“Sốt” dịch vụ dọn nhà và giúp việc

12/01/2014 - 07:45

PNO - PNO – Cứ đến giáp Tết, nhu cầu dịch vụ dọn dẹp nhà cửa và giúp việc nhà lại “sốt” lên từng ngày.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Sot” dich vu don nha va giup viec

Dịch vụ dọn dẹp nhà, văn phòng ngày Tết đang “nóng” lên từng ngày. H. Mỹ

 Nhu cầu dọn dẹp tăng mạnh

Anh Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng phụ trách thi công, Công ty Dịch vụ Apollo (Phạm Văn Chiêu, Q. Gò Vấp, TP.HCM), cho biết: Tính đến thời điểm này, lượng khách tăng 20% so với năm ngoái, giá cả cũng nhích hơn năm trước khoảng 5%. Công ty Apollo nhận vệ sinh văn phòng, bệnh viện, nhà ở…, nhưng theo anh Hải, đối tượng khách hàng năm nay chủ yếu là người dân có nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà riêng. Các công ty, xí nghiệp thường chỉ có nhu cầu lau kính văn phòng.

Chị Nhã, đại diện phòng kinh doanh Công ty Tín Phong chuyên doanh dịch vụ vệ sinh cũng cho hay: Từ một tháng nay, công ty liên tục nhận được điện thoại của khách hàng gọi báo giá dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa. So với năm ngoái, lượng khách có nhu cầu dọn dẹp vệ sinh tăng khoảng 30%. Chị Nhã giải thích: Mức giá của gói dịch vụ làm sạch, dọn dẹp nhà cửa căn cứ vào hiện trạng công trình cần làm sạch và thời gian thi công. Có thể là giá trọn gói hoặc căn cứ vào công nhật (số lượng nhân công/ngày). Một số công trình thường chạy theo tiến độ để đáp ứng thời hạn giao nhà, do vậy, khâu dịch vụ dọn dẹp vệ sinh không tránh khỏi sự chồng chéo. “Khi nhờ dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, gia chủ nên nêu rõ yêu cầu để tránh tình trạng lặp lại đầu công việc, tốn thêm phí”, chị Nhã nói.

Ngoài ra, giá cả dịch vụ còn phụ thuộc vào diện tích và độ bẩn của căn nhà. Cụ thể, nếu nhà có diện tích hẹp nhưng các vết ố bẩn nhiều, tốn nhiều thời gian, hóa chất tẩy rửa, xử lý, chi phí sẽ cao hơn.

Do dịp Tết, lượng khách tăng vọt, ngoài đội ngũ nhân viên sẵn có, nhiều công ty phải tăng cường thêm nhân viên bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách.

“Sot” dich vu don nha va giup viec

Dịch vụ giúp việc đắt hàng

Theo chị Huỳnh Ngọc Minh Thư, nhân viên phòng nhân sự công ty Hoàng Tường (Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Tết này, công ty tuyển dụng thêm nhiều nữ giúp việc nhà theo giờ, làm việc lâu dài hoặc thời vụ trong những ngày Tết. Mức lương dao động từ 25.000- 35.000đồng/giờ, ngày Tết tính phí gấp đôi. Ngoài ra, nhân viên làm tốt, chuyên cần công ty sẽ thưởng thêm. Cũng theo chị Thư, người giúp việc mới sẽ trải qua khóa học việc khoảng hai tuần trước khi nhận việc chính thức.

“Sot” dich vu don nha va giup viec

Ngày Tết,  nhu cầu giúp việc nhà tăng cao. H. Mỹ

Anh Nguyễn Hàm Hiệp, Giám đốc kinh doanh công ty Phương Hiệp Phát (Q.9, TP.HCM), hồ hởi: Một tháng nay, trung bình mỗi ngày công ty ký từ 7-8 hợp đồng cung cấp người giúp việc. So với năm ngoái, lượng khách tăng hơn 10%. Để giữ khách, dù chi phí phát sinh nhiều, nhưng công ty vẫn giữ giá ổn định. “Do năm nay lượng khách tăng đột biến nên ngoài nhân viên cố định của công ty, từ nay đến Tết, chúng tôi phải tăng cường thêm 20 lao động từ bên ngoài. Thường công ty sẽ khảo sát địa bàn, chọn những gia đình có địa điểm trong một quận, sau đó sắp xếp để nhân viên làm xoay ca trong ngày ngay tại quận đó. Do giúp việc theo giờ nên một nhân viên trung bình làm từ 2-3 ca/ngày”, anh Hiệp cho hay.

Để làm nhân viên công ty, người lao động phải đáp ứng các kỹ năng giúp việc gia đình như: đi chợ, nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc trẻ nhỏ, chăm sóc người già, có khả năng giúp gia chủ chu toàn mọi việc trong ngày Tết. Theo anh Hiệp, không chỉ có kỹ năng nấu nướng, tổ chức bữa ăn, mà quan trọng hơn, người giúp việc còn phải có kỹ năng giao tiếp ứng xử với các thành viên trong gia đình của gia chủ.

“Sot” dich vu don nha va giup viec

Lê Thị Thoan, sinh viên năm 3 trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Sài Gòn quyết định Tết này ở lại giúp việc nhà kiếm thêm tiền trang trải việc học. Thoan bộc bạch: “Ngoài thời gian bán hàng theo ca ở siêu thị, tôi nhận giúp việc nhà thêm hay trông nhà cho những gia đình về quê ăn tết hay đi du lịch”. Thoan cho biết, sau khi đăng thông tin lên một trang rao vặt, đã có rất nhiều người gọi điện đặt lịch làm việc. Thoan cho biết, lương giúp việc nhà từ 28/12 -6/1 âm lịch của Thoan là từ 300.000-700.000đồng/ngày.

Với những sinh viên, công nhân xa quê, đây cũng là mùa làm thời vụ, vừa tăng thu nhập, vừa tránh cảm giác buồn tủi khi ở nhà trọ một mình.

H. Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI