Sốc như… giá vé tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội

08/09/2017 - 00:05

PNO - Nhà hát Lớn Hà Nội đã mở cửa trở lại đón khách từ ngày 6/9/2017 ở khung giờ từ 10h30-12h các ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần. Nhưng ngay từ ngày mở cửa trở lại giá vé tham quan đã gây sốc: 400.000 đồng/vé.

Mức giá trên trời và cứng nhắc…

400.000 đồng, tương đương 18USD, tính ra còn đắt hơn cả giá vé tham quan Cung điện Hoàng gia Thái hay Little World ở Nagoya (Nhật Bản) đầy sinh động và nhiều thứ để xem; và ngang ngửa với giá vé tham quan tầng thượng tháp Eiffel hay bảo tàng nổi tiếng thế giới Louvre của Pháp…

Theo Ban quản lý nhà hát, việc mở cửa đón khách tham quan được thử nghiệm trong 2 tháng (9 - 11/2017). Nhưng cho dù là thử nghiệm đi nữa mà với mức giá như thế - mức giá trên trời, không hiểu các vị đang tư duy kiểu gì.

Soc nhu… gia ve tham quan Nha hat Lon Ha Noi
Ngay từ ngày mở cửa trở lại giá vé tham quan Nhà hát lớn Hà Nội đã gây sốc: 400.000 đồng/vé. Ảnh: Internet.

Không biết có phải các vị nghĩ rằng giá vé trên để nhắm vào du khách nước ngoài hay các tour du khách nước ngoài? Cũng không ổn bởi khách nước ngoài họ tiêu đồng tiền còn chặt chẽ và tính toán hiệu quả hơn cả dân ta. Và thẳng thắn mà nói, liệu Nhà hát Lớn Hà Nội có nhiều thứ để xem hay không như các danh thắng kể trên, rồi cả về sự nổi tiếng?

Chỉ duy có giá vé gói 400.000 đồng cho cả tham quan và xem biểu diễn thể hiện một sự cứng nhắc. Bởi đâu phải ai cũng muốn xem biểu diễn, bởi nhiều người chỉ muốn tham quan mà thôi. Sự cứng nhắc này vô hình chung ép khách tham quan phải lãng phí tiền cho thứ mà họ không có ý định xem, thay vì tách ra vé tham quan riêng, vé trọn gói vừa tham quan vừa xem biểu diễn riêng, sẽ hợp lí hơn.

Không xa xôi mà ở một số quốc gia như Campuchia hay Myanmar, có thể xem là “nghèo” hơn Việt Nam nếu căn cứ vào mức GDP bình quân/người, nhưng họ còn có chính sách miễn phí cho người dân đến tham quan hay cúng bái, lễ lạc… tại các di tích. 

Vậy vé chỉ tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội không thôi thì giá bao nhiêu trong cái gói 400.000 đồng hiện nay để được xem là phải chăng, hợp lí? 1/3 hay 1/4?... Đây là vấn đề cũng cần xem xét dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt trước hết là trên cơ sở những thông tin, nội dung của di tích, danh thắng cung cấp đến khách tham quan.

Người nghèo hết cơ hội tham quan di tích trên chính quê hương mình

Bạn có tin rằng người lao động có thu nhập thấp hay người nghèo sẵn sàng bỏ ra đến 400.000 đồng như hiện nay để tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội hay không? Rất khó…

Và tôi tin một điều này nữa, ngay cả những người rủng rỉnh túi cũng chẳng mấy ai chịu bỏ đến 400.000 đồng để mua vé tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội. Những ai đã vào nhà hát một đôi lần, hay từng tham quan, thì quá rõ rồi, thì thấy ngay được rằng mức giá đó là “đắt” hơn những thông tin hay nội dung mà họ được tiếp nhận.

Mà thế thì, việc giữ gìn hay tôn tạo các di tích sẽ mất đi ý nghĩa của nó vốn dĩ nhằm truyền lại cho ngàn đời sau những nét đẹp về kiến trúc, văn hóa, lịch sử.v.v… Người dân không vào vì vé đắt, người nghèo không thể vào vì giá vé quá cao, thì truyền lại được cái gì và cho ai?...

Soc nhu… gia ve tham quan Nha hat Lon Ha Noi
Trường hợp Nhà hát Lớn Hà Nội, với giá vé trên trời gần như chặn đứng sự tiếp cận của người dân – đặc biệt là dân nghèo – đối với di tích lịch sử, văn hóa của đất nước mình. Ảnh: Internet.

Không xa xôi mà ở một số quốc gia như Campuchia hay Myanmar, có thể xem là “nghèo” hơn Việt Nam nếu căn cứ vào mức GDP bình quân/người, nhưng họ còn có chính sách miễn phí cho người dân đến tham quan hay cúng bái, lễ lạc… tại các di tích.

Có nghĩa là, đối với các quốc gia ngay trong khu vực Đông Nam Á thôi, chính phủ luôn tạo mọi điều kiện cho người dân từ già đến trẻ có cơ hội tìm hiểu – không chỉ một lần mà cả một đời người – di tích lịch sử, văn hóa của đất nước, của dân tộc mình.

Còn ở ta, ngay trường hợp Nhà hát Lớn Hà Nội chứ không đâu xa, với giá vé trên trời gần như chặn đứng sự tiếp cận của người dân – đặc biệt là dân nghèo – đối với di tích lịch sử, văn hóa của đất nước mình.

Sinh viên, học sinh thì được giảm giá vé 50%, là mức 200.000 đồng ư? Chắc phải là sinh viên, học sinh quí tộc con nhà khá giả mới mua nổi chiếc vé vào cửa này. Mà với mức giá vé cao như vậy, nhiều khả năng các em chọn trà sữa hơn là chọn vào tham quan…

Thụy Du   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI