Thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt

05/04/2018 - 21:32

PNO - Sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài dự báo thị trường bán lẻ sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2018.

“Kinh tế Việt Nam 2018 được các tổ chức dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khá cao ở mức 6,7% và lạm phát được kiểm soát ở mức khoảng 4%. Cùng với lộ trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh theo những cam kết, nhiều Hiệp định hợp tác song phương và đa phương của Việt Nam với các khu vực trên thế giới, giúp hàng hóa được tự do lưu thông với nhiều ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó, sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài dự báo thị trường bán lẻ sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2018”, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết như trên tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh năm 2018 của Liên hiệp Hợp tác xã TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức ngày 5/4.

Theo bà Trang, năm 2017 là năm TP.HCM vượt và đạt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội quan trọng. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,25% (tăng so cùng kỳ là 8,05%); tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2017 tăng 11,32% so cùng kỳ, vượt kế họach 59,5%. Tổng bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 594 ngàn tỷ đồng (tăng 11,7% so cùng kỳ).

Thi truong ban le ngay cang canh tranh khoc liet
Saigon Co.op đặt mục tiêu tăng trưởng 2018 cao cạnh tranh với các nhà bán lẻ ngoại.

Ông Nguyễn Thành Nhân – Tổng Giám Đốc Saigon Co.op, đánh giá: Năm 2017 là năm đánh dấu sự bứt phá của nền kinh tế cả nước với tốc độ tăng GDP đạt 6,81% là mức tăng trưởng kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua. Lạm phát được kiểm soát ở mức 3.53% thấp hơn mức trần 4%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vượt mốc 400 tỷ USD.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa của cả nước dự ước tăng 10,9% so với cùng kỳ, với tỷ trọng doanh thu của loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại khu vực TP.HCM tăng lên mức 32%.

Qua đó cho thấy, thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng ổn định và tăng sức thu hút với các nhà bán lẻ nước ngoài tạo những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh và sự phát triển chung của cả nước và thành phố. 

Ông Nhân cũng cho hay, năm 2017, Saigon Co.op đạt tổng doanh số gần 30.000 tỷ đồng; Co.opXtra tăng trưởng xuất khẩu khoảng 30%; phát triển thành công thêm 130 điểm bán mới và tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, cộng đồng. Ngoài ra, năng suất chuẩn bị hàng hóa tại các kho trung tâm của tăng 30%...

“Chúng tôi xác định trong năm 2018, tổng doanh số Liên hiệp phấn đấu tăng 10% so với cùng kỳ; tăng tốc phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình kinh doanh mới: kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác;  xây dựng DN xanh; đẩy mạnh khai thác kinh doanh các mặt hàng hữu cơ; triển khai hiệu quả việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành...”, ông Nhân nói.  

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI