Thanh long công nghệ cao: Vừa trồng vừa lo!

11/05/2017 - 10:00

PNO - Thanh long công nghệ cao đang là hướng đi mới cho nông dân Bình Thuận, song việc đầu tư, chính sách, quy trình giải quyết bệnh cho cây thanh long đang là mối quan tâm của nông dân thực hiện dự án.

Có thể điểm qua, những trang trại đình đám hiện nay với một thử thách quá lớn khi trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao. Đầu tiên, đó là khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha của huyện Bắc Bình. Đối với người nông dân, thanh long là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho chính họ tại các vùng nông thôn của tỉnh.

Khi trái thanh long đang có dấu hiệu chông chênh, thì việc triển khai trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao đang mở ra một hướng đi mới góp phần phát triển bền vững cây thanh long Bình Thuận. Một trong số đó là mô hình trồng thanh long leo giàn, theo hướng công nghệ cao tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Thanh long cong nghe cao: Vua trong vua lo!
Trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao mở ra hướng đi mới cho nông dân Bình Thuận.

Nằm trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lê Hồng Phong, mô hình trồng thanh long leo giàn của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Đông Á đang cho trái non rất sung sức. Ông Phạm Văn Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Đông Á cho biết:

Một yếu tố thuận lợi nữa là hiện nay dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong đã hoàn thành và có kênh nước đi qua khu vực này. Từ đó, vấn đề nước sẽ được giải quyết và sẽ phát huy được lợi thế cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Công ty cũng trồng thử nghiệm một số loại cây ứng dụng công nghệ cao như: thanh long, mãng cầu, đinh lăng, ổi, dưa lưới… trên vùng đất này.

Trở lại mô hình thanh long công nghệ cao, ông Minh đã mạnh dạn thử nghiệm, khi thanh long được trồng theo phương pháp treo giàn, khoảng cách giữa 2 hàng là 4 mét, nhằm mục đích để dễ dàng đưa máy móc, thiết bị bón phân, tưới nước tự động vào chăm sóc cây. Riêng khoảng cách giữa các trụ bê tông là 3 mét, ở giữa các trụ có thêm 3 trụ phụ giúp cây thanh long phát triển, leo theo giàn.

Thanh long cong nghe cao: Vua trong vua lo!
 

Ông Minh cho biết: theo tính toán, trồng theo hướng công nghệ cao thì 1 ha đất có thể trồng hơn 2.000 trụ thanh long, gấp 2 lần so với cách trồng truyền thống. Qua đó, tăng tối đa hiệu quả trên một diện tích, tăng sản phẩm đầu ra, giá thành cao. Còn năng suất thanh long đạt bình quân khoảng 60 tấn/ha, gấp đôi bình thường.

Cũng như ông Minh, trang trại Bình An có diện tích hơn 100ha, trong đó gần 90ha trồng thanh long, diện tích còn lại dành cho chăn nuôi. Thanh long tại Trang trại Bình An được trồng theo phương pháp treo giàn theo hướng công nghệ cao nhằm tăng tối đa hiệu quả trên một diện tích, tăng sản phẩm đầu ra và thuận lợi cho việc làm cỏ, bón phân, thu hái.

Theo tính toán, trồng theo hướng treo giàn thì 1 ha đất có thể trồng gần 3.000 trụ thanh long, gần gấp 3 lần trồng bình thường. Bình quân mỗi hecta thanh long của Trang trại cho lãi 400 - 600 triệu đồng một năm. Trang trại cũng tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 100 lao động địa phương.

Thanh long cong nghe cao: Vua trong vua lo!
 

"Chúng tôi không chỉ trồng mà còn đang thử nghiệm nước ép thanh long, thanh long sấy dẻo 100% là sản phẩm sạch tự nhiên. Phải đi bằng con đường này thì thanh long của địa phương mới có chỗ đứng trên thị trường. Không lý gì trên vùng đất tiềm năng, lợi thế mà người nông dân cứ khổ, cứ bị ép giá”, chủ trang trại Bình An chia sẻ. “Tuy nhiên, điều lo lắng là trong khi chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho khu vực trồng trọt thì không ít hộ vẫn làm theo kiểu cũ, xử lý bệnh tật không đúng quy trình, đôi lần chúng tôi rơi vào tình trạng khó nói”.

Theo các chủ trang trại, quan trọng nhất vẫn là chính sách cho nông nghiệp, cụ thể hơn là cho cây thanh long. Nông dân trồng thanh long cũng nên tìm hiểu và sử dụng phân bón hữu cơ để có sản phẩm sạch.

Bên cạnh đó, để đứng vững và có giá trị trên thương trường, các HTX Thanh long, doanh nghiệp, chủ đầu tư cần ngồi lại với nhau để liên kết, tạo thành chuỗi để đảm bảo không xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Không để một thị trường chi phối và dìm chết giá trị kinh tế của sản phẩm. Chỉ có như thế thanh long mới thật sự phát triển lâu dài, đời sống nông dân sẽ không còn bấp bênh.

Th. Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI