Thị trường 8/3: Nhiều quà độc, lạ

04/03/2016 - 13:34

PNO - Thị trường 8/3 năm nay xuất hiện khá nhiều sản phẩm độc, lạ, giá rẻ... nhưng người tiêu dùng phải cẩn trọng đừng để "tiền mất, tật mang".

Nhiều giống hoa mới, màu sắc phong phú

Chị Ngân, chủ shop hoa NVH phường 1 (chợ hoa Hồ Thị Kỷ) cho biết, thời điểm thu hoạch hoa tulip là từ khoảng cuối tháng 12 đến giữa tháng Ba nên dịp 8/3 năm nay, ngoài hoa hồng thì hoa tulip rất hút khách vì đẹp, để được lâu, giá cả phải chăng. Cũng dịp này, hệ thống Dalat Hasfarm giới thiệu nhiều giống hoa tulip mới như Ad Rem, Ile De France, Strong Gold... màu sắc phong phú (cam, hồng, đỏ, vàng…), đảm bảo đủ cho nhu cầu thị trường. Giá Tulip nhập khẩu khoảng 30.000-35.000đ/cành, giá Tulip Dalat Hasfarm khoảng 85.000- 90.000đ/bó năm cành.

Các loại hoa hồng như Red Naomi, Ocean Song, Armando, Deep Water, Cool Water… cũng được Dalat Hasfarm chuẩn bị số lượng lớn cho ngày 8/3. Dịp này các loại hoa hồng chậu có độ bền cao (ba-bốn tuần) cũng bán rất chạy. Ngày 3/3, tại chợ Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM), dù giá hoa hồng đã bắt đầu tăng từ 5.000-10.000đ/ bông so với ngày thường, sức mua vẫn tăng mạnh. Dự kiến đến cận ngày 8/3, giá hoa sẽ còn tăng.

Cẩn thận với sản phẩm mẫu hoa hồng

Phục vụ dịp 8/3, SJC đã cho ra mắt mẫu bông hồng vàng 24K mới cùng nhiều mẫu mã sản phẩm trong bộ sưu tập mang tên “Hoa hồng”. Sản phẩm được sản xuất thủ công với hai loại trọng lượng 5 chỉ và 1 lượng, số lượng sản xuất hạn chế, từng bông hồng sẽ có số seri riêng. Đặc biệt, có loại bông hồng được thiết kế với trọng lượng 2 lượng vàng SJC 9999. Người tiêu dùng đang chuộng khắc chữ lên các sản phẩm vàng 24K và các sản phẩm dập trơn loại một chỉ.

Thi truong 8/3: Nhieu qua doc, la
Hoa hồng mạ vàng 24K giá rẻ đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Hiện trên thị trường còn xuất hiện loại hoa hồng được giới thiệu là dát vàng 24K nhưng có giá rất rẻ. Tại “cửa hàng” rao bán hoa hồng dát vàng trên đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh) - thực chất chỉ là một phòng trọ, T. - chủ “cửa hàng” quảng cáo: “Hoa hồng mạ vàng là sản phẩm bán chạy nhất trong các dịp lễ. Khách mua hàng không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh. Mỗi hoa có trọng lượng 9g, được dát bằng vàng 24K, giá chỉ 300.000đ/ bông”.

Tại sao lại có giá rẻ như vậy trong khi hoa hồng mạ vàng trên thị trường giá từ 2,5-4 triệu đồng/ bông? T. giải thích, sản phẩm hoa hồng mạ vàng này cũng giống tiền đô-la in hình khỉ mạ vàng, chỉ là hoa kỷ niệm, không có giá trị lưu thông. Hoa được thực hiện bằng cách đem hoa hồng sấy khô, rồi lấy từng cánh hoa nhúng vào dung dịch “vàng”. Dung dịch này thật ra là một thứ kim loại được đun chảy, sau các công đoạn gia công thì biến thành “vàng”. Sau khi nhúng “vàng”, các cánh hoa được ghép lại thành bông hồng, phun thêm lớp sơn PU lên (loại sơn dùng làm vẹc-ni đánh bóng) để bông hoa thêm bóng bẩy, óng ánh, không bị oxy hóa và bay mất lớp “vàng”.

Nếu mua sản phẩm tại “cửa hàng” của T. sẽ được tặng thêm tờ tiền Indonesia có in hình khỉ - biểu tượng may mắn của năm Bính Thân. Theo T., tất cả các sản phẩm hoa hồng mạ vàng giá rẻ (chỉ vài trăm ngàn) trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Do màu vàng của hoa óng ánh như vàng 24K nên được gọi là hoa hồng mạ vàng 24K.

Các sản phẩm xà bông tắm, sáp thơm… được đổ khuôn thành hoa hồng cũng rất hút khách. Một shop chuyên bán quà tặng trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) cho biết, xà bông hoa hồng có thành phần và được sử dụng như xà bông thông thường, mùi thơm hơi nhạt hơn xà bông dạng bánh, được giới thiệu là an toàn cho da. Hoa xà bông dạng cành giá 30.000đ/bông, xà bông hoa hồng đơn giá 20.000đ/bông; bó ba bông kết với gấu giá 175.000đ/bó, bó 11 bông giá 350.000đ/bó, 33 bông giá 645.000đ/bó… Sản phẩm được cho là handmade, xuất xứ Thái Lan, đựng trong hộp quà tặng nhưng không có bất kỳ thông tin nào về thành phần.

Được biết, cách đây không lâu, tại Trung Quốc đã phát hiện loại xà bông hoa hồng làm từ hóa chất bay hơi nhanh gọi là VOC, sử dụng thuốc nhuộm màu công nghiệp. VOC là hóa chất có gốc carbon, thường có trong các loại sơn, mạ, chất tẩy rửa. Theo quy định, hàm lượng VOC không được phép vượt quá 0.5ppm, nhưng trong các mẫu xà bông hoa hồng được kiểm nghiệm đều cao gấp 60 lần.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI