Sự thật đằng sau chục tấn sầu riêng ‘siêu rẻ’, ăn trả hột tại chỗ

15/07/2018 - 06:00

PNO - Tại Bến Tre, khách mua sầu riêng giá rẻ ăn bao nhiêu tùy thích với điều kiện ăn tại chỗ và để lại hột. Quảng cáo hấp dẫn này đã khiến dân Sài Gòn náo loạn nhiều ngày qua, nhưng có người đến nơi chỉ còn loại 60.000đồng/kg.

Bán sầu riêng giá "bèo" để… lấy hột!

Vài ngày trở lại đây, thông tin về vựa sầu riêng 15.000 đồng/kg tại Bến Tre đang trở thành chủ đề nóng trên mạng. Trong khi, tại TP.HCM sầu riêng bán đại trà giá thấp nhất cũng từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, nhiều chỗ uy tín, cam kết nguồn hàng bán lên đến gần 100.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn.

Vựa sầu riêng có chiêu bán hàng gây sốc nằm tại quốc lộ 57, Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre (qua cầu Cái Mơn lớn khoảng 1km hướng Chợ Lách). Tò mò với quảng cáo hấp dẫn, nhiều bạn trẻ đã lập hội xuống khu vực này xác minh và nếu là thật thì cũng là cơ hội để ăn sầu riêng thỏa thích.

Su that dang sau chuc tan sau rieng ‘sieu re’, an tra hot tai cho
Quảng cáo ăn sầu riêng tại chỗ giá 15.000 đồng/kg, được miễn phí trà đá.

“Tôi ăn thử sầu riêng tại đây và cảm thấy rất thích luôn. Đúng như quảng cáo nhé, ăn tại chỗ trả hột thì 15.000 đồng còn mua cả trái về chỉ 35.000 đồng/kg. Ngoài sầu riêng ra thì còn có bơ cũng giống sầu riêng ăn trả hột với giá 10.000 đồng/kg, các bạn có thể cạo cơm đem về cũng được. Chưa hết, vừa ăn uống có trà đá miễn phí, vừa tâm sự với bà chủ cực kì dễ thương, chỉ cần ngồi là... dâng tới miệng. Chỉ có lưu ý nhỏ là chuẩn bị sẵn túi nhựa và hộp nhựa nếu các bạn có nhu cầu đem về”, bạn Hồng Ánh chia sẻ.

Trên nhiều diễn đàn ăn vặt, rất nhiều bạn trẻ “phát cuồng” với loại hình bán sầu riêng mới mẻ này. Hầu hết đều cho rằng mức giá này là quá rẻ và đối với các tín đồ sầu riêng thì có thể ăn bao nhiêu cũng được.

“Chủ vựa là một người phụ nữ còn khá trẻ. Chị kể ban đầu không có ý định bán sầu riêng để kinh doanh mà mục đích chính là bán sầu riêng thu lại số hột của trái để nhân giống. Giá hột mua riêng đã lên đến 90.000 đồng/kg trong khi mua nguyên trái sầu riêng thì giá chưa tới một nửa. Nảy ra ý định lấy hột tươi từ trái nên chủ vựa đã quyết định mua hàng từ Đắk Lắk bán trái rồi thu lại hột để ươm cây, ghép cây nhỏ có sẵn cho mau lớn ra trái, mau thu hoạch. Sầu riêng này có hột rất to, thịt tuy ít nhưng vị lại đậm, ngọt và béo bùi”, Hồng Ánh nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV, câu chuyện ăn sầu riêng “trả hột” đang là hình thức kinh doanh hiệu quả của một số hộ nông dân miền Tây khi nhân giống trong vụ tới.

Tuy nhiên, cũng có không ít tranh cãi xung quanh mức giá siêu rẻ của loại sầu riêng lấy hột này. Theo các bạn trẻ, giá sầu riêng hiện tại bán ở TP.HCM đã trên mức 60.000 đồng/ký đối với loại thường và 100.000 đồng/ký đối với loại ngon. Thế nên mức giá quá rẻ như thế này thì không thể tin tưởng được. Chưa kể, mục đích lấy hột nghe qua còn không rõ ràng và xác thực.

Su that dang sau chuc tan sau rieng ‘sieu re’, an tra hot tai cho
Những ngày gần đây hạt sầu riêng được thu mua với giá cao hơn quả.

Bạn Quỳnh Như nhận định: “Tôi thấy trồng sầu riêng nhiêu khê lắm, đúng mùa thì 1 năm có 1 lần nên tôi không tin với cái giá này có sầu ăn ổn, mà an toàn. Giá nó còn rẻ hơn là bạn thu mua tại vườn nữa. Trừ tất cả chi phí nước uống, người phục vụ, mặt bằng dọn dẹp ra thì chỉ còn chưa tới 8.000 đồng/kg. Chưa kể, số lượng nhiều thế này làm sao chín tự nhiên được?”.

Trong khi vựa sầu riêng Bến Tre đang khiến nhiều người "nhấp nhổm" kéo nhau tìm đến thì tại thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai (Lâm Đồng) cũng đang vào mùa thu hoạch rộ sầu riêng đặc sản.

Dọc quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Huoai, nhiều điểm bán sầu riêng cho khách du lịch còn kiêm mua luôn hột tại chỗ, khách ăn xong có thể bán lại hột với giá dao động từ 60.000 - 65.000 đồng/kg, trong khi giá mua sầu riêng hột loại ngon chỉ 30.000 đồng/kg. Đối với sầu riêng hạt loại 2, giá còn rẻ hơn, chỉ từ 13.000 – 17.000 đồng/kg.

Đột biến số lượng thương lái "chèo kéo", hột sầu đội giá

Cô Thủy, một trong những chủ vựa sầu riêng có uy tín (tại đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) cho biết, bản thân cô cũng nhiều lần nhận điện thoại của thương lái đề nghị thu gom hột từ nhiều nơi và bán lại với mức giá hấp dẫn.

“Trên Lâm Đồng hiện tại giá thu mua đã là 70.000 – 75.000 đồng/kg hột sầu. Người này hỏi cô là nếu được thì cô đi thu gom và để lại với giá 80.000 đồng/kg. Đó là giá của hột thôi đó. Nhưng mà thực tế không thể mua được nhiều. Người ta mua hột là tới đặt cọc hết tại vựa, có khi lấy 10 – 15 tấn/lần”, cô Thủy chia sẻ.

Su that dang sau chuc tan sau rieng ‘sieu re’, an tra hot tai cho
Nhiều người nhận định, sầu riêng ăn tại chỗ giá 15.000 đồng/kg thịt không ngon, ngọt như những loại sầu riêng có giá cao khác. Ảnh: Facebook C.P.B.

Cũng theo cô Thủy, thông thường tại các nơi cung cấp hột, thịt sầu riêng sẽ tách ra để lấy hột. Phần cơm sẽ bán được cho các tiệm làm kem, bánh với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Được biết, mọi năm hàng hột yếu tay vẫn bán được 5.000 – 8.000 đồng/kg, còn hàng ngon thì 20.000 – 30.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá hột đội lên gấp đôi, gấp ba.

“Không hiểu sao số lượng người đi thu mua hột sầu riêng tăng đột biến. Năm ngoái thì cũng có, nhưng tầm 30.000 đồng/kg hột dùng để ươm cây mới, còn năm nay người ta cũng nói mua ươm nhưng cô không tin được. Có thông tin nói một số thương lái cũng gom hột sầu riêng để bán sang thị trường Trung Quốc vì họ cho rằng hạt sầu riêng có tác dụng chữa bệnh khớp”, cô Thủy nói.

Được biết, loại hột sầu riêng thu mua với giá cao là giống sầu riêng hột được trồng trong khoảng 20 năm trở lại đây. Giống sầu riêng hột mặc dù trái nhỏ, năng suất không cao nhưng khả năng thích nghi cao, sinh trưởng nhanh trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau; đặc biệt là không tốn công chăm sóc như những giống sầu riêng thương phẩm phổ biến hiện nay. Sầu riêng hạt trái nhỏ, cơm mỏng nhưng ngọt thanh và hạt to.

Để bán được hột với giá cao thì hột phải được lấy từ quả sầu riêng chín cây, nếu ủ chín thì giá thấp hơn, hột càng to, chắc giá càng cao.

Trước hiện tượng nhu cầu hột sầu riêng tăng cao này, cơ quan chức năng và một số vựa ươm cây giống cho rằng đây là hiện tượng bình thường do nhu cầu của thị trường. Các cơ sở ươm giống sầu riêng ở Lâm Đồng và miền Tây đang cần một lượng lớn hột sầu riêng để ươm giống và ghép với các loại sầu riêng giống mới năng suất cao như RI6 và Monthong, khiến hột loại trái cây này tăng mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện ở các vựa sầu riêng “siêu rẻ” tại miền Tây xảy ra tình trạng khan hàng và lượng khách đến quá đông nên giá sầu riêng bắt đầu tăng, từ 15.000 đồng đã nhích lên 19.000 đồng/kg.

Cũng có một số thực khách than phiền rằng lặn lội về Bến Tre để ăn thử sầu riêng giá rẻ nhưng đến nơi thì không còn hàng nữa. Thay vào đó, chủ vựa chỉ còn loại sầu riêng giá 60.000 đồng/kg và khách vẫn phải “cắn răng” chi tiền để ăn.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI