Thanh long đổ đống vỉa hè Hà Nội, Sài Gòn: Trái đắng phụ thuộc Trung Quốc

04/09/2015 - 10:59

PNO - Thanh long giá rẻ đang được đổ đống bán trên vỉa hè ở Hà Nội, Sài Gòn.

Đổ đống

Khoảng hơn một tuần trở lại đây, trên một số tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Giải Phóng (Hoàng Mai), Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy),... thanh long giá rẻ đang được đổ đống bán trên vỉa hè.

Tại đây, thanh long loại một mẫu mã đẹp có giá 15.000 đồng/kg, loại hai quả nhỏ hơn một chút chỉ 10.000 đồng/kg.

Tại một số điểm, người bán còn dựng luôn lều tạm trên vỉa hè để ăn ngủ tại chỗ, thuận tiện cho việc buôn bán.

Thanh long do dong via he Ha Noi, Sai Gon: Trai dang phu thuoc Trung Quoc
Thanh long được bày bán trên vỉa hè Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet.

Theo mối bán thanh long trên vỉa hè, mặt hàng thanh long được nhập về từ Bình Thuận.

Theo chia sẻ, thanh long giá tại vườn ở Bình Thuận chỉ khoảng 2.000-3.000 đồng/kg. Vì thế, nhiều mối đã vào tận vườn ở Bình Thuận thu mua để vận chuyển ra Hà Nội bán.  

Giá rẻ như cho nên theo nhiều mối bán, người mua thường mua từ 3-5kg về ăn, có khách mua cả yến.

Ở TP.HCM, gần 1 tuần trở lại đây, trên một số tuyến đường như Lê Văn Việt (quận 9), Phan Văn Trị (Bình Thạnh), Quang Trung (Gòn Vấp)..., thanh long giá rẻ đổ thành những đống lớn bán đầy đường.

Đa phần thanh long ruột trắng trái to, mẫu mã đẹp chỉ có giá 10.000 đồng 3kg. Trái nhỏ hơn một chút 4kg giá 10.000 đồng.

Theo chia sẻ của một chủ vựa, thanh long được chở về từ Bình Thuận. Tại đây, thanh long vào giữa vụ, nhưng sức mua không tăng, nhiều nhà bán không được nên đổ đầy vườn và đường.

Hiện ở Bình Thuận, giá thanh long bán tại vườn chỉ 500 - 3.000 đồng một kg, còn sản phẩm dành cho xuất khẩu giá 4.000 -7.000 đồng.

Thanh long do dong via he Ha Noi, Sai Gon: Trai dang phu thuoc Trung Quoc

10.000 đồng 4kg thanh long được rao bán tại đường Phan Văn Trị (Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: Thi Hà - Vnexpress.net

"Trái đắng vì phụ thuộc vào Trung Quốc"

Ông Huỳnh Hồng Ửng, Chủ nhiệm Hợp tác xã thanh long chợ Gạo tỉnh Tiền Giang trao đổi với báo chí cho biết, thanh long Việt Nam chủ yếu dựa vào thị trường xuất khẩu chứ tiêu thụ nội địa rất thấp. 

70-80% sản phẩm xuất sang Trung Quốc nên khi đồng nhân dân tệ bị phá giá, nhiều thương lái Trung Quốc ngưng nhập hàng vì sợ thua lỗ nên hàng ùn ứ và phải bán với giá rẻ. Hiện tại, ở địa phương có trên 5.000ha thanh long, đa phần người dân đều phải chịu cảnh thua lỗ.

Cũng xác nhận thanh long Việt Nam phụ thuộc thị trường Trung Quốc, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, thừa nhận rằng quả thanh long tại Bình Thuận đang cho thu hoạch rộ nhưng giá lại giảm sâu.

Theo ông Kiều, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của thị trường. Hiện nay có đến 70% sản lượng thanh long tại Bình Thuận được xuất khẩu qua Trung Quốc, tiêu thụ tại nội địa chỉ chiếm 10%, còn lại là xuất đi các thị trường khác. Vừa rồi, Trung Quốc lại phá giá đồng nhân dân tệ thương lái nước này điều chỉnh giảm mạnh giá mua vào.

Đầu tháng 9 vừa qua, Phunuonline cũng vừa ghi nhận thực trạng tận thu mua cau non với giá cao của thương lái Trung Quốc.

Cụ thể, hàng trăm thương lái đã đổ về các huyện vùng cao Quảng Ngãi, thu mua cau non với giá cao gấp ba lần năm ngoái để bán sang Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, giá thu mua cau với giá dao động từ 14.000 đến 16.000 đồng một kg cao gấp ba lần so với giá cau chính mùa năm trước. Giống như công thức của các thương lái Trung Quốc, họ thuê các thương lái ở Việt Nam đi xe máy về tận các bản, làng vùng cao Quảng Ngãi thu mua cau non.

Còn trước đó nữa, nông dân Việt Nam đã nhiều lần điêu đứng vì thương lái Trung Quốc.

Năm 2014, hàng trăm người dân tại Khánh Hòa đã bỏ công vào rừng khai thác và thu gom trắc dây bán cho thương lái Trung Quốc bất chấp sự truy quét của lực lượng kiểm lâm. Khi nhiều người đi khai thác và một lượng lớn trắc dây được mua gom thì thương nhân Trung Quốc lại không mua nữa.

Vào tháng 9/2012, nhiều người dân huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đổ xô lên rừng đào rễ cây sim về bán với giá cao cho thương lái Trung Quốc. Việc thu mua rễ sim đã khiến nhiều cánh rừng bị cày bới tan hoang và hàng vạn cây sim bị tận diệt.

Đặc biệt, vào khoảng tháng 5/2012, thương lái Trung Quốc lại ào ào sang Việt Nam thu mua đỉa giá lên tới 1-2 triệu đồng/kg đỉa khô khiến người dân đổ xô ra các cánh đồng để bắt đỉa.

Khi giá thu mua lên tới đỉnh điểm cũng là lúc các thương lái này đã bán lại hết số đỉa thu mua rồi biến mất khiến người dân không biết xử lý thế nào với hàng tấn đỉa đã gom hàng trước đó.

Như Bình (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI