Tài xế 'soái ca' kể chuyện cười ra nước mắt kiếm tiền từ dịch vụ xe ôm VIP

26/02/2017 - 11:33

PNO - Đi xe xịn, ngoại hình đẹp, ăn mặc lịch sự, không có mùi cơ thể,… là yêu cầu bắt buộc của xe ôm VIP. Nhưng đằng sau đó là những câu chuyện dở khóc, dở cười khi tài xế xe ôm bị khách hàng gạ gẫm, quấy rối.

Dịch vụ ‘xe ôm VIP’ không còn mới, được Grab tung ra từ cuối năm 2016. Điểm đặc biệt của hình thức này là tài xế chạy xe ôm phải sử dụng xe cao cấp khi đưa đón khách. Với quy định cụ thể dòng "thấp cấp" nhất là  Airblade, SH hoặc dòng xe Vespa qua các đời. 

Đi xe sang mà còn làm… xe ôm?

Vừa đỗ chiếc SH đen tuyền trước cửa quán sau khi thực hiện một cuốc xe từ quận 1 đến quận 4, anh Hải, một trong những thành viên của nhóm ‘xe ôm VIP’ ngồi xuống và bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi. Một câu chuyện rất thật, khơi nguồn từ buồn vui việc làm xế sang.

“Ai cũng nghĩ đi se sang là giàu có, nhiều tiền, là 'cậu ấm cô chiêu'… Thực ra thì vẫn có những người như tôi, đi xe sang nhưng là xe mua…trả góp”, anh Hải chia sẻ.

Tốt nghiệp đại học tại TP.HCM, đến lúc kiếm được việc thì Hải dùng tiền tích góp để mua trả góp một chiếc SH để phục vụ công việc của mình. Anh Hải cho biết anh không nghĩ là đi xe sang vậy nhưng một ngày anh lại chạy xe ôm.

Cuối năm 2016, khi biết có dịch vụ xe ôm cao cấp,  anh cũng cân nhắc mãi mới quyết định tham gia.

Tai xe 'soai ca' ke chuyen cuoi ra nuoc mat kiem tien tu dich vu xe om VIP
Đội ngũ 'xe ôm VIP' sử dụng xe sang để đưa đón khách. Ảnh: Grab

“Chiết khấu chạy xe sang cao hơn hẳn so với những người chạy xe thường đến 30%. Riêng cánh xe ôm Premium được trả đến 75% cho một cuốc xe. Thu nhập từ việc chạy xe này vừa dễ hơn, vừa cao nên tôi quyết định làm để kiếm thêm tiền trả hết nợ chiếc xe đang góp”, anh Hải khẳng định.

Là dân văn phòng, anh không có nhiều thời gian chạy xe vào giờ hành chính, giờ làm tài xế chủ yếu của anh Hải bắt đầu từ 6h sáng, với con đường quen thuộc từ nhà tới công ty. Do đó anh chỉ lựa chọn những khách hàng có cùng tuyến đường để chở, vừa thêm tiền mà lại thuận đường. 

Chiều tối, vừa tan ca anh lại tranh thủ chạy 1, 2 cuốc trước khi về nhà nghỉ và bắt đầu giờ chạy xe tối.

Nhờ là thành viên khá chăm chỉ trong nhóm nên số tiền từ khi bắt đầu chạy đến nay, dù chỉ hơn 2 tháng, nhưng cũng giúp anh trả bớt một số nợ mua xe. Trung bình mỗi tháng thấp nhất anh kiếm 1-3 triệu đồng.

Anh chia sẻ, nhiều khách hàng đi xe ban đầu khá ngạc nhiên vì tài xế lại chạy SH, thậm chí có nhiều người hỏi thẳng anh vì sao…giàu thế còn làm xe ôm, anh chỉ biết cười trừ.

Cuốc xe 100.000 đồng được trả 5 triệu

Là một cậu ấm đúng nghĩa, Hùng (quận 7) sau khi được ba mẹ tậu chiếc Vespa Ý giá hơn trăm triệu đồng, đã quyết định trải nghiệm làm “xe ôm cao cấp” dù còn đang là sinh viên. Hùng cho biết thu nhập từ chạy xe chẳng đáng là bao với... tiền ba mẹ cho để tiêu vặt của cậu.

“Xe mình cũng không sử dụng nhiều cho mục đích cá nhân, chủ yếu là đi học xong về. Việc chạy 'xe ôm' giúp mình kiếm thêm tiền, chứng tỏ với ba mẹ là mình vẫn là một đứa biết lo lắng. Mình còn dự định tiết kiệm lại số tiền này để đóng học phí trong học kì tới”, Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, làm tài xế xe sang cũng lắm chuyện đau đầu. Khách hàng mà Hùng đưa đón chủ yếu là thành phần văn phòng có điều kiện, các cô gái xinh đẹp muốn thuê xe để đến các địa điểm đặc biệt vì ngại đi xe thường, hay những người…tình cờ đặt dịch vụ vì chọn nhầm.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Hùng đó là câu chuyện bị gạ tình trắng trợn từ một khách hàng nữ. 

Khá bất ngờ khi gặp tài xế "phong độ" đi xe xịn, khách hàng này sau khi đặt xe từ quận 1 đến quận 5, một quãng đường khá xa, tiếp tục đặt một tuyến đường khác cho anh, từ quận 5 trở lại…quận 1 vì “quên đồ”.

“Tối đó mình không ngủ được chút nào vì bị khủng bố điện thoại liên tục, đến mấy chục cuộc gọi và hơn chục tin nhắn. Chị ấy nhắn tin với lời lẽ gạ tình, thậm chí còn ra giá cho mình một đêm 3 triệu đồng, ra giá chỉ cần bỏ nghề tài xế thì bạn đó sẽ 'bao' hết cho mình mọi chi phí.

Mình quá sợ nên phải gọi điện nói thẳng và yêu cầu rất giận dữ là không nhắn tin hay gọi điện nữa, mới thoát”, Hùng kể lại.

Còn anh Hải cho biết chuyện gạ tình không mới đối với cánh tài xế, nhất là tài xế chạy xe “ngon”. Nhiều cô gái trẻ cứ đặt anh chở đi suốt. Trường hợp thường xuyên nhất đó là nhiều cô đặt xe chỉ để anh chở đi…vòng vòng vì thích chiếc xe của anh.

Có người sau một cuốc xe đã “trả thừa” đến 4,9 triệu đồng, trong khi tiền phải trả chỉ 100.000 đồng, vì lý do đơn giản là “vừa mắt”. Khi được yêu cầu lấy lại tiền thì họ hẹn anh tới nhà để trả, với địa chỉ tại một…khách sạn hạng sang.

Nhắc nhau sau 10h tối phải từ chối đón khách

Để tham gia vào đội ngũ "xe ôm VIP", tài xế phải có độ tuổi 18-45, ngoại hình dễ nhìn, phải không có mùi cơ thể, không mang dép lê, quần lửng, trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Đặc biệt, phải sử dụng dòng xe cao cấp trên 60 triệu đồng như: SH, Piaggio, Dylan,…

“Ngoài việc xe sạch đẹp, đạt tiêu chuẩn, ngoại hình độ tuổi thì chúng tôi còn xét đến thành tích hoạt động. Nếu tài xế có bất kỳ vi phạm nào về quy tắc ứng xử, không tuân thủ quy định sẽ từ chối không cho tham gia dịch vụ này”, đại diện Grab cho hay.

Theo lý giải, vì đối tượng khách hàng của dịch vụ này là những khách hàng cao cấp, có nhu cầu di chuyển nhưng không muốn người thân, bạn bè biết mình đang sử dụng xe ôm. Họ thích người đưa đón phải có ngoại hình đẹp, giao tiếp ứng xử khéo léo và phục vụ tận tâm như chính người thân trong gia đình.

Ngoài ra, trước khi tham gia dịch vụ, tài xế được huấn luyện cách ứng xử khi gặp những khách hàng có những hành vi gạ tình, làm phiền, gây rủi tro về tài sản.

Vì được phục vụ bằng xe cao cấp, tài xế cũng phải "theo chuẩn" nên giá xe ôm VIP cao hơn mức giá gọi xe thông thường. Người dùng phải bỏ ra số tiền tối thiểu là 20.000 đồng cho 2 km đầu tiên. Với mỗi km tiếp theo, số tiền sẽ là 7.000 đồng/km.

Tuy nhiên, Grab cũng cho phép dòng xe "thấp cấp" nhất là Airblade, nên từ đây lại có nhiều chuyện “không tưởng” với cánh tài xế.

Khá nhiều khách thể hiện thái độ không ưng ý khi đặt dịch vụ lại gặp tài xế chạy… Airblade. 

“Trong suy nghĩ nhiều người chỉ cảm thấy cao cấp khi được đón bằng SH hoặc Vespa. Thế nên bạn mình khi chạy xe Airblade đã liên tục gặp những khách hủy chuyến để đặt lại, vì lý do không phải các dòng xe cao cấp”, anh Hải cho biết.

Là dân văn phòng đi làm thêm, anh Hải chia sẻ sợ nhất với cánh tài xế chạy xe VIP  là vị trí đưa đón quá xa trung tâm thành phố, hẻo lánh. Ngoài lo cướp anh còn lo nhất chuyện bị lừa lấy xe. Để cẩn thận, Hải cho biết cánh tài xế này vẫn nhắc nhau không nhận đưa khách sau 10h tối, mặc dù đó là thời điểm rất nhiều khách có nhu cầu.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI