Sữa Meiji không đạt chuẩn: Người bán không biết, người dùng không hay

15/06/2016 - 06:19

PNO - Công ty Meiji Nhật Bản vừa có văn bản thông báo sữa Meiji nhập khẩu từ Nhật Bản đang bán trên thị trường Việt Nam không đạt chuẩn và có nguy cơ là hàng giả.

Sua Meiji khong dat chuan: Nguoi ban khong biet, nguoi dung khong hay
Sữa Meiji vẫn bán tràn lan trong các cửa hàng, siêu thị tại Việt Nam

Công ty Meiji Nhật Bản vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của Việt Nam cảnh báo hiện tượng sản phẩm của doanh nghiệp này là sữa Meiji nhập khẩu từ Nhật Bản đang bán trên thị trường Việt Nam không đạt chuẩn và có nguy cơ là hàng giả.

Cụ thể, các sản phẩm mang nhãn hiệu HOHOEMI và STEP là những sản phẩm đáp ứng các quy định của Nhật Bản nhưng khi so sánh với các tiêu chuẩn dinh dưỡng được quy định của pháp luật Việt Nam thì các chất biotin, chokine, mangan, iốt trong nhãn hiệu HOHOEMI và biotin, kẽm, iốt trong nhãn hiệu STEP đều không đáp ứng.

Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất dinh dưỡng khác nhau giữa người Nhật Bản và người Việt Nam. Tuy nhiên, hiện sữa Meiji vẫn bán tràn lan trên thị trường và khi được hỏi về việc này thì cả người bán lẫn người mua đều như “trên trời rơi xuống”.

Hầu hết các của hàng trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) đều có bán sữa Meiji. Tại cửa hàng B.M, khi hỏi có sữa Meiji STEP không, cô nhân viên lúng túng: “Cửa hàng có bán sữa Meiji số 0 giá 505.000đ và Meiji số 9 giá 400.000đ nhưng không biết có phải loại chị nói không” rồi lấy ra một hộp sữa màu hồng chi chít tiếng Nhật, không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt.

Một số chủ đại lý sữa bên hông chợ Gò Vấp (đường Nguyễn Văn Nghi, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, không biết sữa Meiji đang bán phải mang hiệu HOHOEMI và STEP hay không, chỉ biết đang bán sữa Meiji dành cho bé từ 0 - 1 tuổi và từ 1 - 3 tuổi. Họ khẳng định, đó là hàng nhập trực tiếp từ Nhật nên không có chuyện hàng giả và không đạt chuẩn.

Ghé shop Trẻ Thơ trên đường CMT8, cô nhân viên cũng không biết gì về thông tin sữa Meiji không đạt chuẩn, tư vấn rất nhiệt tình: "Sữa Meiji trên thị trường Việt Nam hiện có hai dòng. Meiji nhãn hiệu HOHOEMI được gọi là sữa số 0 dành cho bé từ 0 - 1 tuổi, còn Meiji nhãn hiệu STEP gọi là sữa số 9 dành cho bé từ 1 - 3 tuổi. Đây là dòng sữa cao cấp, vị sữa nhẹ nhàng giúp bé có cảm giác quen thuộc như sữa mẹ nên được nhiều bà mẹ Việt tin dùng".

Tại một điểm bán hàng Nhật xách tay trên đường Vườn Lài (Q.Tân Phú, TP.HCM), sữa Meiji có giá khá cao so với thị trường, hơn khoảng 70.000đ/hộp. Trong khi sữa Meiji tràn ngập cá c chợ, cửa hàng, siêu thị thì hệ thống siêu thị chuyên bán sản phẩm Nhật lại không có loại sữa này. Theo một nhân viên tại siêu thị Hachi Hachi (đường 3/2, Q.10, TP.HCM) sản phẩm đang tạm hết hàng, không biết khi nào mới có.

Đây không phải là lần đầu chất lượng sữa Meiji làm dấy lên lo ngại đối với người tiêu dùng. Trước đó, hồi tháng 3/2016, trên mạng xã hội lan truyền thông tin sản phẩm Meiji Step 1-3 do Công ty CP đầu tư & XNK Nhật Phương nhập khẩu không có mùi thơm, tem mác lạ và nghi ngờ sản phẩm này bị tẩy date, không đảm bảo chất lượng. Ngay sau đó, công ty này đã phối hợp cùng một siêu thị phân phối sản phẩm cho trẻ em tổ chức họp báo thông tin tới người tiêu dùng để làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, Cục chưa nhận được thông tin cảnh báo từ Công ty Meji. Theo ông Phong, về nguyên tắc, một sản phẩm sữa Nhật, dù là hàng nội địa hay hàng xuất khẩu khi đáp ứng các tiêu chuẩn: giấy chứng nhận lưu hành tự do ở Nhật Bản, phiếu kiểm nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn ở Việt Nam ban hành và có doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhập khẩu thì đều được phép nhập khẩu, phân phối trong nước.

Liên quan đến lo lắng của người tiêu dùng về việc sữa Meiji Nhật Bản được cảnh báo, dù phù hợp với quy định chất lượng của Nhật Bản nhưng lại không phù hợp với các tiêu chuẩn dinh dưỡng của Việt Nam, ông Phong khẳng định: “Có thể hàm lượng các chất này thấp hơn các sản phẩm sữa khác ở thị trường Việt Nam, nhưng với các loại sữa đã được cấp phép nhập khẩu thì chất lượng vẫn đảm bảo theo đúng quy định”.

Cụ thể, theo Cục ATTP, nếu đủ tiêu chuẩn nhập khẩu, từng lô hàng khi nhập về đều phải kiểm tra chất lượng trước khi lưu hành tại một đơn vị của Nhà nước. Dù vậy, ông Phong lưu ý, nếu không bảo quản tốt trong quá trình lưu thông thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Ông Phong nhấn mạnh, người tiêu dùng tuyệt đối không nên tin tưởng vào hàng xách tay không có nhãn phụ vì có thể dính đến hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Thanh Hoa - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI