Thẻ cào, thẻ game và thẻ… trách nhiệm

22/11/2018 - 10:30

PNO - Vụ xử đường dây đánh bạc online chục ngàn tỉ đồng Rikvip/Tip.Club vẫn đang diễn ra với nhiều câu hỏi về thị trường thẻ cào, thẻ game và trách nhiệm quản lý thuộc về ai khi bộ này lại muốn 'đá bóng' sang bộ khác.

Thẻ cào “cào” hơn 1.230 tỷ lợi nhuận…

Con số từ vụ xử được đưa ra, ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cho sử dụng thẻ cào nạp tiền chơi tại cổng game bài trực tuyến Rikvip đã thu về được tổng cộng 1.232 tỷ đồng lợi nhuận; trong đó Viettel hưởng lợi 913 tỷ đồng, VinaPhone hưởng gần 150 tỷ đồng và MobiFone hơn 171 tỷ đồng.

Vấn đề đã từng nhiều lần được báo chí phân tích là tiền từ thẻ cào chảy vào Rikvip và được chia phần trăm doanh thu sau khi đối soát, các nhà mạng có biết hay không? Nói rằng hoàn toàn không biết cũng rất khó thuyết phục.

The cao, the game va the… trach nhiem

Một khi cổng cờ bạc Rikvip được cho rằng “hút máu” các con bạc cả chục ngàn tỷ đồng thì các nhà mạng, hưởng lợi hơn 1.230 tỷ đồng trong tổng số tiền trên, cũng là một phần của cái “vòi bạch tuột” hút “khô máu” con bạc.

Số tiền ba nhà mạng hưởng lợi bị Hội đồng xét xử cho là “bất chính”. Và trên thực tế khoảng nửa năm nay, sau khi vụ Rikvip bị phá và việc sử dụng thẻ cào chơi đánh bạc online bị đưa ra mổ xẻ, Bộ TT&TT đã quyết định không cho tiếp tục dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ nội dung số - trong đó có dịch vụ game.

Từ quyết định này, nhiều công ty game cũng gặp hệ lụy về việc sử dụng kênh thanh toán. Tuy nhiên sau những kiến nghị, đến giờ Bộ TT&TT cũng chưa bãi bỏ quyết định trên.

Và thẻ game… vô thừa nhận

Bên cạnh thẻ cào thì thẻ game (một phương thức thanh toán do các doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến phát hành để hỗ trợ các game thủ trong việc thanh toán khi chơi game) cũng góp một phần không nhỏ vào tổng “doanh thu” của cổng cờ bạc online Rikvip.

Tuy nhiên tại phiên tòa đang diễn ra, dù thẻ game đã lưu hành trên thực tế thị trường hàng chục năm qua, nhưng đến nay chưa thể… gắn thẻ trách nhiệm quản lý cho bộ, ngành nào.

The cao, the game va the… trach nhiem
Phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Bộ TT&TT thừa nhận trách nhiệm quản lý đối với thẻ cào nhưng với thẻ game thì cho rằng thuộc về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công thương quản lý. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã công bố các văn bản của tất cả 3 bộ trả lời về việc này, đều cùng một quan điểm và lập luận không quản lý thẻ game hay còn gọi là thẻ dịch vụ viễn thông.

Trên thực tế thị trường, Ngân hàng Nhà nước quản lý về thị trường thanh toán, có thẩm quyền cấp phép cho các ví điện tử, cổng thanh toán… thế nhưng bao năm qua thẻ cào và thẻ game được lưu hành trên thị trường cũng không cần xin phép Ngân hàng Nhà nước.

Bộ Công thương quản lý chung về doanh nghiệp, về thương mại điện tử, cạnh tranh… song việc quản các loại thẻ có giá trị thanh toán cho các dịch vụ nội dung số thì lâu nay cũng gần như không.

Bộ TT&TT không quản chung về doanh nghiệp nhưng lại quản về lĩnh vực hoạt động của các công ty viễn thông, nội dung số - trong đó có doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online), thế nhưng quản thẻ cào mà lại không quản thẻ game(?).

Vậy, một loại thẻ được lưu hành trên thị trường, thay thế tiền để thanh toán trong lĩnh vực kinh doanh game online của các doanh nghiệp và thậm chí thanh toán được cho cả một số dịch vụ nội dung số, nhưng bộ, ngành nào cũng thoái thác cho rằng mình không quản. Việc để cho doanh nghiệp game tự cung và tự quản, ra sao thì ra, dẫn đến hệ lụy không quản được thị trường này là đương nhiên.

Cuối cùng, hình thức thanh toán này tồn tại trong sự vô thừa nhận về trách nhiệm. Có dẫn đến hệ lụy, hậu quả gì thì đó cũng “không phải là trách nhiệm của tôi”? 

Dạ Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI