Thế giới đang ‘tháo chạy’ khỏi Huawei

22/05/2019 - 17:58

PNO - Nhiều ‘ông lớn’ và đối tác ngoại đồng loạt quay lưng với Huawei để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Nhật: Hủy bỏ lịch lên kệ sản phẩm điện thoại Huawei

Trong bối cảnh gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đang chịu lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ thì mới đây, SoftBank và KDDI - hai nhà mạng di động lớn của Nhật Bản - đã quyết định giáng đòn “phủ đầu” kế tiếp với Huawei. Cụ thể, hai nhà mạng tuyên bố sẽ hoãn bán ra các mẫu flagship của Huawei, gồm Huawei P30 và P30 Pro vào thứ 6 tới (24/5). Mặc dù không nói trực tiếp nhưng lý do được cho là các nhà mạng không chắc chắn các thiết bị của Huawei sẽ tiếp tục được chạy Android.

Đây là hai đối tác bán lẻ đầu tiên hoãn bán ra các mẫu smartphone Huawei sau khi chính phủ Mỹ có lệnh cấm nhắm vào công ty Trung Quốc. Ngoài ra, NTT Docomo - nhà mạng lớn nhất của Nhật Bản, cũng cho biết rằng họ có thể ngừng nhận đơn đặt hàng Huawei P30 Pro.

The gioi dang ‘thao chay’ khoi Huawei
Một nhân viên Huawei tại cửa hàng Bắc Kinh.

Niềm vui ‘ngắn chẳng tày gang’, thông báo của hai nhà mạng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Huawei ra thông báo dòng điện thoại P30 sẽ ra mắt vào thứ Sáu, ở Nhật Bản.

Singapore: Smartphone Huawei bị cửa hàng điện thoại từ chối mua lại

Làn sóng bán tháo smartphone của Huawei đang diễn ra trên diện rộng và Singapore cũng không ngoại lệ. Theo trang Mothership, trên Carousell, trang rao vặt trực tuyến khá nổi tiếng ở Singapore – điện thoại của hãng này đang bị bán với giá “siêu rẻ” và với số lượng lớn.

The gioi dang ‘thao chay’ khoi Huawei
Danh sách thu máy cũ ở một số cửa hàng điện thoại Singapore không có smartphone Huawei.

Ngoài ra, các cửa hàng bán lẻ điện thoại ở Singapore cũng đang thực hiện chính sách đưa điện thoại của Huawei vào danh sách không thu mua. Cụ thể, truy cập vào website của những hệ thống có tiếng tăm như Mister Mobile, Mobile Square, Red White Mobile... – nếu trước đây các hệ thống này nhận thu cũ đổi mới thiết bị Huawei thì hiện tại, khi truy cập vào mục Thu cũ đổi mới, phần điện thoại Huawei đều để trống giá hoặc thông báo không mua máy.

Tình trạng tương tự cũng đã diễn ra nhiều ngày tại Việt Nam, khi người dùng ồ ạt thanh lý điện thoại của hãng do lo ngại không được cập nhật phần mềm Android.

Kênh bán hàng trực tuyến của Microsoft: ‘Hạ’ sản phẩm Huawei

Theo The Verge, các kênh bán hàng trực tuyến của Microsoft đã chính thức dỡ bỏ các sản phẩm của Huawei trên trang. Sự chối từ của “gã khổng lồ” phần mềm Mỹ đã khiến Huawei đối mặt với sự thất bại trên diện rộng mà đỉnh điểm là Microsoft Store.

The gioi dang ‘thao chay’ khoi Huawei
Microsof ngừng bán laptop Huawei, bỏ ngỏ khả năng chặn Windows.

Hành động này cho thấy Microsoft rất quyết liệt bởi chỉ trước đó 1 tuần, MateBook X Pro là một trong những máy tính xách tay của Huawei được đánh giá cao ngay cả tại thị trường Mỹ. Thế nhưng, đến hiện tại, khi bị cắt giấy phép sử dụng Windows thì laptop này không còn là thiết bị thay thế khả thi cho MacBook Pro của Apple hay Spectre x360 của HP, thậm chí là cả dòng Surface của Microsoft.

Google, Intel, Qualcomm, Xilinx,... đồng loạt “quay lưng” với Huawei

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom cũng đã chính thức ra thông báo cho nhân viên về việc không cung ứng cho Huawei đến khi có thông báo tiếp theo. Nguồn tin khác tiết lộ Google cũng dừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ cho gã khổng lồ của Trung Quốc.

Intel là nhà cung ứng chip máy chủ chính của Huawei, Qualcomm cung ứng chip và modem cho smartphone, Xilinx bán chip lập trình được dùng trong mạng và Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi, một linh kiện quan trọng khác trong thiết bị mạng.

Trong hôm qua (21/5), Chính phủ Mỹ vừa có lệnh tạm thời nới lỏng với Huawei trong vòng 90 ngày. Theo đó từ nay đến ngày 19/8, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei mua hàng hóa do các công ty của nước này sản xuất để duy trì các mạng hiện có, cũng như nâng cấp các bản cập nhật cho các thiết bị cầm tay. Song hãng công nghệ Trung Quốc vẫn bị cấm mua các bộ phận, linh kiện từ Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự cho phép.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI