Thị trường bánh trung thu ế ẩm

04/09/2014 - 19:35

PNO - PNO - Tết Trung thu đã gần kề nhưng thị trường bánh trung thu vẫn đìu hiu. Nhiều cửa hàng bánh, tình trạng ế ẩm kéo dài từ đầu mùa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đi dọc đường Nguyễn Tri Phương (Q.10), Hồng Bàng (Q.5), 3/2, Lạc Long Quân, Hòa Bình (Q.11), Tân Hòa Đông, Hương Lộ 2 (Q. Bình Tân) các quầy bán bánh trung thu từ Kinh Đô, Hữu Nghị, Như Lan, Bibica… đều khá vắng vẻ.

Tại một tiệm bánh trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.6), nữ nhân viên cho biết: “Tụi em bán từ đầu tháng 7, nhưng vắng khách quá. Khách đi “rọi” giá là chính, chỉ một số ít mua làm quà biếu. Năm ngoái tầm này em đã bán gần 20 hộp/ngày, giờ có khi chỉ 2-3 hộp/ngày”.

Thi truong banh trung thu e amThi truong banh trung thu e am

Các cửa hàng bánh trung thu chung cảnh thưa vắng khách, ế ẩm. Ảnh H. Mỹ

Còn ở tiệm bánh trung thu Kinh Đô (gần ngã tư Hàn Hải Nguyên-Phú Thọ, Q.11) có đặt bảng “chiết khấu cao cho các công ty, đại lý đặt mua bánh với số lượng lớn” nhưng vẫn vắng khách. Bà chủ ngán ngẩm: “Cả tuần nay dọn ra rồi lại dọn vô, ế ẩm quá. May là không thuê nhân viên nếu không lấy tiền đâu mà trả lương cho họ. Kinh tế khó khăn nên nhiều người cũng xiết chặt chi tiêu ”.

Tuy vắng khách, ế ẩm, nhưng giá các loại bánh trung thu năm nay tăng nhẹ từ 5%-10% so với năm ngoái, bình quân dao động từ 35.000 - 150.000 đồng/bánh.

Ngoài bánh trung thu của các công ty có thương hiệu, thị trường năm nay còn xuất hiện nhiều các loại bánh trung thu handmade do các cá nhân, hộ gia đình làm, bán theo hộp và cả bán “xá” ở chợ. Loại bánh này thường được bán với giá khá mềm từ 25.000-70.000 đồng/chiếc, với trọng lượng từ 50-200gr…Trong đó, bánh trung thu rau câu được nhiều khách hàng chọn vì lạ, tò mò muốn biết hương vị của một loại bánh mới.

Thi truong banh trung thu e am

Thi truong banh trung thu e am

Bánh trung thu rau câu được nhiều người tiêu dùng "dòm ngó" hơn, vì lạ. Ảnh H. Mỹ

Trên đường Thống Nhất, P.11, Gò Vấp, có một hàng bánh trung thu handmade làm nhiều người đi đường chú ý khi bảng giá khá bèo: chỉ từ 20.000- 40000đ/bánh, loại 200g với đủ loại nhân: đậu xanh, đậu đỏ, đậu xanh, lá dứa, khoai môn… Anh Nguyễn Văn Thành- chủ tiệm giới thiệu: “Bánh không có phụ gia, không có chất bảo quản nên chỉ để được ở ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 1 tuần thôi”. Thế nhưng, khi tôi bảo mua chỉ mua 1 cái vì ở nhà ít người, thì anh Thành lại bảo: “Chị mua 1 hộp về ăn từ từ, cả tháng sau ăn cũng không hư”.

Hay trên đường Bình Thới (Q.11) có bày bán bánh Trung thu handmade rau câu nhãn hiệu P.H. Mặc dù ngoài hộp ghi là bảo quản lạnh nhưng người bán bày biện trên bàn, bất chấp nhiệt độ nắng nóng. Người bán còn thoải mái cho khách mở hộp xem những chiếc bánh bên trong. Quan sát kỹ những hộp bánh này không có thông tin nguyên liệu sử dụng và hạn dùng. Người bán chỉ dặn ngắn gọn: “Đem về để trong ngăn mát tủ lạnh ăn hoài”.

Thi truong banh trung thu e amThi truong banh trung thu e am

Tuy trên hộp ghi bảo quản lạnh, nhưng bánh vẫn được bày bán vô tư ngoài trời nắng. Ảnh H. Mỹ

Với các loại bánh Trung thu tự làm, thường các hộ gia đình tự mua hộp về đóng gói nên không có thông tin cụ thể của sản phẩm, hạn sử dụng. Đặc biệt, việc sử dụng nguồn gốc nguyên liệu bánh thì “chỉ một người mới hiểu”, vì vậy người tiêu dùng mua những loại bánh này đành chấp nhận “hên xui”.

H.Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI