Tăng cơ hội xuất khẩu cho dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre

16/03/2018 - 06:33

PNO - Ngày 15/3, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho dừa xiêm xanh và bưởi da xanh, hai loại trái cây nổi tiếng của Bến Tre sau khi trải qua nhiều khâu thẩm định, đánh giá.

Ông Võ Thành Hạo, Bí thư tỉnh ủy cho biết, sau khi có chứng nhận chỉ dẫn địa lý, tỉnh sẽ chỉ đạo một cơ quan chuyên trách quản lý in và dán tem nhận diện hai loại trái cây đặc sản này để đẩy mạnh phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mục đích là kiểm soát tốt nhất chất lượng sản phẩm đúng từ Bến Tre, tránh các sản phẩm từ vùng khác "đội lốt".

Tang co hoi xuat khau cho dua xiem xanh va buoi da xanh Ben Tre
Bưởi da xanh - một loại cây đặc sản của Bến Tre. Ảnh: Hoài An.

Bến Tre hiện có khá nhiều giống dừa, riêng dừa xiêm cũng có nhiều loại: xiêm đỏ, xiêm xanh, xiêm lục... nhưng chỉ loại dừa xiêm xanh có chất lượng tốt nhất. Mặt khác, chỉ khi giống dừa này trồng tại địa bàn tỉnh Bến Tre mới đạt được chất lượng này do nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là điều kiện thổ nhưỡng. 

Trái dừa xiêm xanh không lớn, trọng lượng trung bình khoảng 1,3-1,5kg/trái; đặc điểm nổi bật là lớp vỏ chắc, có màu xanh sáng, phần đuôi trái có ba khía rõ rệt. Nước dừa xiêm xanh ngọt thanh, không chua; khi uống không gây cảm giác ngán. Một trái dừa xiêm xanh chứa khoảng 250ml nước.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh đây là loại dừa có hàm lượng vitamin C, B... và một số khoáng chất vượt trội so với những giống dừa khác.  Nước từ trái dừa xiêm xanh có thể dùng thay thế một số loại dịch truyền, nếu uống thường xuyên giúp lợi tiểu, ngừa sỏi thận và có thể bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Dừa xiêm xanh trước đây được người dân trồng số lượng ít, chủ yếu dùng đãi khách. Sau khi chất lượng trái dừa được biết đến nhiều hơn, nhiều địa phương của Bến Tre như Giồng Trôm, Châu Thành, Mỏ Cày... đã được trồng chuyên canh.

Còn với trái bưởi da xanh, đây cũng là một loại cây đặc sản của Bến Tre, có nguồn gốc từ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc. Trái có trọng lượng bình quân 1,4-1,5kg, đặc trưng vỏ màu xanh, ruột đỏ hồng, vị ngọt không the.

Các chỉ tiêu về dinh dưỡng cũng hơn hẳn các giống bưởi trong nước hay cùng giống nhưng trồng tại các địa phương khác. Bưởi da xanh Bến Tre được đánh giá là một trong 5 giống bưởi có chất lượng ngon nhất thế giới.

Chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hóa: từ ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hình ảnh để chỉ: một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hóa được sản xuất ra từ đó. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hóa là do nguồn gốc địa lý tạo nên. Chẳng hạn, lụa Vạn Phúc; gốm Bát Tràng...

Những sản phẩm sau khi được chứng nhận chỉ dẫn địa lý thường được gia tăng về giá trị thương mại, gắn với tên gọi xuất xứ hàng hóa. Hiện cả nước có khoảng hơn 60 sản phẩm là đặc sản địa phương được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, chẳng hạn như vải Thanh Hà (Hải Dương), hồ tiêu Phú Quốc… 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI