Thêm một dòng bò của Nhật 'đổ bộ' Việt Nam

22/12/2018 - 06:00

PNO - Sau bò Kobe, những dòng bò cao cấp khác của Nhật tiếp tục được đưa vào Việt Nam nuôi để lấy thịt.

Mới đây, ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, công ty nổi danh nhờ thành công trong việc xuất khẩu chuối sang các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông - bất ngờ giới thiệu sản phẩm thịt bò Wagyu Fohla thương hiệu Ohmi, nuôi theo công nghệ của Sawai Farm (tỉnh Singa, miền Trung Nhật Bản). Bò Ohmi là một trong ba thương hiệu thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản (gồm Kobe, Matsuzaki và Ohmi), đều lấy thịt từ giống bò Wagyu. 

Them mot dong bo cua Nhat 'do bo' Viet Nam
Lớp mỡ nằm xen trong từng thớ thịt là khác biệt dễ nhận biết ở những dòng thịt bò cao cấp của Nhật

Ông Huy cho biết, sau những chuyến tham quan quy trình nuôi bò của Nhật, được Chủ tịch Sawai Farm khuyên nuôi bò giống Wagyu, ông đi đến quyết định bắt tay với Sawai Farm nhập giống bò Nhật về nuôi vỗ béo tại trang trại 10ha ở H.Đức Huệ, tỉnh Long An.

Trang trại của ông Huy nhập bò có trọng lượng chừng 250kg/con về nuôi vỗ béo trong thời gian 15-18 tháng; khi đạt 750-850kg/con, sẽ giết mổ, cung ứng thịt ra thị trường. Loại bò này luôn có những lớp mỡ trong từng thớ thịt thay vì chỉ có lớp mỡ ở phần gần da.

Quá trình nuôi bò được chia theo từng ô nhỏ, thời gian nuôi được chia làm nhiều phân kỳ, mỗi phân kỳ có công thức thức ăn khác nhau phù hợp với từng độ tuổi và nhu cầu sinh trưởng của bò. 

Cách thiết kế chuồng trại, quy trình quản lý, vỗ béo bò tuân thủ kỹ thuật của Sawai Farm. Theo ông Huy, loại thịt bò này hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, ban đầu có thể là khách sạn, nhà hàng. Dự kiến, tháng 3/2019, Huy Long An sẽ bán sản phẩm ra thị trường.

Cuối năm 2015, Công ty cổ phần Bò Kobe Việt Nam ra mắt sản phẩm thịt bò KVB Kuroge. Đây là thương phẩm từ giống bò Kobe được ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công và ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Kềm Nghĩa - đưa từ Nhật về năm 2013.

Bò Kobe được lai tạo và nuôi theo một quy trình đặc biệt tại khu trại thuộc xã Tân Lạc, H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cũng được chuyên gia của Nhật Bản trực tiếp phụ trách giám sát kỹ thuật.

Thế nhưng, sau nhiều năm ra mắt, loại thịt cao cấp này không xuất hiện phổ biến trên thị trường. Trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Đặng Văn Thành cho hay, thịt bò Kobe nuôi tại Việt Nam dù chưa kết thúc giai đoạn thử nghiệm nhưng vẫn ra thị trường đều đặn hằng tuần với sản lượng ít, được tiêu thụ chủ yếu tại tỉnh Lâm Đồng chứ chưa phổ biến rộng rãi trên thị trường.

Đại diện Công ty cổ phần bò Kobe Việt Nam thừa nhận, thị phần của thịt bò Nhật ở Việt Nam còn khiêm tốn; trên thị trường, vẫn phổ biến thịt bò Mỹ, Úc với giá rẻ hơn.

Còn theo một chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, các loại thịt bò Nhật Bản thường ở phân khúc cao cấp, không chỉ khác biệt về quy trình nuôi, giết mổ mà còn phải chế biến theo cách riêng. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI