Táo Mỹ, lê Hàn giá 40.000 đồng/kg tràn chợ, người dùng có đang ăn 'quả lừa'?

07/06/2019 - 16:00

PNO - Người bán tự “quy định” xuất xứ trái cây với khách hàng - khẳng định các loại trái cây không rõ nguồn gốc là trái cây từ Mỹ, nhưng bán với mức giá rẻ bèo.

Tại các khu chợ như: Hòa Bình (Q.5), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Văn Trỗi (Q.3) và một số tuyến đường như: Cộng Hòa (Q.Tân Bình), Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Nghi (Q.Gò Vấp)… nhiều ngày nay xuất hiện loại táo, lê ngoại, được người bán rao xuất xứ táo Mỹ, lê Hàn Quốc, với mức giá rẻ bất ngờ.

Tao My, le Han gia 40.000 dong/kg tran cho, nguoi dung co dang an 'qua lua'?
Người dùng tranh thủ lựa táo giá rẻ tại chợ Hòa Bình (Q.5)

Cụ thể, tại chợ Hòa Bình (Q.5) táo đỏ được bày bán đầy trên những chiếc xe máy lưu động, kèm theo loa bán hàng, với giá 40.000 đồng/kg. Người bán khẳng định là táo Gala, có xuất xứ từ Mỹ.

Theo quán sát, loại táo được rao bán, được cho là có xuất xứ từ Mỹ này có hình bầu dục, màu đỏ vàng, bóp chắc tay, cắn thử thì thấy giòn ngọt nhưng xen lẫn vị chua. Trên mỗi trái táo có dán chiếc tem bé xíu, màu xanh, có dòng chữ “Product of Poland” (Sản phẩm của Ba Lan).

Đáng chú ý là loại táo Gala tại các cửa hàng trái cây ngoại, siêu thị có giá bán từ 80.000-120.000 đồng/kg (tùy kích cỡ).

Tao My, le Han gia 40.000 dong/kg tran cho, nguoi dung co dang an 'qua lua'?
Chiếc tem bé xíu trên trái táo được cho là táo Gala của Mỹ

Chủ một cửa hàng trái cây ngoại tại Q.1 cho biết, cửa hàng chuyên nhập khẩu trái cây từ nước ngoài về Việt Nam - các sản phẩm táo xuất xứ từ Mỹ, Newzealand, Pháp... không có giá 40.000-50.000 đồng/kg. Riêng các loại táo xuất xứ từ Mỹ tại cửa hàng, tùy vào mùa vụ, sẽ có các loại như: Gala, Envy, Ambrosia… giá bán lẻ từ 85.000-350.000 đồng/kg.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, việc giá các loại táo, lê được rao có xuất xứ Mỹ nhưng có mức giá rẻ có thể là "hàng dạt" hoặc là trái cây Trung Quốc đội lốt hàng Mỹ. Cụ thể, mỗi đợt hàng trái cây ngoại cập bến, các cửa hàng chuyên trái cây ngoại, siêu thị lớn sẽ lựa hàng đầu tiên (hàng loại 1) nên thường sẽ có giá cao. Số hàng còn lại sẽ đến tay cửa hàng nhỏ lẻ hoặc chợ nên có giá rẻ hơn.

Bà Vũ Thị Hằng My - chủ sạp trái cây tại Q.Thủ Đức - cho biết, hiện tại cửa hàng đang kinh doanh tốt các loại táo, lê có xuất xứ Trung Quốc với giá bán lẻ từ 60.000-95.000 đồng/kg táo đỏ xuất xứ Trung Quốc.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM, việc các tiểu thương dán tem nhập khẩu giả lên trái cây tồn tại cả chục năm nay và quản lý thị trường đã bắt nhiều vụ. Tuy nhiên, để dẹp bỏ vấn nạn này rất khó, vì khi kiểm tra, đơn vị kinh doanh luôn giấu, đợi khi quản lý thị trường đi thì lại đem ra bán.

Theo bà, đối với các loại xuất xứ Trung Quốc, thường người bán sẽ rất hạn chế “khai báo” với khách hàng. "Để đẩy nhanh hàng, người kinh doanh trái cây sẽ gắn mác một nước khác như Mỹ, Newzealand, Úc...".

Người bán trái cây này chia sẻ, để phân biệt táo Trung Quốc với Mỹ có thể căn cứ vào kích cỡ. Thường táo Mỹ có trọng lượng lớn hơn, màu sắc táo đậm hơn táo Trung Quốc. Ngoài ra, mã vạch truy xuất nguồn gốc vẫn là biện pháp kiểm tra nơi “khai sinh” tốt nhất đối với các loại trái cây ngoại.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, trung bình mỗi đêm chợ nhập khoảng 33 tấn táo, 46 tấn lê và đào có xuất xứ Trung Quốc. Riêng mặt hàng táo Trung Quốc tại chợ có 3 loại là táo tẩy, táo xá xị, táo rỗ nhựa. Hiện các mặt hàng táo Trung Quốc giao động từ 27.000-54.000 đồng/kg.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI