'Tặng đồ free, tính tiền ship': Hình thức kinh doanh độc đáo tại Sài Gòn

03/10/2017 - 10:00

PNO - Một số món hàng tưởng chừng như sẽ bỏ đi, hoặc có giá trị thấp đang được nhiều bạn trẻ tận dụng bằng hình thức tặng miễn phí, nhưng bù lại sẽ thu phí giao hàng nhằm mục đích ‘lấy công làm lời’.

Chia sẻ về hình thức kinh doanh độc đáo này, bạn Uyên Đinh (Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cho biết, cách đây 3 tháng nhà bạn còn dư một ít bột cám gạo (một loại mỹ phẩm tự nhiên) định bỏ đi; tuy nhiên, thấy bỏ thì phí nên bạn và em gái nghĩ ra cách "đăng đàn" vào những trang bán hàng mỹ phẩm handmade, các trang dành cho các bà mẹ "bỉm sữa" để tặng miễn phí, nhưng ngược lại sẽ tính tiền phí giao hàng.

Với hình thức mời chào hấp dẫn người dùng sẽ được tặng miễn phí, chỉ tính tiền vận chuyển khoảng 20.000 - 35.000 đồng (tùy khu vực), khách nào lấy thêm một bịch (500g) thì sẽ phải trả thêm 20.000 đồng (yêu cầu không ship đi tỉnh và các quận quá xa), thông tin của Uyên Đinh ngay lập tức được nhiều người chú ý, đăng ký tham gia.

'Tang do free, tinh tien ship': Hinh thuc kinh doanh doc dao tai Sai Gon
Hình thức kinh doanh độc đáo của nhiều bạn từ việc thu tiền sản phẩm bằng công ship hàng.

“Đơn hàng đầu tiên tôi còn nhớ là giao từ khu Cá sấu Hoa cà (đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức), đến chợ Cầu đỏ cũng trên đường Phạm Văn Đồng luôn, phí vận chuyển là 15.000 đồng, thấy hình thức này được mọi người thích thú nhận hàng nhiều hơn nên tôi đã duy trì nó”, Uyên Đinh nói.

Cũng theo bạn gái trẻ này, sau vài lần giao hàng, cả hai chị em cùng thấy vui, bên cạnh đó lại kiếm thêm được ít thu nhập trang trải cho việc học. Mỗi bịt bột cám là 500gam, bạn Uyên lời khoảng 8.000 đồng.

“Cứ thế, mỗi ngày đều đều tôi giao chừng 10kg cám gạo, liên tục khoảng 1-2 tháng số tiền kiếm được từ việc giao hàng như kiểu ‘lấy công làm lời’ cũng đủ giúp trang trải cho sinh hoạt, còn dư ra một ít phục vụ cho đồ án cuối năm”, Uyên Đinh vui vẻ chia sẻ hình thức kiếm tiền của mình.

Theo Uyên, hình thức này chỉ áp dụng được với một số mặt hàng nhất định, giá thành rẻ, phù hợp với mục đích của người sử dụng ngay lúc cần. Với tâm lý "thích nhận miễn phí" của số đông người Việt, mô hình này không ngờ một thời gian sau được khá nhiều tài khoản bán hàng áp dụng theo.

“Đơn giản vì đồ miễn phí thì hầu như ai cũng thích, thậm chí ngay cả tôi nếu thấy được tặng miễn phí cũng thích thôi. Nhưng nếu muốn duy trì bằng hình thức này thì không phải sản phẩm nào cũng làm được. Tôi có quan sát thấy nhiều bạn áp dụng rồi nhưng bán mặt hàng khác thì không hiệu quả. Ví dụ, một thỏi son đã có giá hơn 100.000 đồng rồi, mà cho miễn phí chẳng lẽ tính tiền ship là 120.000 - 130.000 đồng thì người ta sẽ nghĩ tính tiền ship vào giá sản phẩm thôi chứ miễn phí chỗ nào”, bạn Uyên cho biết.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ về hình thức kinh doanh "tặng đồ free, tính tiền ship", chị Hoàng Hằng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, chị từng thấy mô hình tặng đồ miễn phí nhưng tính tiền ship trên mạng khá thú vị, vì thực sự đánh đúng vào tâm lý của nhiều người thích được nhận miễn phí. Chị cũng từng liên hệ thử để nhận một sản phẩm mặt nạ đắp mặt miễn phí, nhưng phí ship là 25.000 đồng.

'Tang do free, tinh tien ship': Hinh thuc kinh doanh doc dao tai Sai Gon
Một số người ủng hộ nhưng cũng có số khác "lên án" hình thức kinh doanh "trá hình" này.

“Nhận hàng mới biết loại mặt nạ mình nhận có giá trên thị trường là khoảng 8.000 đồng, nhưng chi phí vận chuyển của các bạn đã đẩy chiếc mặt nạ lên gắp 3 lần giá trị của món hàng. Biết là còn công các bạn vận chuyển, xăng xe nên thôi mình thấy cũng không có vấn đề gì to tát”, chị Hoàng Hằng nói.

Tuy nhiên, một số người bày tỏ nghi ngại về chất lượng của những loại sản phẩm được tặng miễn phí chỉ tính tiền vận chuyển này.

Chị Phương Anh (nhân viên văn phòng tại quận 1) cho rằng, đây là hình thức kinh doanh "đổ rác cũng có tiền". Theo chị, những sản phẩm cho đi khi người dùng nhận và sử dụng thì sẽ người bán sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về món hàng đấy vì đây là hàng tặng chứ không phải bán.

“Hàng gì chứ mỹ phẩm thì các bạn phải cực kỳ cẩn thận, khi dùng nếu dị ứng thì biết bắt đền ai? Vì người ta tặng miễn phí cho bạn chứ đâu có lấy đồng nào đâu”, chị Phương Anh nhận định.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI