Smartphone giá thấp khuấy đảo thị trường di động cuối năm

05/02/2018 - 14:00

PNO - Những ngày cận tết Nguyên đán, thị trường điện thoại di động trở nên nhộn nhịp vì nhu cầu mua sắm “dế” mới của người dùng tăng cao. Các hãng liên tục tung sản phẩm mới, trong đó không ít mẫu thuộc phân khúc bình dân giá...

Ồ ạt smartphone giá mềm

Ở phân khúc cao cấp, Apple và Samsung là hai thương hiệu gần như áp đảo thị trường, có nhóm khách hàng trung thành riêng. Trong khi đó, ở phân khúc trung và cận cao cấp, OPPO, Huawei và Samsung là ba cái tên đứng đầu. Đây cũng là phân khúc sôi động nhất hiện nay với rất nhiều sản phẩm được bày bán.

Nhưng nếu có trong tay khoảng trên dưới 3 triệu đồng, người dùng vẫn có hẳn danh sách smartphone đủ mọi thương hiệu để chọn lựa; trong đó không ít model được nhà sản xuất đầu tư từ thiết kế đến cấu hình.

Có thể điểm qua một số thương hiệu đánh mạnh vào phân khúc điện thoại giá mềm như Asanzo, Mobiistar, Xiaomi,… Dù số lượng điện thoại giá thấp không đông đúc như phân khúc tầm trung, nhưng một số hãng vẫn tập trung đánh mạnh vào nhóm người dùng bình dân khi liên tục cho ra mắt những dòng sản phẩm giá rẻ, cấu hình ổn.

Mới đây nhất, thương hiệu điện thoại Việt Asanzo đã tung ra hai sản phẩm gồm Asanzo S2 (vi xử lý MTK MT6580A 4 nhân, RAM 1GB, ROM 8GB, màn hình 5 inch, camera trước sau cùng 5MP, pin 3800 mAh) và Asanzo S3 (hai camera cùng 8MP, chip MT6737 4 nhân, RAM 2GB, ROM 16GB, màn hình 5 inch HD, pin 2.500mAh) với giá lần lượt 1,95 và 2,45 triệu đồng. Tuy giá thấp nhưng cả hai đều có vỏ kim loại – điều mà các hãng khác không chú trọng trên dòng phổ thông.

Ngoài ưu điểm giá rẻ, Asanzo còn nâng cao trải nghiệm người dùng khi hợp tác VTV cài đặt ứng dụng VTVgo (phát miễn phí nội dung do VTV sản xuất và các nội dung khác) lên model S2, S3 bán ra thị trường. Trước đó, Asanzo cũng ký kết FPTPlay để đưa ứng dụng xem nội dung số này lên các điện thoại của hãng.

Smartphone gia thap khuay dao thi truong di dong cuoi nam
Tuy có giá thành thấp nhưng không ít sản phẩm smartphone được nhà sản xuất đầu tư từ thiết kế đến cấu hình. 

Cũng có mức giá rẻ bất ngờ, Xiaomi Redmi 5A được bán online qua trang TMĐT Lazada với giá bán chỉ 1,79 triệu đồng vào những ngày cuối tháng 1. Thuộc phân khúc smartphone phổ thông nhưng cấu hình Xiaomi Redmi 5A được trang bị nền tảng di động Snapdragon, kết nối 4G, màn hình 5 inch, camera đến 13MP. Sản phẩm này được bảo hành 15 tháng cùng với 45 ngày bảo hành 1 đổi 1 khi máy có sự cố về phần cứng.

Ngoài Asanzo, Xiaomi, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm thương hiệu Mobiistar khá quen thuộc hay Samsung, Asus, Huawei, Philips cũng có vài sản phẩm góp mặt. Chẳng hạn chiếc Mobiistar Prime X1 giá 2,59 triệu đồng, Mobiistar Lai Zumbo S (2017) cũng có giá 2,59 triệu đồng, Samsung Galaxy J2 Prime giá 2,69 triệu đồng, Huawei Y5 (2017) giá 2,79 triệu đồng, Asus ZenFone Live giá 2,99 triệu đồng,…

Anh Hoàng Nam, ngụ Nhà Bè cho biết: "Lãnh tiền thưởng tết vợ chồng tôi quyết định dành ra khoảng 3 triệu đồng mua cho con trai đang học cấp 3 một chiếc điện thoại để tiện liên lạc. Không cần máy xịn, miễn giá mềm, xài ngon lành là được. Tôi vào hai siêu thị bán điện thoại rồi, thấy có nhiều máy phù hợp với nhu cầu, chờ có tiền thưởng là đưa con trai ra cho cháu quyết định".

Doanh nghiệp Việt cạnh tranh thị trường ngách

Cuộc chiến trên thị trường di động chưa bao giờ thôi khốc liệt. Sự mờ nhạt của HTC hai năm trở lại đây, hay một thời gian dài LG vắng bóng tại Việt Nam, thậm chí Nokia, Sony vốn từng “làm mưa làm gió” giờ cũng chỉ lèo tèo vài model trên kệ hàng đủ thấy, thương hiệu nào không nhạy bén thay đổi, nắm bắt thị hiếu của người dùng sẽ sớm bị bỏ lại phía sau, ngày càng mất hút.

Chúng tôi tham gia cuộc chơi như những chú bé tí hon đấu nhau với người khổng lồ. 

Trong nhiều năm qua, chúng tôi bị sức ép rất lớn từ thị trường cạnh tranh.

Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar

Nhiều năm qua, những thương hiệu ĐTDĐ trong nước rất vất vả cạnh tranh. Dưới sức ép từ thương hiệu quốc tế, có doanh nghiệp đã sớm “chết yểu” hoặc nếu còn sống cũng là lây lất.

Trong bối cảnh đó, muốn sống được, doanh nghiệp Việt phải chuyển hướng khai thác thị trường ngách, và có chiến lược bài bản. Cá biệt có trường hợp thương hiệu Mobiistar vẫn trụ vững nhờ cố gắng hiểu người tiêu dùng của mình và tập trung vào họ để có những sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phù hợp. 

Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar thừa nhận tham gia cuộc chơi như những chú bé tí hon đấu nhau với người khổng lồ. Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp ông bị sức ép rất lớn từ thị trường cạnh tranh.

“Chúng tôi không nghĩ người tiêu dùng quay lưng với thương hiệu Việt. Điều quan trọng là người dùng được các thương hiệu cung cấp dịch vụ như thế nào, sản phẩm có tốt không, đáp ứng được nhu cầu của họ không, giá cả phù hợp không... Với các tiêu chí như vậy thì chúng tôi đặt ra những cái gì mình cần làm đối với người dùng, để thành mục tiêu hành động cho họ”.

Từ định hướng này, ông Kha cho biết sản phẩm Mobiistar sẽ tập trung đi về xu hướng màn hình fullview (màn hình tràn viền), camera thì sẽ có những ứng dụng chế độ làm đẹp hình ảnh thông minh vì đây là 2 yếu tố mà người dùng đặc biệt quan tâm khi quyết định chọn mua điện thoại thông minh.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch kiêm TGĐ Asanzo cho biết, Asanzo sẽ dồn sức kinh doanh smartphone trong năm 2018. Tuy hoạt động lâu năm trong lĩnh vực điện tử với sản phẩm tivi, hàng gia dụng rất được ưa chuộng ở thị trường nông thôn nhưng Asanzo chỉ mới bước chân vào kinh doanh smartphone từ giữa năm 2017 với lần đầu cho ra mắt bộ đôi smartphone Asanzo Z5 và S5.

Các hãng khác không chú trọng vỏ kim loại cho điện thoại bình dân thì chúng tôi làm, chấp nhận cả không có lãi trong hai năm để người tiêu dùng nông thôn có cơ hội tiếp cận điện thoại thông minh

Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch kiêm TGĐ Asanzo 

Tính đến thời điểm hiện tại Asanzo đã tung 4 sản phẩm ra thị trường, chủ yếu đánh vào phân khúc giá thấp với nhiều chọn lựa. Trong năm 2018, Asanzo sẽ có thêm 4 dòng sản phẩm ra mắt, thậm chí sắp tới sẽ có cả smartphone giá chỉ một triệu đồng.

“Khách mua điện thoại của Asanzo sẽ là người dùng bình dân, khu vực nông thôn – vốn là những khách hàng quen thuộc của chúng tôi ở mảng kinh doanh tivi, hàng gia dụng. Các hãng khác không chú trọng vỏ kim loại cho điện thoại bình dân thì chúng tôi làm, chấp nhận cả không có lãi trong hai năm để người tiêu dùng nông thôn có cơ hội tiếp cận điện thoại thông minh”, ông Tam khẳng định.

Và để đáp ứng nhu cầu của người dùng nông thôn, sản phẩm khi ra mắt sẽ nhấn vào yếu tố pin lâu và camera chụp ảnh đẹp. Dĩ nhiên, yếu tố giá rẻ sẽ là điều không thể thiếu.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI