Sử dụng nồi chảo chống dính an toàn

12/10/2013 - 11:05

PNO - PN - Thị trường hiện có rất nhiều loại chảo chống dính, từ hàng trong nước sản xuất đến hàng ngoại nhập với mẫu mã, chất lượng, giá cả khác nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Su dung noi chao chong dinh an toan

Ảnh minh họa: internet

Bà Huỳnh Thị Huệ - TGĐ Công ty Nhôm Inox Kim Hằng, cho biết: lớp chống dính (non-stick coating) có công dụng không cho thức ăn dính lên bề mặt của nồi niêu xoong chảo. Chất chống dính này là chất tổng hợp cao phân tử polytetrafluoroethylene (PTFE).

Theo TS Đỗ Quang Minh - Chủ nhiệm bộ môn công nghệ vật liệu silicat, Khoa Công nghệ vật liệu ĐH Bách khoa TP.HCM: “Hiện có hai loại chất chống dính được dùng phổ biến là teflon và gốm thủy tinh. Cả hai chất này đều an toàn, chỉ khác nhau về độ mỏng, dày. Chảo tráng bằng gốm thủy tinh tạo một lớp chống dính dày, mẫu mã không đẹp bằng dùng chất liệu teflon nhưng xài bền hơn, lâu trầy xước”.

Sau thời gian sử dụng, khi lớp chống dính bị mất, nhiều người vẫn tiếp tục dùng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của BS Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam (văn phòng phía Nam), về nguyên tắc, khi lớp chống dính bị tróc thì không nên dùng tiếp vì trong quá trình nấu, chất mặn chua khi tiếp xúc với thành phần bên trong chảo sẽ gây ra hiện tượng oxy hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Về các sản phẩm tráng men, bà Huệ cho biết, sản phẩm này làm bằng thép sơn phủ men. Màu của men là màu vô cơ, không gây hại đến sức khỏe. Với các loại nồi, chảo không nguồn gốc xuất xứ, lớp men kém chất lượng này dễ bị bong tróc, thôi nhiễm vào thức ăn.

Người tiêu dùng nên mua nồi, chảo… tại các cửa hàng uy tín hoặc tại siêu thị. Bao bì sản phẩm có địa chỉ nhà cung cấp rõ ràng, có hướng dẫn sử dụng, thời gian bảo hành cụ thể.

Theo kinh nghiệm của chị Lâm (ngụ Hồ Văn Huê, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - thợ chính nhóm chuyên nấu đám tiệc lâu năm thì, chảo mới nên rửa sạch qua với nước rửa chén và đun nước sôi để khử mùi chảo, giữ được lớp chống dính bền hơn. Ngoài ra, không nên để chảo chống dính trên bếp nóng khi bên trong chảo chưa có dầu, sẽ làm cho lớp chống dính dễ bong tróc.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI