà giá rẻ trong thời gian tới. Bởi người mua nhà sẽ căn cứ vào dự án này để so sánh giá, khiến những doanh nghiệp khác cũng phải bán căn hộ ở mức “mềm” hơn hoặc giảm xuống mức chấp nhận được”.

Mức giá 10,9 triệu đồng/m2 có phải là đáy của thị trường hay chưa và liệu có nên mua nhà hay chưa? Theo nhận định của bà Loan, nếu người dân có nhu cầu, nên mua nhà ngay bởi giá đã chấp nhận được, đồng thời có thể tận dụng được lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà từ Ngân hàng Nhà nước. Mặt khác, nếu biết tận dụng cơ hội từ gói 30.000 tỷ đồng để đẩy hàng, nhiều dự án nhà ở thương mại đang gặp khó khăn có thể “sống lại”.

Ngoài những biện pháp trên, hiện các dự án đã công bố đều có sự hỗ trợ khách hàng vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước. Có thể nói, cho đến thời điểm này, số dự án đưa ra thị trường so với những dự án đang tạm ngưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ và nằm ở những doanh nghiệp có sự quản lý dòng vốn đầu tư một cách hợp lý. Đây là cơ hội cho chủ đầu tư lẫn người có nhu cầu mua nhà và cũng là động lực để thị trường BĐS tạo sức bật nhằm vượt qua khó khăn.

 Đến thời điểm này, theo Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM mới có 32 khách hàng (gồm 31 cá nhân và một doanh nghiệp) đã ký kết hợp đồng tín dụng vay gần 26,3 tỷ đồng trong gói tín dụng hỗ trợ mua nhà với lãi suất 6%/năm. Hiện ngân hàng đã giải ngân hơn 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra đã có ba chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được ngân hàng thẩm định hồ sơ vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (đang chờ hoàn tất thủ tục để giải ngân) với tổng số vốn vay dự kiến là 762 tỷ đồng.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI